Aa

Khó đọc, hay khó gì?

Thứ Ba, 28/11/2017 - 13:57

Dù có thấy kinh dị, kì dị, quái thai,… thì bản chất đó là một nghiên cứu khoa học. Bởi vậy, nếu dựa trên cơ sở khoa học hoặc những hiểu biết nhất định để phản biện một cách văn minh thì tốt.

Đề xuất cải tiến chữ viết của PGS-TS Bùi Hiền được báo Thanh Niên đăng tải lập tức khiến cộng đồng “náo loạn”. Tại sao vậy? Tham luận của PGS-TS Bùi Hiển được nêu ra và đăng tải từ tháng 9/2017. Tuy nhiên, phải “đợi” đến tận cuối tháng 11/2017, khi được “lên báo” thì vấn đề mới “nổi rần rần” trên mạng.

PGS.TS Bùi Hiền cho rằng việc học chữ viết cải tiến không mất nhiều thời gian. Ảnh: Phượng Nguyễn.

 Ảnh: Phượng Nguyễn - Zing.vn

PGS-TS Bùi Hiển “chấp nhận” rằng “sẽ có rất nhiều ý kiến phản đối” nhưng tác giả bài viết đăng trên báo Thanh Niên thì “không thể ngờ sự việc lại kinh khủng đến vậy”, vì “đa số là những lời thóa mạ, chửi bới, châm biếm, lên án ông”.

Nhưng, dù có thấy kinh dị, kì dị, quái thai,… thì bản chất đó là một nghiên cứu khoa học. Bởi vậy, nếu dựa trên cơ sở khoa học hoặc những hiểu biết nhất định để phản biện một cách văn minh thì tốt. Còn nếu không “đủ trình độ”, thì hãy nhớ rằng, tiếng Việt hiện dùng là “cải tiến” của một người Pháp - Alexandre de Rhodes. Cha ông ta từng chuyển từ dùng ký tự Hán – Nôm sang dùng ký tự Quốc ngữ. Không có gì là không thể cả, nhỉ?! Nếu bạn nhìn thấy “cụk cặk” nhưng không nghĩ đó là “trục trặc” lại thấy thứ khác, thì hình như là vì… không quen, hay là vì đầu bạn đang nghĩ đến thứ đó mà thôi (?!)

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top