Theo báo Xây dựng, hôm nay, ngày 27/5, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A, với mục tiêu hoàn thành đồng bộ cùng tiến độ thông xe hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng. Đây là bước đi quan trọng nhằm tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng phía Nam Thủ đô, tăng cường kết nối giao thông liên vùng.

Một đoạn đi qua Đầm Hồng của tuyến Vành đai 2,5. Ảnh: Báo Dân trí
Dự án có chiều dài khoảng 2,06km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BT. Công trình chính thức khởi công từ năm 2014 và từng được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2017. Tuy nhiên, đến năm 2020, dự án phải tạm dừng khi mới đạt khoảng 40% khối lượng do hợp đồng chưa được gia hạn và báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh chưa được phê duyệt.

Điểm đầu dự án tại Đầm Hồng. Ảnh: Hữu Chánh

Điểm cuối tuyến sẽ kết nối với hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng. Ảnh: Hữu Chánh
Trong thời gian dự án tạm dừng, các gói thầu thi công được triển khai không đồng đều, phần lớn gặp vướng mắc do chưa hoàn tất giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, gói thầu số 1 (đoạn từ Km 0+000 đến Km 1+381,7) đã thi công được khoảng 1.270m đường. Gói thầu số 2 – xây dựng cầu L3 bắc qua sông Lừ tại Km 1+394 – đã hoàn thành toàn bộ trụ cầu, thi công xong 20 cọc khoan nhồi và đúc hoàn chỉnh các dầm cầu. Tuy nhiên, các hạng mục quan trọng như mố cầu và phần đường dẫn vẫn còn dang dở do thiếu mặt bằng và hợp đồng chưa được gia hạn. Trong khi đó, gói thầu số 3 (từ Km 1+405,85 đến Km 1+600) vẫn chưa thể triển khai vì toàn bộ đoạn tuyến chưa được bàn giao mặt bằng.
Trước tình trạng chậm trễ kéo dài, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành phối hợp cùng UBND quận Hoàng Mai và nhà đầu tư nhằm tháo gỡ các vướng mắc – đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và xử lý đơn thư.

Việc tái khởi động dự án đường Vành đai 2,5 được kỳ vọng sẽ giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng tại khu vực phía Nam Thủ đô. Ảnh: Internet
Ngày 9/5/2025, được ủy quyền của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội – ông Ngô Ngọc Vân – đã ký phụ lục hợp đồng BT 02.2025 với liên danh nhà đầu tư gồm Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và Đô thị Hà Nội – Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai – Hà Nội. Theo đó, thời hạn thực hiện hợp đồng được gia hạn đến hết quý I/2026 để phù hợp với tiến độ GPMB và thi công thực tế.
Việc mặt bằng đã sẵn sàng cùng hợp đồng BT được gia hạn là tiền đề quan trọng để dự án có thể nhanh chóng về đích. Khi hoàn thành, tuyến đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A sẽ đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối các trục giao thông chính như Vành đai 3, Quốc lộ 1A, đường Kim Giang và khu vực Tây Nam Hà Nội, góp phần giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Nam Thủ đô.