Aa

Kinh doanh Airbnb là gì? Cách kinh doanh Airbnb hiệu quả tại Việt Nam

Thứ Tư, 27/09/2023 - 17:00

Airbnb là mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực cho thuê lưu trú. Vậy Airbnb là gì, làm sao để kinh doanh Airbnb hiệu quả tại Việt Nam?

Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về dịch vụ cho thuê Airbnb và chia sẻ kinh nghiệm làm Airbnb dành cho người mới.

Giao diện của ứng dụng cho thuê nhà Airbnb

1. Định nghĩa Airbnb là gì? 

Trong những năm gần đây, hầu hết những người làm về dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng đều biết đến Airbnb. Việc hiểu rõ mô hình Airbnb là gì cũng như những vấn đề liên quan sẽ giúp các chủ cơ sở lưu trú phát triển kinh doanh và lựa chọn được đối tác phù hợp. 

Vậy kinh doanh Airbnb là gì?

Airbnb là viết tắt của cụm từ “Air Bed And Breakfast”. Trong đó, “Bed And Breakfast” có thể dịch là “Giường ngủ và Bữa sáng”, dùng để miêu tả dịch vụ lưu trú nhỏ, giá rẻ, cho khách hàng nghỉ lại qua đêm và phục vụ bữa sáng vào ngày hôm sau.

Airbnb là mô hình kinh doanh cho thuê nhà thông qua ứng dụng trên thiết bị di động, giúp kết nối người có nhu cầu thuê và người có có phòng cho thuê với nhau. Sử dụng hình thức này, cả người đi thuê và người cho thuê đều phải trả một khoản phí cho đơn vị trung gian Airbnb.

Airbnb là ứng dụng giúp kết nối chủ nhà với người thuê phòng

Airbnb ra đời khi nào? 

Tháng 8/2008, trong một lần chia sẻ căn phòng của mình cho khách du lịch thuê thì 2 sinh viên ngành thiết kế tại San Francisco đã nhận ra tiềm năng phát triển của hình thức kinh doanh này. Họ đã cùng với một nhóm bạn thành lập và phát triển mô hình Airbnb. Đến nay, Airbnb đã trở thành một trong những địa chỉ đặt phòng uy tín và có mặt ở khoảng 200 quốc gia trên thế giới. 

Airbnb thu phí bao nhiêu?

Khi người thuê đặt phòng trên ứng dụng Airbnb và thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng với chủ nhà thì bên đơn vị trung gian Airbnb sẽ thu một khoản phí. Khoản phí này sẽ hiển thị ngay trên ứng dụng khi khách đặt dịch vụ và thường sẽ thấp hơn hình thức đặt phòng khách sạn qua các kênh truyền thống. Vậy Airbnb thu phí bao nhiêu?

Phí dịch vụ được tính cho chủ nhà: thường là 3% tổng giá trị đặt phòng. 

Phí dịch vụ đối với khách thuê: từ 6 - 14% tổng giá trị đặt phòng.

2. Mô hình kinh doanh Airbnb tại Việt Nam 

Mô hình kinh doanh Airbnb chính thức du nhập vào Việt Nam từ năm 2015. Đến nay, độ phủ sóng của hình thức kinh doanh này đã rộng khắp cả nước và không ngừng phát triển. 

Khởi đầu với 1000 listing, đến năm 2017, con số này đã tăng lên đến 6500. Tại TP.HCM, có hơn 4000 địa điểm tiếp nhận Airbnb, Hà Nội khoảng 2500 địa điểm. 

Năm 2018, Thành phố Đà Nẵng lọt top những địa điểm đến được lựa chọn của Airbnb. 

Năm 2019, tổng số listing trong nước đã vượt quá con số 40.000, mô hình Airbnb phát triển mạnh mẽ ở hầu hết các tỉnh thành trong cả nước. 

Những năm tiếp theo, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mô hình kinh doanh Airbnb có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khi đại dịch được kiểm soát, Airbnb đang từng bước khởi sắc trở lại và hứa hẹn sẽ là lĩnh vực kinh doanh hot trong tương lai.  

Hiện nay Airbnb đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới

3. Ưu nhược điểm của mô hình Airbnb là gì? 

Bất kể một mô hình kinh doanh nào cũng có những ưu nhược điểm nhất định. Vậy, ưu nhược điểm của hình thức đặt phòng, cơ sở lưu trú, căn hộ Airbnb là gì? 

Ưu điểm 

Mô hình Airbnb mang lại nhiều tiện ích cho người thuê và người cho thuê phòng.  

Đối với khách thuê

Việc đặt phòng trên ứng dụng Airbnb mang lại cho người thuê những lợi ích sau: 

Khách thuê phòng có thể dễ dàng tìm được nơi nghỉ ngơi thích hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí. 

