Aa

Lô đất giá 2 tỷ đồng, người mua phải gánh 600 triệu "phí dịch vụ"

Chủ Nhật, 20/01/2019 - 14:01

Lô đất giá 2 tỷ đồng, người mua phải gánh 600 triệu "phí dịch vụ"; "Ẩn số" bất động sản Quảng Ninh từ góc nhìn chuyên gia; Bất động sản năm 2019: Phân khúc đất nền sẽ có sức hút mạnh; ... là những tin tức nổi bật về bất động sản 24 giờ qua.

Lô đất giá 2 tỷ đồng, người mua phải gánh 600 triệu "phí dịch vụ"

Dự án khu đô thị New City Phố Nối có quy mô tổng diện tích hơn 100ha, vốn đầu tư lên đến 900 tỷ đổng và thuộc giai đoạn 2 của dự án Đầu tư xây dựng đô thị phía Bắc đường trục trung tâm – Khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối (xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long (gọi tắt là Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận phê duyệt Quy hoạch xây dựng năm 2006 với quy mô hơn 100 ha đất và được phê duyệt điều chỉnh năm 2017.

Theo thông tin giới thiệu, khu đô thị New City Phố Nối sở hữu vị trí đắc địa trung tâm các khu công nghiệp quy mô lớn, New City Phố Nối là một trong những dự án nổi bật nhất tại Hưng Yên. Khu đô thị New City Phố Nối sở hữu hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng các mong muốn của cư dân về một khu đô thị hiện đại bậc nhất…

Dự án Khu đô thị New City Phố Nối (Yên Mỹ, Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án Khu đô thị New City Phố Nối (Yên Mỹ, Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, hiện các hạng mục hạ tầng của khu đô thị chưa hoàn thành, đang quá trình thi công nhưng lâu nay trên thị trường dự án đã được chào bán, phân lô bán nền rầm rộ.

Theo thông tin PV ghi nhận, từ đầu tháng 12/2018, Công ty Thăng Long "bắt tay" cùng 4 đơn vị phân phối bất động sản gồm: Công ty CP Max Việt Nam – Maxland; Grand Homes; Nhà Việt Tốt; Ngôi Sao Toàn Cầu – WolrdStar Land đã tiến hành nhiều đợt mở bán rầm rộ các lô đất nền xây dựng biệt thự, liền kề, shophouse…

Ghi nhận cho thấy, hiện dự án New City Phố Nối mới chỉ là một bãi đất trống, đang trong quá trình thi công hạ tầng như phần cống ngầm, múc hồ, san mặt bằng… điểm nổi bật nhất của dự án này là một tấm biển “mặt bằng tổng thể dự án New City Phố Nối” cỡ lớn. Trong khi đó, đội quân môi giới nhà đất chào bán, chèo kéo nhà đầu tư rầm rộ trên thị trường đất nền hiện nay.

Xem chi tiết tại đây.

Bất động sản năm 2019: Phân khúc đất nền sẽ có sức hút mạnh

Theo số liệu thống kê của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, giá đất nền tại Hà Nội năm 2018 tăng gần 10%, nhưng phân khúc căn hộ thì giá gần như đi ngang, thậm chí ở phân khúc cao cấp có xu hướng giảm nhẹ. Xu hướng tìm đến đất nền được thể hiện rõ qua giao dịch và giá bán tăng lên.

Về phân khúc đất nền năm 2018 tại thị trường Hà Nội, cơ cấu nguồn cung đất nền chiếm 4,8% tổng nguồn cung sản phẩm bất động sản. Xét tỷ trọng nguồn cung sản phẩm, nguồn cung đất nền tại thị trường Hà Nội thấp hơn so với phân khúc chung cư và biệt thự, liền kề, nhà phố. Tỷ trọng giao dịch đất nền tại thị trường Hà Nội, so với biệt thự, liền kề, nhà phố và căn hộ chung cư, giao dịch đất nền chiếm tỷ trọng 0,6%.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, tại Hà Nội, nguồn cung chủ đạo tiếp tục là dòng sản phẩm căn hộ. Trong đó, phân khúc trung cấp tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn nhất, tiếp theo là phân khúc bình dân, phân khúc cao cấp và siêu cao cấp sẽ khan hiếm hơn.

“Nguồn cung sản phẩm phần lớn từ các dự án tại khu vực Hà Đông, Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh và Từ Liêm. Căn hộ ở mức giá dưới 2 tỷ/căn hộ sẽ chiếm tỉ trọng giao dịch thành công lớn nhất. Giá căn hộ ở phân khúc trung cấp và bình dân có thể tăng 3-5%, phân khúc cao cấp do lượng cung khan hiếm sẽ tăng trên 5%”, ông Đính nói.

Cũng theo ông Đính, sản phẩm đất nền sẽ bùng nổ mạnh hơn trong năm 2019, chủ yếu từ các khu vực Hà Đông, Gia Lâm và Đông Anh. Dự báo, giá đất ở sẽ tăng trên 10% so với năm 2018. Các yếu tố về hạ tầng được đầu tư xây dựng, kế hoạch triển khai những siêu dự án của các nhà đầu tư bất động sản lớn là đòn bẩy cho bất động sản các khu vực này phát triển.

Xem chi tiết tại đây.

Cận cảnh dự án New City tại Thủ Thiêm - nơi chủ đầu tư Thuận Việt doạ "đuổi" cư dân ra đường ăn Tết

Theo các khách hàng, trước đây, khi mua căn hộ tại dự án, Công ty Thuận Việt cho biết đây là dự án liên kết với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank) để hỗ trợ khách vay vốn thanh toán tiền mua căn hộ, mức vay tối đa lên đến 70% giá trị căn hộ.

