Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ít rủi ro là then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới

Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ít rủi ro là then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới

Thảo Liên
Thảo Liên lienlien.media@gmail.com
Thứ Sáu, 14/02/2025 - 06:00

Một khí thế mới về phát triển kinh tế đang bao trùm những tháng đầu năm 2025 - một năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều dấu mốc đặc biệt trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Tăng tốc, bứt phá với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra là những từ khóa thường xuyên được đề cập tới.

Xác định "chủ động nắm bắt, khai thác tối đa mọi cơ hội, nguồn lực cho tăng trưởng và phát triển", Chính phủ tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 vượt 8% để góp phần tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng 2 con số bắt đầu từ năm 2026, đưa đất nước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng.

Lần đầu tiên, Chính phủ ban hành riêng một nghị quyết giao khoán chỉ tiêu tăng trưởng đối với 12 ngành, lĩnh vực và 63 địa phương, thể hiện quyết tâm rất cao trong việc phấn đấu đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên. Theo đó, có 18/63 địa phương được Chính phủ giao mục tiêu tăng trưởng GRDP hai con số và không có địa phương nào tăng trưởng dưới 8%.

Theo các chuyên gia, đây là mục tiêu rất tham vọng và thách thức nhưng là áp lực cần thiết và có dư địa để đạt được trong điều kiện thuận lợi và bằng nỗ lực của tất cả các chủ thể trong việc khơi dậy các tiềm năng tăng trưởng sẵn có. Trong bối cảnh này, vấn đề thể chế - vốn được đánh giá là là "điểm nghẽn của điểm nghẽn" đang được quyết tâm tháo gỡ để trở thành "đột phá của đột phá". Thể chế phải hướng tới mục tiêu thúc đẩy, không còn là rào cản mà trở thành động lực.

Hành động quyết liệt trong cải cách thể chế, tạo điều kiện cho địa phương, doanh nghiệp bứt phá, chuyển hóa thách thức thành cơ hội được xem là chìa khóa then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới. Reatimes đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về câu chuyện này.

PV: Theo ông, đâu là nền tảng để có thể kỳ vọng tăng trưởng kinh tế tích cực hơn trong năm nay?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Nhìn lại có thể thấy, nền kinh tế đã bước qua năm 2024 một cách đáng trân trọng, tăng trưởng khoảng 7,02%, vượt mục tiêu đề ra (6 - 6,5%), đạt 15/15 chỉ tiêu Quốc hội giao và được các tổ chức quốc tế đánh giá tốt. Bức tranh tăng trưởng tích cực hơn theo tháng, theo quý trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế. Đặc biệt, kỳ vọng và niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân vào triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế, được củng cố.

Trước hết, phải nói rằng những kết quả kinh tế - xã hội đã đạt được trong năm 2024 là nền tảng quan trọng, đáng ghi nhận, thể hiện rõ nét công tác điều hành của Chính phủ và sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân, tạo tiền đề cho năm 2025 tiếp đà tăng trưởng.

Bên cạnh các chỉ số kinh tế, điểm nhấn của năm 2024 là công tác cải cách thể chế đã có những bước tiến mới, chưa có tiền lệ, như việc đưa Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… có hiệu lực sớm hơn 5 tháng. Đây là hành động cụ thể, thể hiện tinh thần quyết liệt, khẩn trương, sớm đưa luật pháp, chính sách vào cuộc sống. Quốc hội cũng không ngần ngại với vấn đề luật vừa ban hành đã phải sửa ngay, thay vào đó là tinh thần nếu có vướng mắc, phải giải quyết ngay, đã làm tốt rồi thì vẫn có thể làm tốt hơn. Tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đã thông qua, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tạo đột phá để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát huy tối đa nguồn lực, kiến tạo không gian phát triển.

Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ít rủi ro là then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới- Ảnh 1.

ĐBQH Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Tôi cho rằng việc tháo gỡ khó khăn tại dự án là cách nhanh nhất để đưa nguồn lực vào phát triển kinh tế - xã hội, song song với phát triển dự án mới. Rất mừng là từ cuối năm 2024 đến nay, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương tập trung rà soát các dự án có khó khăn vướng mắc, tồn đọng kéo dài, khẩn trương có giải pháp xử lý dứt điểm để triển khai ngay các dự án, không để lãng phí tài sản, tiền của nhà nước, doanh nghiệp, người dân và xã hội.

Quốc hội cũng khẩn trương, quyết liệt như việc hoàn thành việc giám sát tối cao tối với thị trường bất động sản, nhà ở xã hội và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản, nhà ở xã hội… Với những vấn đề cấp bách song chưa đủ điều kiện để đưa vào luật, Quốc hội đã sử dụng khái niệm "Nghị quyết thí điểm" để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Nghị quyết thí điểm về thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất đã ban hành được kỳ vọng sẽ là nút mở, góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn cung của các dự án bất động sản trong bối cảnh giá bất động sản tăng cao do một phần nguyên nhân là việc tiếp cận đất đai của nhà đầu tư còn khó khăn.

Những cách làm này hoàn toàn cần thiết tiếp tục được phát huy trong năm 2025 và năm tiếp theo.

PV: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% được đánh giá là rất thách thức trong bối cảnh hiện tại. Cùng với đó, vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, vừa giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế là nhiệm vụ rất nặng nề. Dù vậy, Chính phủ đang rất quyết tâm hiện thực hóa cho bằng được, thậm chí cao hơn ở mức 2 con số (10%). Ông có cảm nhận như thế nào?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã xác định năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá và thể hiện tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt, đột phá trên cơ sở đổi mới cả tư duy, cách nghĩ, cách làm và hành động, cả về tổ chức bộ máy đến nội dung nhiệm vụ, giải pháp và hành động cụ thể.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của năm 2025 được đưa ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP là ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và có thặng dư cao. Có thể thấy giải pháp được ưu tiên hiện nay là thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế thay vì hy sinh tăng trưởng để ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô như năm 2023. