Nguồn tin trên báo Chính phủ cho biết, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP. Hà Nội xác nhận, từ nay đến hết tháng 12/2025, đơn vị sẽ tiến hành di chuyển, chặt hạ 2.628 cây xanh trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long.
Trong số đó, có 2.193 cây không thuộc chủng loại cây đô thị và 435 cây thuộc chủng loại cây đô thị (bàng lá nhỏ, bằng lăng, giáng hương, hoa sữa...).
Theo dự kiến, nhà thầu sẽ tiến hành dịch chuyển 284 cây về trồng cố định vào vị trí trống 2 bên lề tuyến đường; khuôn viên các trường học, nhà văn hóa, trung tâm thể thao, trụ sở UBND xã... ; 11 cây bóng mát được chuyển về vườn ươm của đơn vị để chăm sóc, sau khi dự án có mặt bằng thi công, chuyển ra trồng và chăm sóc theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt trước đó.

Vị trí sẽ triển khai xây dựng nút giao. Ảnh: Báo Hà Nội Mới
Lượng cây bị chặt hạ chủ yếu là cau vua, lá hoa, nhãn, ổi, sấu, táo...
Thông tin trên báo Lao Động cho biết, Dự án đầu tư nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long được khởi công vào hồi tháng 4/2025, tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư.
Dự án có quy mô xây dựng nút giao gồm các nhánh tuabin, kết hợp hầm trực thông: Hầm chui trực thông theo hướng đường Lê Trọng Tấn, đi Quốc lộ 31, tim tuyến trùng với đường Hoàng Tùng, bố trí 4 làn xe với tổng chiều dài chừng 975m.

Hình ảnh chặt hạ cây trên địa bàn TP. Ảnh: TTXVN
Đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long được thiết kế hầm kín dài 150m và phía đường Hoàng Tùng được thiết kế hầm hở có chiều dài 157,5m, tường chắn dài 220m.
Ở phía Quốc lộ 32, dự án sẽ triển khai xây dựng hầm hở dài 157,5m, tường chắn dài 200m.

Phối cảnh nút giao gần 2.400 tỷ. Ảnh minh họa
Phần cầu nhánh tuabin dầm bản bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều dài 2.357m/4 nhánh, bề rộng cầu 8,8m bố trí 2 làn xe, tường chắn bê tông cốt thép có chiều dài tổng cộng 619m.
Việc chặt hạ và di dời hơn 2.600 cây xanh để nhường chỗ cho một công trình hạ tầng trọng điểm được xem là bài toán phát triển đô thị luôn có sự cân nhắc.
Dù dự án xây dựng nút giao kỳ vọng sẽ cải thiện năng lực giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Hà Nội nhưng sự biến mất của hàng nghìn tán cây vốn đã gắn bó nhiều năm với cảnh quan đô thị cũng đặt ra câu hỏi lớn cũng như cách giải quyết lâu dài về tính bền vững trong quy hoạch và phát triển.