Aa

Miền Nam sẽ có tuyến đường ven biển dài gần 1.000km nối thông TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Ba, 18/03/2025 - 11:30

TP. HCM đang đề xuất 3 phương án đầu tư cho tuyến đường ven biển này với tổng chi phí lên khoảng 31.000-62.000 tỷ đồng.

Sở Giao thông Công chánh TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP. HCM và liên danh tư vấn lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM về việc quy hoạch tuyến đường ven biển phía Nam kết nối TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển phía Nam có tổng chiều dài 941km, đi qua 9 tỉnh, thành phố, bao gồm: Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang, TP. HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Miền Nam sẽ có tuyến đường ven biển dài gần 1.000km nối thông TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 1.

Tuyến đường ven biển phía Nam sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố. Ảnh: TEDI

Theo quy hoạch, tuyến đường ven biển phía Nam đoạn qua địa phận TP. HCM điểm đầu kết nối với đường ven biển tỉnh Tiền Giang tại huyện Gò Công Đông, điểm cuối kết nối cảng Phước An (tỉnh Đồng Nai). Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 45,5km, bao gồm 10,5km đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô, tuyến đường dự kiến gồm 8 làn xe và đường song hành. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 31.556 tỷ đồng cho 34,5km, giai đoạn 2 đầu tư 11km còn lại, với chi phí khoảng 6.400 tỷ đồng.

Miền Nam sẽ có tuyến đường ven biển dài gần 1.000km nối thông TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 2.

Bản đồ hướng tuyến đường ven biển qua địa bàn TP. HCM. Ảnh: TEDI

Bên cạnh phương án 1 đã có trong quy hoạch, Sở Giao thông Công chánh TP. HCM đang phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu thêm hai phương án đầu tư mới.

Với phương án 2, dự án có điểm đầu kết nối với đường ven biển TP. HCM, điểm cuối kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua cầu vượt biển Cần Giờ. Lộ trình này giúp rút ngắn khoảng 40km so với quy hoạch ban đầu, nhưng phải đầu tư cầu vượt biển dài hơn 10km, khiến chi phí giai đoạn 1 tăng lên 55.831 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư cho cả hai giai đoạn là 62.231 tỷ đồng.

Miền Nam sẽ có tuyến đường ven biển dài gần 1.000km nối thông TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 3.

Phương án 2 được đề xuất. Ảnh: TEDI

Với phương án 3, điểm đầu của dự án tại khu vực quy hoạch cảng Cần Giờ, điểm cuối kết nối với đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu tại cảng Cái Mép. Hướng tuyến này giúp rút ngắn khoảng 32km so với quy hoạch ban đầu, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 35.875 tỷ đồng, và nếu thực hiện toàn bộ hai giai đoạn, tổng chi phí sẽ lên đến 42.275 tỷ đồng.

Miền Nam sẽ có tuyến đường ven biển dài gần 1.000km nối thông TP. HCM với Đồng bằng sông Cửu Long- Ảnh 4.

Phương án 3 là đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Ảnh: TEDI

Dựa trên báo cáo nghiên cứu của đơn vị tư vấn, Sở Giao thông Công chánh TP. HCM đề nghị Sở Xây dựng TP. HCM phối hợp cập nhật phương án tuyến đường ven biển phía Nam vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM. Đồng thời, thành phố sẽ làm việc với các cơ quan liên quan của Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu để thống nhất phương án đầu nối và các nội dung liên quan, đảm bảo đồng bộ hạ tầng giao thông liên vùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top