Aa

Liên danh Tập đoàn Hòa Phát đề xuất làm dự án đường sắt đô thị hơn 2 tỷ USD tại TP. HCM

Thứ Ba, 20/05/2025 - 09:12

Dự án có chiều dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Theo Báo Lao Động, liên danh gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (gọi tắt là DCH) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất được tham gia thi công các dự án đường sắt đô thị với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công và cung cấp thiết bị).

Trong văn bản gửi thành phố, liên danh DCH bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện nghiên cứu và tham gia thi công các tuyến metro tại TP.HCM, đặc biệt là tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.

Liên danh cho biết, các thành viên đều có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công, đặc biệt là với các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước đó, các đơn vị trong liên danh từng tham gia thi công hai nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 (ga Ba Son và Nhà hát Thành phố), cũng như depot Long Bình - trung tâm bảo dưỡng và điều hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, TP.HCM được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu tư vấn, phi tư vấn và tổng thầu EPC - tạo điều kiện thuận lợi để lựa chọn nhà thầu có năng lực triển khai dự án.

Được biết Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có chiều dài hơn 11km, đi qua 6 quận gồm Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng). Đến năm 2019, tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng lên hơn 2 tỷ USD (khoảng 47.900 tỷ đồng).

Nguồn vốn ban đầu chủ yếu là vốn vay ODA từ ba nhà tài trợ quốc tế: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Tuy nhiên, do tiến độ triển khai kéo dài, các nhà tài trợ đã điều chỉnh điều kiện và quy trình giải ngân, dẫn đến việc thu xếp vốn không còn phù hợp. Kết quả, các bên thống nhất chấm dứt tài trợ cho gói thầu CS2B và toàn bộ dự án Metro số 2.

Trước bối cảnh đó, TP.HCM quyết định chuyển toàn bộ nguồn vốn dự án sang ngân sách nhà nước để chủ động triển khai.

Hiện thành phố đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết, với mục tiêu khởi công dự án trong năm 2025.

Cụ thể, đến tháng 6/2025, sẽ hoàn tất công tác khảo sát và lập thiết kế tổng thể (FEED) cùng hồ sơ nghiên cứu khả thi. Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự kiến được thẩm định vào tháng 8/2025 và trình UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 9/2025. Việc lựa chọn nhà thầu dự kiến diễn ra vào tháng 10, trước khi chính thức khởi công vào tháng 12/2025.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030, trở thành tuyến metro thứ hai đi vào vận hành tại TP.HCM, sau tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khai thác thương mại từ cuối năm 2024.

Khi đi vào hoạt động, Metro số 2 sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu vực Tây Bắc, góp phần giảm tải cho các trục giao thông chính như Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh, Cộng Hòa, qua đó cải thiện hạ tầng giao thông và chất lượng sống đô thị.

TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Năm 2024, GRDP đạt 1,78 triệu tỷ đồng, cao nhất toàn quốc, với mức tăng trưởng 7,17%. Thành phố sở hữu hạ tầng hiện đại, thu hút mạnh dòng vốn đầu tư và có hệ sinh thái doanh nghiệp sôi động. Kinh tế duy trì đà phục hồi ổn định, quý sau tăng trưởng cao hơn quý trước. Những yếu tố này củng cố vững chắc vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top