Đối với một số địa điểm cho thuê là nhà ở của người dân, họ sẽ tiếp đãi du khách bằng sự chân thật, mộc mạc,phục vụ những bữa sáng với ẩm thực đặc trưng tại địa phương, giúp du khách có những trải nghiệm tuyệt vời. Airbnb thúc đẩy giao tiếp và tạo cơ hội cho du khách tương tác với người dân địa phương, mang lại trải nghiệm du lịch độc đáo và chia sẻ văn hóa. 

Du khách có nhiều lựa chọn chỗ ở từ các loại hình như căn hộ, biệt thự, phòng trọ hoặc ngôi nhà truyền thống. Điều này tạo ra sự đa dạng và linh hoạt cho người dùng.

Dễ dàng tìm kiếm và đặt phòng trực tuyến bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Airbnb cung cấp sự linh hoạt trong việc chọn lịch trình và tiện ích.

Airbnb thường cung cấp các tùy chọn giá cả cạnh tranh so với khách sạn truyền thống, giúp du khách tiết kiệm chi phí lưu trú.

Hệ thống đánh giá và phản hồi giúp xây dựng độ tin cậy cho cả chủ nhà và du khách. Người dùng có thể đọc đánh giá trước khi đặt phòng để biết thông tin về chỗ ở và chủ nhà.

Airbnb cho phép đặt chỗ ở ngắn hạn, thậm chí là trong cùng một ngày, điều này hữu ích cho những kế hoạch du lịch đột xuất.

Airbnb cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7 cho cả chủ nhà và du khách, giúp giải quyết các vấn đề nhanh chóng và hiệu quả.

Airbnb giúp người thuê dễ dàng lựa chọn được nơi lưu trú phù hợp

Đối với người cho thuê

Không chỉ người đi thuê mà chủ cho thuê cũng nhận được những lợi ích bao gồm: 

Chủ thuê có thể tận dụng những căn phòng trống hoặc những căn nhà thường xuyên bỏ không, nguồn tài sản nhàn rỗi để cho du khách thuê. Điều này có thể giúp họ tăng thêm thu nhập một cách hiệu quả. Đồng thời, những chủ cho thuê quy mô nhỏ, hình thức này sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định vì không cần phải thuê nhân viên, người quản lý, nâng cấp dịch vụ.

Airbnb cung cấp cơ hội cho những người muốn khởi nghiệp hoặc làm kinh doanh nhỏ trong lĩnh vực lưu trú và dịch vụ du lịch.

Airbnb có thể giúp thúc đẩy du lịch và tạo thuận lợi cho kinh tế địa phương bằng cách giới thiệu du khách đến các khu vực ít phổ biến hơn.

Thông qua ứng dụng Airbnb, người thuê cũng có thể trò chuyện trực tiếp với chủ nhà, nêu rõ những mong muốn của bản cũng như thỏa thuận những quy định chung để đảm bảo quyền lợi cho cả 2 bên. 

Chủ nhà có thể tận dụng những căn phòng trống để cho thuê

Nhược điểm 

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì mặt hạn chế lớn nhất của hình thức kinh doanh Airbnb là phiên bản hiện tại ở Việt Nam vẫn sử dụng tiền đô nên gây nhiều khó khăn, bất cập khi khách hàng muốn quy đổi, thanh toán dịch vụ. 

Ngoài ra, với hình thức thuê phòng này, khách hàng phải thanh toán bằng thẻ Visa hoặc Mastercard trước khi sử dụng dịch vụ chứ không phải trả sau giống như các hình thức thuê phòng truyền thống khác.

4. So sánh Airbnb với homestay 

Homestay là một trong những hình thức lưu trú truyền thống. Điểm giống nhau giữa Airbnb và Homestay đó là, cả 2 đều là loại hình dịch vụ cung cấp nơi lưu trú cho khách du lịch, người đi công tác,... 

Tuy nhiên, mỗi hình thức cho thuê sẽ có những đặc điểm riêng biệt.

Đặc điểm

Airbnb

Homestay

Loại chỗ ở

Cung cấp một loạt lựa chọn chỗ ở bao gồm căn hộ, biệt thự, căn hộ dịch vụ, phòng trọ và ngôi nhà riêng. Các chỗ ở trên Airbnb có thể mang tính chất thương mại và thường được quản lý chuyên nghiệp.

Thường đề cập đến việc cho thuê phòng trong nhà riêng của chủ nhà. Du khách thường sống chung với chủ nhà và có cơ hội tương tác với gia đình địa phương. Homestay thường mang tính cá nhân hóa hơn.

