LTS: Nhiều nhà đầu tư cá nhân nhận định, so với giá trị thực tế thì giá đất nền tại nhiều khu vực ở Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) vẫn đang neo ở mức khá cao, là cản trở cho thanh khoản cũng như làm cho người có nhu cầu ở thực sự khó tiếp cận. Sở dĩ giá đất neo cao cũng chính là hệ quả từ giai đoạn “sốt” đất trước đó.
Nhưng ở một phương diện khác, chỉ riêng một dự án khi Nhà nước tính đơn giá đất có nhiều mức giá tùy vào thời điểm giao đất cũng là một trong những yếu tố làm giá đất khu vực đi lên. Điều này, tạo khó khăn cho doanh nghiệp trong việc bán ra sản phẩm mới và đây cũng là rào cản khiến người dân khó tiếp cận sản phẩm. Từ đó, quyền lợi của nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề vì “lỡ tay” ký kết hợp đồng góp vốn, đặt cọc mua đất hình thành trong tương lai...
Đáng chú ý, tình trạng giao đất nhiều lần cho chủ đầu tư trong cùng một dự án được UBND tỉnh yêu cầu hạn chế tối đa. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tiến độ các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn để đôn đốc thực hiện và yêu cầu chủ đầu tư dự án phải công khai đầy đủ thông tin dự án, thông tin về doanh nghiệp tại trụ sở của đơn vị, văn phòng điều hành dự án và cam kết chỉ được đăng thông tin bán sản phẩm và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua sau khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật (sau khi chủ đầu tư hoàn thành dự án theo đúng quy định tại Điều 41 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, được Sở Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng và Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ, thực tế hiện trường, có văn bản thông báo cho chủ đầu tư về kết quả kiểm tra và đăng công khai kết quả kiểm tra trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định tại Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014, được sửa đổi, bổ sung tại khoản 11 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ).
Đối với các trường hợp chuyển nhượng và huy động vốn các dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì phải kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật có liên quan; đăng công khai thông tin đơn vị vi phạm trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và các sở, ngành, địa phương liên quan.
UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trên địa bàn đang có vướng mắc giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các dự án tồn tại, vướng mắc kéo dài để chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với UBND cấp xã và các Phòng chức năng tập trung hỗ trợ, thực hiện giải phóng mặt bằng để giao đất cho chủ đầu tư sớm thi công hoàn thành dự án. Trường hợp không thể giải quyết được mà vị trí vướng mắc không ảnh hưởng đến việc kết nối với hạ tầng khung bên ngoài và hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt thì nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch và thủ tục liên quan để kết thúc dự án.
Đặc biệt, việc giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện các dự án xây dựng nhà ở thương mại phải hạn chế tối đa việc giao đất nhiều lần trong cùng một dự án. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đang thực hiện dở dang, đối với các trường hợp phần diện tích đất còn lại có diện tích nhỏ, trước đây giao đất chưa liền thửa, liền khoảnh (da beo) nay không thực hiện được thủ tục phân kỳ đầu tư dự án mà cần thiết phải giao đất để thi công khớp nối hạ tầng kỹ thuật, kết nối với hạ tầng khung bên ngoài thì thống nhất giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án kiểm tra thực tế, lập Biên bản thống nhất tiến độ, phạm vi cụ thể thể hiện trên bản đồ kèm theo.
Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất để kịp thực hiện, trình phê duyệt giá đất cụ thể để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong thời gian không quá 90 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023 của Chính phủ; có văn bản trình UBND tỉnh xem xét, quyết định giao đất, cho thuê đất để thực hiện.
Đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở và các dự án kinh doanh bất động sản không phải là dự án phát triển nhà ở đã thực hiện trước đây, hiện nay còn tồn tại, vướng mắc về xác định giá đất cụ thể, thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, điều chỉnh hoặc thu hồi, cấp đổi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật và yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính vào ngân sách nhà nước.
Được biết, các biện pháp được UBND tỉnh đưa ra nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh; chấn chỉnh tình trạng huy động vốn, giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh khi dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nhận chuyển nhượng và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương; đồng thời, tập trung giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, thực hiện tốt Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.