Aa

Hôm nay, chính thức thông xe cầu vượt sông 9.000 tấn tại thành phố giàu nhất Việt Nam

Thứ Ba, 23/12/2025 - 11:31

Ngày 17/12 vừa qua, cây cầu đã hoàn tất công tác thử tải.

Sáng 23/12, Sở Xây dựng TP. HCM tổ chức lễ thông xe cầu Bình Phước 1 trên tuyến Quốc lộ 1, sau hơn 2 tháng tạm cấm ô tô để phục vụ công tác kích nâng tĩnh không.

Hôm nay, chính thức thông xe cầu vượt sông 9.000 tấn tại thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Sáng 23/12, Sở Xây dựng TP. HCM tổ chức lễ thông xe cầu Bình Phước 1. Ảnh: CHÂU TUẤN

Cầu Bình Phước 1 (nối khu vực quận 12 với TP. Thủ Đức cũ, TP. HCM) được triển khai nâng tĩnh không từ tháng 2/2025. Trong thời gian thi công, nhằm giảm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, đơn vị thực hiện lắp hai cầu sắt tạm tại hai nhịp đầu và cuối để xe máy lưu thông; ô tô được phân luồng sang cầu Bình Phước 2.

Điểm đáng chú ý của dự án là giải pháp thi công: nâng toàn bộ cây cầu bằng hệ thống kích thủy lực, thay vì tháo dỡ hoặc xây mới. Công việc này do tổ đội thi công thường được gọi là “thần đèn” đảm trách. Các thiết bị nâng được lắp dưới trụ và dầm cầu, “đẩy” kết cấu lên cao theo từng bước kiểm soát chặt chẽ.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, tổng trọng lượng kết cấu cầu khoảng 9.000 tấn. Hệ thống nâng gồm 90 thiết bị, mỗi thiết bị có tải trọng 400–500 tấn. Việc nâng được thực hiện lần lượt theo từng phần, mỗi phần dài trung bình hơn 140m, với tốc độ có thể đạt 4–8cm/ngày. Khi quá trình nâng hoàn tất, đơn vị thi công sẽ tháo dỡ toàn bộ hệ thống kích, đồng thời cố định các nhịp cầu vào trụ và mố để đảm bảo ổn định khai thác lâu dài.

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP. HCM) – cho biết cầu Bình Phước 1 được xây dựng trước năm 1975, từng sửa chữa và mở rộng vào năm 2012 nhưng tĩnh không chỉ cao 6,5m, không còn đáp ứng nhu cầu lưu thông của tàu thuyền, sà lan lớn. Dự án nâng tĩnh không nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, tăng khả năng kết nối và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Hôm nay, chính thức thông xe cầu vượt sông 9.000 tấn tại thành phố giàu nhất Việt Nam- Ảnh 2.

Cầu Bình Phước 1 thông xe. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 110 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 759,67m, tĩnh không cầu được nâng thêm 1,25m. Trong suốt quá trình thi công, đơn vị vẫn duy trì cho xe hai bánh qua cầu để hạn chế ùn tắc, song dự án cũng đối mặt nhiều thách thức do công nghệ nâng cầu mới, lần đầu triển khai tại Việt Nam, tương tự cách làm tại dự án cầu Bình Triệu 1 trên Quốc lộ 13. “Đây là công nghệ phức tạp, chưa có tiền lệ nên chúng tôi phải tổ chức nhiều hội thảo, mời các chuyên gia hàng đầu về kết cấu cầu tham gia góp ý để bảo đảm an toàn và hiệu quả kỹ thuật”, ông Vinh nói.

Ở góc độ quản lý, ông Võ Khánh Hưng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM – đánh giá việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 là bước đi quan trọng để phát huy hạ tầng giao thông đường thủy, giảm áp lực cho đường bộ, tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam bộvùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Ông Hưng nhấn mạnh: sau khi hoàn thành nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1cầu Bình Phước 1, hệ thống cầu trên sông Sài Gòn đã đáp ứng đồng bộ tĩnh không tối thiểu 7m theo quy hoạch hạ tầng đường thủy nội địa giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050.

Cầu Bình Phước 1 được xác định là công trình giao thông quan trọng của TP. HCM, kết nối trục Quốc lộ 1 với các tuyến liên vùng, góp phần bảo đảm đi lại và vận chuyển hàng hóa qua khu vực phía đông và đông bắc thành phố, đồng thời cải thiện năng lực thông hành đường thủy. Trước đó, chiều 17/12, cầu tạm đóng các lối lên xuống để phục vụ công tác thử tải, kiểm tra chịu lực; đến 18h cùng ngày, số liệu đo đạc cho thấy công trình đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật, đủ điều kiện khai thác ổn định trước khi chính thức thông xe.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top