Mức độ tương tác với chủ nhà

Tương tác với chủ nhà trên Airbnb có thể đa dạng, từ không tương tác (du khách tự mình làm mọi thứ) đến tương tác hạn chế (chủ nhà không ở trong nhà khi khách đến) hoặc tương tác mở cửa (chủ nhà ở trong nhà và sẵn sàng tương tác với khách hàng).

Tương tác với chủ nhà trong homestay thường là một phần quan trọng của trải nghiệm. Du khách thường sống cùng chủ nhà và có cơ hội hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của họ, chia sẻ bữa ăn và trò chuyện.

Mục tiêu khách hàng

Airbnb thường hướng đến một phạm vi khách hàng rộng rãi, bao gồm cả du khách đến công tác, du lịch gia đình, cặp đôi và người đi du lịch cá nhân hoặc nhóm.

Homestay thường hướng đến những du khách muốn có trải nghiệm tương tác mạnh mẽ với gia đình địa phương và thường là những người muốn trải nghiệm văn hóa và lối sống địa phương.

Giá cả

Giá cả trên Airbnb có sự biến động rất lớn, từ những chỗ ở giá rẻ đến những biệt thự xa xỉ. Điều này tùy thuộc vào vị trí, loại chỗ ở và tiện nghi đi kèm.

Homestay thường có giá thường ổn định và thấp hơn so với các loại chỗ ở thương mại tương tự tại cùng khu vực.

Quản lý và dịch vụ

Các chỗ ở trên Airbnb thường được quản lý chuyên nghiệp hoặc thông qua quản lý tài sản. Dịch vụ như dọn dẹp, bảo trì và hỗ trợ khách hàng có thể được cung cấp.

Chủ nhà trong homestay thường tự quản lý chỗ ở và cung cấp dịch vụ cho khách hàng của họ.

Điểm khác nhau giữa mô hình kinh doanh Airbnb và Homestay

5. Cách cho thuê nhà Airbnb

Làm sao để đăng ký cho thuê nhà, căn hộ, hay phòng trống trên ứng dụng Airbnb? Để kinh doanh Airbnb 2023, bạn chỉ cần thực hiện theo các thao tác đơn giản như sau: 

Đăng ký tài khoản 

Để cho thuê phòng Airbnb thì đầu tiên bạn phải có tài khoản trên ứng dụng này. Để đăng ký tài khoản, bạn cần thực hiện theo các bước: 

Truy cập địa chỉ https://www.airbnb.com.vn

Có thể đăng ký bằng: Tài khoản Facebook hoặc Google; địa chỉ email; tài khoản Apple. 

Vào mục “Become a host” chọn “Host a home”. 

Sau đó, bạn cần điền đầy đủ thông tin về phòng của mình được hiển thị trên màn hình. Trường hợp muốn trải nghiệm thì bạn có thể chọn mục “Host a Experience”. 

Thông tin bạn cần điền bao gồm: 

Mục 1: Start with the basics. 

Mục 2: Set the scene. 

Mục 3: Get ready for guest. 

Thao tác đăng ký tài khoản dễ dàng theo hướng dẫn có sẵn trên Airbnb

Bạn chỉ cần làm theo những hướng dẫn đơn giản từ Airbnb. Tuy nhiên, một lưu ý nhỏ là ứng dụng dùng tiếng Anh hoàn toàn nên bạn cần phải có hiểu biết về ngôn ngữ này hoặc có thể nhờ sự hỗ trợ từ Google dịch.  

Đăng hình ảnh phòng cho thuê 

Khi đã có tài khoản, bạn có thể bắt đầu đăng tải thông tin cho thuê phòng. Trước tiên, bạn hãy chụp những bức ảnh thực tế về ngôi nhà, căn hộ muốn cho thuê. Hãy chụp tất cả các góc của phòng, lựa chọn 8 hình ảnh đẹp và thu hút nhất để quảng cáo về sự đặc biệt và tiện nghi của căn phòng mà bạn sở hữu. Nhớ là, những hình ảnh càng đẹp, càng ấn tượng sẽ thu hút sự quan tâm của khách thuê. 

Hoàn thành thủ tục

Cuối cùng, để đảm bảo kinh doanh đúng luật, bạn cần tìm hiểu và thực hiện: 

Đăng ký giấy phép kinh doanh. 

Khai báo thuế. 

Khai báo tạm trú tạm vắng.

Khai báo khách du lịch nước ngoài. 

Hầu hết những thủ tục này đều có mẫu sẵn theo quy định. Bạn có thể liên hệ với địa phương để hoàn thành các giấy tờ cần thiết. Đồng thời, bạn cần đảm bảo giấy tờ có chữ ký xác nhận của chính quyền địa phương nơi có nhà cho thuê. 

