Cụ thể, sau khi nghe Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn báo cáo phương án đề xuất đầu tư; ý kiến của các sở, ngành, cơ quan, địa phương, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã đồng ý chủ trương đầu tư dự án, thống nhất hướng tuyến theo đề xuất của đơn vị tư vấn.
Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2 được đầu tư xây dựng với chiều dài 5.443m, bề rộng 16m; giải phóng mặt bằng theo quy hoạch (bề rộng nền đường 68m). Giữ nguyên dải phân cách giữa hiện trạng và mở rộng nền đường về hai phía phân kỳ đầu tư xây dựng đường với chiều rộng nên đường 51m. Đầu tư 3 nút giao khác mức.
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng giao Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn thiện đề xuất dự án; nghiên cứu thêm phương án chỉ đầu tư cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Giữ nguyên đường dẫn hai bên cầu theo hiện trạng; đánh giá, so sánh, đề xuất, báo cáo UBND thành phố.
Trước đó, vào dịp Quốc khánh 2/9/2017, cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện nối khu vực đất liền thuộc quận Hải An với đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây cũng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của du lịch tại đảo Cát Bà, phát triển công nghiệp tại đảo Cát Hải, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện xuất hiện tình trạng quá tải. Ngày 2/7/2018, tại cuộc họp trực tuyến của người đứng đầu Chính phủ với các địa phương, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã đề nghị Chính phủ cho phép Thành phố xây thêm 1 cây cầu vượt biển nối đất liền với huyện đảo Cát Hải (cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2).