Aa

Chỉ vài tuần nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ khởi công cầu đường nghìn tỷ giải cứu ùn tắc phía Nam

Thứ Sáu, 24/10/2025 - 14:23

Công trình dự kiến khởi công tháng 11/2025 và hoàn thành vào cuối năm 2027.

Chiều 23/10, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng), đã thông tin về tiến độ dự án cầu đường Nguyễn Khoái - một trong những công trình hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng tạo đột phá kết nối khu Nam thành phố.

Theo ông Giang, cầu vượt Nguyễn Khoái khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải cho các trục huyết mạch như Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ và Dương Bá Trạc - vốn là những điểm nóng ùn tắc nhiều năm qua. Dự án sẽ mở thêm hướng lưu thông chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, tăng năng lực kết nối từ khu Nam về trung tâm TP.HCM.

Công trình dự kiến khởi công tháng 11/2025 và hoàn thành vào cuối năm 2027.

Chỉ vài tuần nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ khởi công cầu đường nghìn tỷ giải cứu ùn tắc phía Nam- Ảnh 1.

Khu vực dự án đi qua. Ảnh: Anh Tú

Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai tại các phường thuộc quận 4 cũ. Dự án đã bước vào giai đoạn bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Hiện, nhiều hộ dân tại phường Vĩnh Hội đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, công trình phụ, phối hợp với chính quyền địa phương để bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Một số hộ sau khi giao phần diện tích bị ảnh hưởng đã nhanh chóng sửa chữa lại nhà cửa, ổn định cuộc sống, thể hiện tinh thần đồng thuận, ủng hộ công trình.

Chỉ vài tuần nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ khởi công cầu đường nghìn tỷ giải cứu ùn tắc phía Nam- Ảnh 2.

Phối cảnh dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Internet

Dự án cầu đường Nguyễn Khoái được phê duyệt từ năm 2016, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư hơn 3.724 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Dự án có tổng chiều dài gần 5km, gồm phần cầu dài 2,5km và đường dài hơn 2,3km. Tuyến bắt đầu từ đường Hoàng Tùng Mậu (quận 7 cũ), vượt kênh Tẻ, đi trên cao theo trục Nguyễn Khoái, vượt rạch Bến Nghé, rồi nối vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ) qua hai nhánh N7 và N8. Hệ thống nhánh rẽ xuống quận 4 và đường gom sẽ đảm bảo luồng giao thông liên tục, thông suốt.

Chính quyền địa phương đang tiếp tục bố trí tái định cư, giải quyết chế độ bồi thường thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi người dân. Việc người dân chủ động bàn giao mặt bằng không chỉ giúp dự án đảm bảo tiến độ mà còn thể hiện niềm tin và tinh thần hợp tác cùng thành phố trong công cuộc xây dựng hạ tầng.

Cầu đường Nguyễn Khoái khi hoàn thành sẽ là mắt xích quan trọng trong trục giao thông kết nối trung tâm TP. HCM với khu Nam, góp phần giảm ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đồng thời hình thành diện mạo đô thị hiện đại, đồng bộ và văn minh hơn cho khu vực phía Nam thành phố.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top