Đăng những hình ảnh ấn tượng về căn phòng cho thuê lên Airbnb để thu hút khách hàng

6. Kinh nghiệm làm Airbnb cho người mới 

Sau khi hiểu rõ Airbnb là gì, bạn đang nôn nóng muốn trải nghiệm mô hình này? Nhưng hãy chờ đã, bỏ túi ngay một số kinh nghiệm sau để đảm bảo việc kinh doanh Airbnb 2023 thuận lợi và thành công nhé.  

Đánh giá thị trường 

Trước khi bắt đầu start-up bất kỳ một mô hình kinh doanh nào, bạn cũng cần phải tìm hiểu thị trường. Điều này không chỉ giúp bạn biết được khả năng phát triển của mô hình kinh doanh mình đang muốn áp dụng mà còn biết được điểm mạnh, điểm yếu từ đối thủ.  

Đối với hình thức cho thuê phòng Airbnb, bạn cần tìm hiểu một số vấn đề như: 

Nhu cầu thuê phòng tại khu vực bạn đang sinh sống như thế nào? 

Có những địa điểm du lịch, tham quan nào thường xuyên thu hút khách du dịch? 

Khu vực nào thường xuyên có người đến công tác hoặc gia đình đến nghỉ dưỡng? 

Những đối thủ đang áp dụng mô hình kinh doanh cho thuê phòng giống bạn? Quy mô như thế nào? Có những lợi thế gì? Tình hình kinh doanh ra sao? 

Tìm hiểu về luật và thuế liên quan đến hình thức cho thuê nhà tại địa phương. 

Ước tính thu nhập tiềm năng 

Sau khi đã tìm hiểu kỹ thị trường, bạn có thể đưa ra ước tính thu nhập tiềm năng mà bạn có thể nhận được khi kinh doanh Airbnb. 

Liệt kê tất cả các khoản mà bạn cần phải chi như mua sắm nội thất, trang trí decor phòng theo phong cách riêng để thu hút người thuê, wifi, các vật dụng thiết yếu, dịch vụ vệ sinh phòng, giặt chăn ga trải giường, đồ dùng cá nhân, thuế, phí bảo trì, sửa chữa,… 

Tìm hiểu về mức giá cho thuê phòng ở khu vực lân cận, điều chỉnh giá theo mức độ tiện nghi, nhu cầu khách hàng. Chú ý những thời điểm giá cả thay đổi theo mùa, ngày lễ Tết, cuối tuần hoặc những sự kiện lớn,… 

Tìm hiểu chính sách và công cụ hỗ trợ của Airbnb 

Trên ứng dụng Airbnb có nhiều cách thức để đón tiếp khách hàng. Nếu bạn là người mới thì có thể tìm hiểu những công cụ, dịch vụ mà Airbnb cung cấp chẳng hạn như chế độ trả lời tự động, đặt ngày, nhắn tin theo lịch,… 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết lập thời gian đặt phòng tối đa và tối thiểu, cài đặt chế độ còn phòng để khách hàng có thể dễ dàng tra cứu,… Đồng thời, cung cấp những tiện ích mang lại trải nghiệm thú vị cũng như đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho khách hàng.

Để tạo ấn tượng và thu hút khách hàng, bạn nên cung cấp các dịch vụ mang lại tiện ích cho người thuê, ví dụ như: 

Cung cấp các tiện nghi như wifi miễn phí, nước nóng, điều hòa,… 

Cho mang theo thú cưng. 

Dịch vụ phù hợp với nhiều đối tượng là cá nhân, cặp đôi, gia đình hay người làm việc từ xa,… 

Hãy chú ý đến những chi tiết nổi bật về dịch vụ mà bạn cung cấp để kích thích sự hào hứng và ấn tượng từ khách hàng. Đừng quên gửi lời chào thân thiện và giữ thái độ phục vụ tốt để khách hàng ấn tượng và quyết định chọn căn phòng của bạn.

Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ trên Airbnb để khai thác tối đa tiềm năng của ứng dụng

Với những thông tin chia sẻ về dịch vụ kinh doanh Airbnb ở trên hy vọng sẽ là một gợi ý thú vị về một mô hình start-up để bạn có thể trải nghiệm. Nếu bạn mới sử dụng Airbnb và chưa có nhiều kinh nghiệm thì có thể tham gia vào cộng đồng Airbnb và hỏi ý kiến các chủ nhà siêu cấp trên ứng dụng để được hỗ trợ. Đặc biệt, trước khi kinh doanh Airbnb, bạn đừng quên tìm hiểu kỹ về luật và thuế cho thuê nhà để tránh vi phạm nhé.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top