Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm chính thức đưa vào khai thác ngày 19/5/2023, là một trong những dự án cán đích vượt tiến độ sớm nhất cả nước. Trong đó, hầm Dốc Sạn được xem là điểm nhấn đặc biệt, hoàn thành sớm hơn kế hoạch 6 tháng, trở thành biểu tượng về năng lực thi công và sáng tạo kỹ thuật của doanh nghiệp Việt Nam.
Nằm trên tuyến cao tốc dài 49,1km, hầm Dốc Sạn được ví như “mắt xích vàng” kết nối hành lang giao thông chiến lược của tỉnh Khánh Hòa. Đây là hầm xuyên núi dài nhất của dự án, gồm hai ống hầm song song, tổng chiều dài 1.480m, và đặc biệt là hầm duy nhất tại Việt Nam được trải toàn bộ bằng bê tông nhựa (asphalt) - giúp triệt tiêu tiếng ồn và tạo cảm giác êm ái khi di chuyển.

Hầm Dốc Sạn được thi công bằng công nghệ NATM - phương pháp đào hầm hiện đại nhất của Áo. Ảnh: Internet
Hầm Dốc Sạn thuộc gói thầu xây lắp số 3 với tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Đường Hồ Chí Minh (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm đại diện quản lý nhà nước và giám sát thi công. Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Tập đoàn Sơn Hải là đơn vị đầu tư, thi công trực tiếp công trình.
Được thi công bằng công nghệ NATM (New Austrian Tunneling Method) - phương pháp đào hầm hiện đại nhất của Áo, công trình thể hiện trình độ kỹ thuật và năng lực tổ chức thi công tiên tiến của Việt Nam. Hầm được khởi công tháng 11/2021, huy động hơn 1.500 công nhân, 500 thiết bị chuyên dụng, tổ chức thi công 4 mũi đào song song, làm việc 24/24 giờ mỗi ngày. Nhờ đó, trung bình mỗi ngày khoan được 10m, và công trình thông hầm vào tháng 5/2022, sớm nửa năm so với kế hoạch.
Ông Nguyễn Văn Huy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hải, chia sẻ: “Hầm Dốc Sạn là hạng mục đòi hỏi kỹ thuật phức tạp bậc nhất của cao tốc Nha Trang – Cam Lâm. Việc áp dụng NATM giúp tối ưu độ an toàn, tốc độ và chi phí thi công nhờ tận dụng khả năng tự chống đỡ của địa chất”.

Bên trong hầm Dốc Sạn. Ảnh: Internet
Khác với các phương pháp khoan truyền thống, NATM không chỉ là kỹ thuật đào hầm mà là triết lý xây dựng ngầm, giúp giảm vật liệu phụ trợ, tăng độ ổn định và chống chịu địa chất - đặc biệt phù hợp với khu vực miền Trung thường xuyên chịu tác động địa chấn. Địa chất hầm Dốc Sạn chủ yếu là đá cứng, ít pha tạp, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khoan, nổ mìn và phun bê tông.
Một điểm khác biệt lớn khác là việc thay đổi thiết kế mặt đường trong hầm - từ bê tông xi măng sang bê tông nhựa asphalt theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải. Đây là giải pháp chưa từng có tại Việt Nam, mang lại hàng loạt lợi ích về giảm tiếng ồn, tăng độ bám, chống trơn trượt và dễ bảo trì, qua đó nâng cao chất lượng khai thác và trải nghiệm cho người tham gia giao thông.
Hầm Dốc Sạn không chỉ là minh chứng cho năng lực kỹ thuật vượt trội mà còn là biểu tượng về tinh thần “làm thật, làm nhanh, làm bền” của nhà thầu Việt Nam. Công trình nằm trong tổng thể dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, được xây dựng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tốc độ tối đa 80km/h.
Trên tuyến có 4 trạm thu phí hiện đại tại Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm và Cam Ranh, ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC do Elcom triển khai. Hệ thống ETC đa làn tự do có khả năng nhận diện phương tiện với tốc độ tới 120km/h, sử dụng công nghệ RFID kết hợp camera AI, đạt độ chính xác hơn 99%.
Tập đoàn Sơn Hải – chủ đầu tư hầm Dốc Sạn và toàn tuyến cao tốc Nha Trang – Cam Lâm – là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Với vốn điều lệ hơn 2.300 tỷ đồng (tính đến tháng 5/2023), doanh nghiệp này được biết đến là nhà thầu duy nhất tại Việt Nam dám cam kết bảo hành công trình lên tới 10 năm.
Trước Dốc Sạn, Sơn Hải đã ghi dấu ấn với nhiều dự án giao thông trọng điểm, nhưng chính cao tốc Nha Trang – Cam Lâm và đặc biệt là hầm Dốc Sạn đã đưa tên tuổi tập đoàn này trở thành biểu tượng mới về kỹ thuật – tốc độ – cam kết chất lượng trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông.