Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới

Diệu Phan
Diệu Phan phandieu.mtg@gmail.com
Thứ Bảy, 01/11/2025 - 08:11

Thực tế phát triển đô thị tại TP.HCM gắn với nguyên lý "hạ tầng đi trước - đô thị theo sau - bất động sản bùng nổ". Trải qua 5 thập kỷ phát triển, TP.HCM không ngừng mở rộng không gian phát triển dọc theo các trục hạ tầng chiến lược. Từ các trục đường "xương sống này" đã hình thành nên những trung tâm đô thị mới.

Minh chứng rõ nét là đại lộ Võ Văn Kiệt, sau hơn 14 năm hình thành, tuyến đường này đã làm thay đổi sâu sắc diện mạo đô thị TP.HCM, tạo nên dải đô thị sầm uất kéo dài từ trung tâm quận 1 (cũ) đến khu vực Bình Tân (cũ). Chỉ trong vài chục phút di chuyển, người dân có thể dễ dàng đi từ cửa ngõ phía Tây vào thẳng hầm sông Sài Gòn, kích hoạt sức sống mới cho toàn dải đô thị hai bên tuyến đường.

Tương tự, sự hình thành của đại lộ Mai Chí Thọ - tuyến đường kết nối trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt qua hầm Thủ Thiêm đã mở ra điều kiện thuận lợi để gắn kết khu đô thị mới Thủ Thiêm với các khu vực khác của TP.HCM. Dọc theo trục giao thông này, hàng loạt khu dân cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại sôi động đã nhanh chóng hình thành, tạo nên diện mạo một khu đô thị mới Thủ Thiêm đầy sức sống.

Khu Đông TP.HCM cũng đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ gắn với đại lộ Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội) - tuyến cửa ngõ kết nối với trung tâm thành phố và song hành cùng tuyến metro số 1. Được ví như "cung đường vàng" của thị trường bất động sản, trục đại lộ này đang chứng kiến sự bùng nổ của hàng loạt dự án căn hộ, khu đô thị hiện đại và trung tâm thương mại quy mô lớn, góp phần định hình diện mạo năng động, hiện đại cho toàn khu Đông.

Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 2.
Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 3.
Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 4.
Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 5.

Từ các trục đường "xương sống này" đã hình thành nên những trung tâm đô thị mới tại TP.HCM

Trong khi đó, khu Nam TP.HCM ghi dấu ấn với đại lộ Nguyễn Văn Linh, tuyến đường được xem là "xương sống" của toàn khu đô thị mới Nam Sài Gòn. Sự xuất hiện của đại lộ Nguyễn Văn Linh đã tạo nên một khung hạ tầng vững chắc, thu hút các nhà đầu tư bất động sản lớn đến phát triển khu đô thị hiện đại, khu dân cư cao cấp. Gắn liền với đại lộ Nguyễn Văn Linh là sự ra đời của khu đô thị Phú Mỹ Hưng - khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu đầu tiên của Việt Nam.

Ở cửa ngõ phía Bắc TP.HCM, đại lộ Phạm Văn Đồng được xem là tuyến giao thông huyết mạch, góp phần giảm tải lưu lượng xe cộ cho các tuyến đường nội thành. Sau hơn 10 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này không chỉ được đánh giá là một trong những đại lộ đẹp và hiện đại bậc nhất TP.HCM, mà còn làm thay đổi đáng kể diện mạo đô thị toàn khu vực. Nhờ hạ tầng đồng bộ và kết nối thuận lợi, dọc hai bên cũng như khu vực lân cận đại lộ Phạm Văn Đồng đã hình thành hàng loạt dự án nhà ở và khu đô thị mới, thu hút hàng chục nghìn gia đình trẻ đến sinh sống và lập nghiệp, góp phần tạo nên sức sống mới cho khu Bắc thành phố.

Như vậy, mỗi tuyến đường "xương sống" tại TP.HCM được xem là mạch nguồn nuôi dưỡng sự thịnh vượng của cả khu vực. Con đường dẫn con người đến nơi ở, đến các tiện ích và không gian sống tiện nghi hơn, đồng thời nâng tầm giá trị của các công trình kiến trúc xung quanh. Khi hạ tầng phát triển, giá trị bất động sản, thương mại và dịch vụ cũng tăng trưởng theo, góp phần tạo nên diện mạo một TP.HCM ngày càng hiện đại, năng động và đáng sống.

Tiếp tục từng bước hình thành khu đô thị vệ tinh mới ở cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM, sau nhiều năm "án binh bất động", dự án mở rộng Quốc lộ 13 đã chính thức được TP.HCM đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư. Cụ thể, mới đây, TP.HCM đã phê duyệt dự án mở rộng Quốc lộ đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến nút giao Hàng Xanh (dài 6,3km), nâng lên 10 làn xe, xây thêm đường song hành và tuyến trên cao dài 2,3km. Dự án có tổng vốn hơn 21.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào 2028, giúp giảm ùn tắc và kết nối nhanh hơn từ trung tâm đến khu vực Đông Bắc TP.HCM.

Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 6.

Sơ đồ đoạn mở rộng Quốc lộ 13 đoạn Bình Dương (cũ) dài hơn 12km, rộng 8 làn xe

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ tạo động lực cho quá trình đô thị hóa, phát triển dịch vụ và thu hút đầu tư. Sau khi hoàn thiện, tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ phường Bình Hòa, phường Lái Thiêu về phường Sài Gòn còn khoảng 15 - 20 phút, đồng thời trở thành trục kết nối liên vùng giữa nội đô và các tỉnh vệ tinh. Đây là yếu tố thúc đẩy tăng giá bất động sản dọc trục.

Theo ghi nhận Reatimes, thời gian qua, thông tin mở rộng Quốc lộ 13 đã khiến nhiều chủ đầu tư tái khởi động các dự án quanh trục đường này, tạo nên cuộc đua về nguồn cung và giá bán. Giá bất động sản quanh khu vực này cũng liên tục tăng trong vài năm qua.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cho thấy, thời điểm TP.HCM công bố tiến độ giải phóng mặt bằng dự án mở rộng quốc lộ 13 trong quý 1/2025, nhu cầu tìm mua nhà đất quanh trục đường này tăng 32%. Riêng nửa đầu năm 2025, giá chung cư quanh Quốc lộ 13 tăng 20,5%, nhà riêng lẻ tăng 17% so với cùng kỳ. Ba năm qua, các chung cư tại đây có mức tăng giá trung bình 43%, nhà riêng lẻ là 47%.

Thực tế, việc bất động sản dọc tuyến Quốc lộ 13 gia tăng giá đã diễn ra từ trước. Vào đầu năm 2022, Quốc lộ 13 phía tỉnh Bình Dương (cũ) đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng từ 6 làn xe lên 8 làn xe. Từ thời điểm đó, giá căn hộ dọc tuyến Quốc lộ này đã nhích dần. Hiện nay, trong bối cảnh vùng lõi TP.HCM ngày càng khan hiếm về nguồn cung căn hộ thì các dự án chung cư dọc Quốc lộ 13 thuộc địa phận Bình Dương (trước đây) cũng đã lập mặt bằng giá mới. Giá chào bán từ 45 – 50 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án hơn 70 triệu đồng/m2.

Theo các chuyên gia, không chỉ tạo lực đẩy cho bất động sản, việc mở rộng Quốc lộ 13 còn tạo điều kiện giãn dân, thúc đẩy phát triển dịch vụ - thương mại và thu hút đầu tư FDI vào khu công nghiệp - đô thị mới. Trong đó, các dự án có quy hoạch bài bản, mật độ cây xanh cao, vị trí ngay mặt tiền trục chính sẽ có lợi thế cạnh tranh rõ rệt, cả về khả năng thanh khoản lẫn tiềm năng sinh lời dài hạn.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay, La Pura là một trong những dự án hiếm hoi đáp ứng được các tiêu chí trên. Dưới góc nhìn quy hoạch đô thị, khi tuyến đường Quốc lộ 13 được nâng cấp đồng bộ, không gian sống của cư dân các dự án như La Pura sẽ không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, mà được mở rộng theo chiều sâu kết nối hạ tầng.

Sở hữu vị trí đắc địa với 300m mặt tiền Quốc lộ 13, cùng lợi thế từ sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp và làn sóng chuyên gia, lao động đổ về, La Pura giữ vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu nhà ở đa dạng cho nhiều nhóm khách hàng. Không những vậy, khi hạ tầng khu vực được hoàn thiện, nhu cầu thuê và sở hữu nhà ở tại La Pura sẽ bước vào giai đoạn "bùng nổ" với lực cầu tăng mạnh.

Sức hút của La Pura chưa dừng ở đó khi đại đô thị này sở hữu hàng loạt tiện ích "all in one" với không gian sống xanh, trong lành, y tế, giáo dục, giải trí cùng hệ thống tiện ích sống cao cấp đồng bộ, được Nhà phát triển Phát Đạt liên tục bổ sung và hoàn thiện.

Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 7.
Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 8.
Khi các tuyến đường 'xương sống' đưa TP.HCM vươn mình tới kỷ nguyên mới- Ảnh 9.

Khi tuyến đường Quốc lộ 13 được nâng cấp đồng bộ, không gian sống của cư dân các dự án như La Pura sẽ không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý, mà được mở rộng theo chiều sâu kết nối hạ tầng

Dự kiến giai đoạn 2027 - 2028, khi Quốc lộ 13 được nâng cấp hoàn thiện và tuyến metro số 2 Bình Dương được triển khai, làn sóng dịch chuyển dân cư về khu vực này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhờ đó, La Pura được kỳ vọng tiếp tục giữ vững vai trò đầu tàu của thị trường bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM, góp phần đưa khu vực này trở thành tâm điểm sáng nhất của thị trường phía Nam.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam nhận định, việc mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ nâng cấp hạ tầng mà còn là cơ hội tái định giá toàn diện tài sản. Nơi đây sẽ trở thành một trục TOD (phát triển đô thị theo giao thông công cộng) lý tưởng.

Việc mở rộng Quốc lộ 13 không chỉ nâng cấp hạ tầng mà còn là cơ hội tái định giá toàn diện tài sản. Nơi đây sẽ trở thành một trục TOD (phát triển đô thị theo giao thông công cộng) lý tưởng

Tương tự như đại lộ Võ Nguyên Giáp (Xa lộ Hà Nội) từng "thay da đổi thịt" toàn khu Đông TP.HCM, Quốc lộ 13 được dự báo sẽ trở thành trục "xương sống" của khu Đông Bắc khi được đầu tư mở rộng và đồng bộ hạ tầng. Đặc biệt, sự kết hợp với tuyến metro số 2 chạy dọc theo Quốc lộ 13 sẽ mở ra mạng lưới giao thông hiện đại, đa kết nối, giúp rút ngắn thời gian di chuyển đến trung tâm TP.HCM.

Khi hạ tầng hoàn thiện, Quốc lộ 13 sẽ không chỉ là tuyến đường huyết mạch, mà còn trở thành "đòn bẩy" kích hoạt sự bứt phá toàn diện về đô thị, thương mại và bất động sản cho cả khu vực Đông Bắc như những gì đã diễn ra ở các khu vực trung tâm TP.HCM sau khi hạ tầng cải thiện./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top