Sau khi ký hợp đồng mua căn hộ, Vietinbank đã duyệt cho khách hàng vay và hoàn tất thủ tục nhận nhà với chủ đầu tư từ tháng 4/2018.

Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thủ tục pháp lý cần thiết để ngân hàng giải ngân khoản vay vốn của họ, nhưng Công ty Thuận Việt không cung cấp được. Việc này khiến cư dân không được ngân hàng đồng ý giải ngân.

Các khách hàng mua nhà tại đây cho rằng có sự mập mờ trong vấn đề này, cư dân đã phản ánh đến chủ đầu tư và yêu cầu đơn vị này giải quyết nhưng chỉ nhận được sự phớt lờ. Không những không giải quyết, Công ty Thuận Việt còn liên tục gửi thông báo đề nghị cư dân phải tự giải ngân thanh toán tiền mua căn hộ.

Theo đó, Công ty Thuận Việt đã yêu cầu các cư dân phải chuyển sang Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình (An Bình Bank) để vay vốn. Trong khi đó, An Bình Bank chỉ cho một chi nhánh của ngân hàng này thực hiện và mức lãi suất của ngân hàng này cao hơn rất nhiều so với Vietinbank.

Xem chi tiết tại đây.

"Ẩn số" bất động sản Quảng Ninh từ góc nhìn chuyên gia

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc bộ phận Tư vấn, Savills Hà Nội, cho rằng sân bay Vân Đồn là một dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực Đông Bắc cũng như của tỉnh Quảng Ninh. Việc đưa sân bay này vào hoạt động dự kiến sẽ tạo đà tăng trưởng kinh tế xã hội và đặc biệt là du lịch Quảng Ninh. Từ đó, thị trường bất động sản cũng được hưởng lợi.

Tuy vậy, theo ông Sơn, tác động của việc khai thác sân bay này đến các phân khúc khác nhau sẽ có mức độ khác nhau. Trong đó, bất động sản du lịch được nhìn nhận sẽ là phân khúc được hưởng lợi trước tiên. bất động sản nhà ở cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể trong ngắn hạn. Dù thế, trong dài hạn, sự phát triển của phân khúc này cần song hành với sự gia tăng dân số và sự phát triển của kinh tế xã hội địa phương.

Chuyên gia Savills cũng nhận định thị trường bất động sản Quảng Ninh trong những năm gần đây có thể chia ra làm 3 khu vực chính: khu vực truyền thống như Hạ Long, Bãi Cháy; khu vực đang phát triển mạnh nhờ chính sách như Vân Đồn và các khu vực khác mới nổi như Uông Bí, Mạo Khê và Móng Cái.

Theo ông Sơn, Vân Đồn là khu vực đáng nói nhất trong năm qua. Từ năm 2017, những dấu hiệu về cải tiến đáng kể cơ sở hạ tầng của khu vực này, bao gồm sân bay Vân Đồn đã tạo ra một làn sóng sôi động cho thị trường bất động sản khu vực này. Bên cạnh đó, những định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh nói chung và khu vực Vân Đồn nói riêng, đến năm 2030 đưa Vân Đồn trở thành trung tâm tài chính, du lịch và văn hóa của tỉnh cũng tiếp sức cho làn sóng này của thị trường bất động sản.

Xem chi tiết tại đây.

Trục lợi đất công bằng xảo thuật "tạm nộp"

Theo luật sư Trần Đức Phượng, nhiều khu đất có nguồn gốc từ doanh nghiệp có vốn Nhà nước, đưa vào làm dự án, nhưng không thông qua đấu giá, mà được UBND cấp tỉnh tính giá đất cụ thể, thông qua Hội đồng thẩm định giá đất. Việc này phải mất nhiều thời gian và bị vướng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 (phải thông qua đấu giá). Trước đây, Bộ Tài chính có văn bản số 2000/BTC-TTr, đã liệt kê cụ thể về một số dự án.

Về nguyên tắc, tại Điều 23, Luật Nhà ở 2014, quy định hình thức sử dụng đất, để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, phải là sử dụng diện tích đất ở. Theo Điều 95, Luật Xây dựng 2014, thì cấp giấy phép xây dựng phải có một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Với các quy định của Luật đất đai, thì phải có giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ hợp pháp khác. Tại Điều 100 Luật Đất đai, các thông tin công nhận loại đất ở phải được cập nhật biến động trên giấy chứng nhận này (trừ trường hợp tại Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP như: chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất trước năm 2014…) thì được cấp giấy phép xây dựng (Trước đây là Nghị định 64/2012/NĐ-CP, hiện nay là Nghị định 59/2015/NĐ-CP), hoàn toàn không phải dựa vào việc có giấy chứng nhận nhưng ghi trong giấy không phải là loại đất ở.

Với các trường hợp dự án có nguồn gốc đất của doanh nghiệp nhà nước quản lý sử dụng trước đây, thì không thể có giấy chứng nhận loại đất ở, chưa có thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, khi chủ đầu tư mới chỉ là “tạm nộp tiền sử dụng đất”. Trong khi đó, UBND cấp tỉnh ra quyết định giao đất trước rồi sau đó mới phê duyệt giá đất cụ thể, xác định số tiền sử dụng đất, ra thông báo nộp tiền sử dụng đất.

Xem chi tiết tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top