Aa

Hé lộ thời gian cắm mốc giải phóng mặt bằng phục vụ siêu dự án đường sắt lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam

Thứ Năm, 29/05/2025 - 11:38

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 nhằm cụ thể hóa kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Theo Nghị quyết, dự án có tổng chiều dài khoảng 1.541km, thiết kế tốc độ tối đa 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Hệ thống phương tiện, thiết bị đầu tư đồng bộ nhằm đáp ứng vận chuyển hành khách và có thể chuyển đổi sang vận tải hàng hóa khi cần, bảo đảm yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh.

Hé lộ thời gian cắm mốc giải phóng mặt bằng phục vụ siêu dự án đường sắt lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đây là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, lần đầu tiên triển khai tại Việt Nam, đòi hỏi kỹ thuật và công nghệ hiện đại, tiến độ thực hiện rất khẩn trương. Quốc hội đã cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù để tạo điều kiện triển khai hiệu quả.

Theo Nghị quyết, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan để lập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án và tổ chức thực hiện đảm bảo đúng tiến độ.

Phụ lục I của Nghị quyết nêu rõ nhiệm vụ cụ thể và thời hạn hoàn thành đối với từng bộ, ngành và địa phương. Trong khi đó, Phụ lục II đưa ra tiến độ tổng thể của dự án, với một số mốc chính như sau:

Từ nay đến tháng 8/2026: Lựa chọn nhà thầu tư vấn, thực hiện khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS), trình Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 9/2026: Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn tất thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt FS.

Tháng 2 - 12/2026: Triển khai cắm mốc giải phóng mặt bằng, đồng thời thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời các công trình hạ tầng bị ảnh hưởng.

Trước ngày 31/12/2026: Lựa chọn nhà thầu xây dựng, ký hợp đồng và khởi công dự án.

Từ năm 2027 – 2035: Thi công xây dựng, mua sắm và lắp đặt thiết bị, hoàn thành cơ bản dự án để đưa vào khai thác vận hành từ năm 2035.

Hé lộ thời gian cắm mốc giải phóng mặt bằng phục vụ siêu dự án đường sắt lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam- Ảnh 2.

Dự kiến tuyến đường sẽ vận hành vào năm 2035. Ảnh minh họa

Nghị quyết cũng yêu cầu các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nghiên cứu phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) – đô thị định hướng giao thông công cộng.

Chính phủ giao các địa phương phối hợp với Bộ Xây dựng rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận các ga đường sắt tốc độ cao; đồng thời lập và phê duyệt các dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD, bố trí ngân sách địa phương cho công tác bồi thường, tái định cư và tạo quỹ đất đấu giá.

Việc đấu giá quỹ đất được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định để phát triển đô thị, đồng thời tạo nguồn thu cho địa phương và Trung ương tái đầu tư cho dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top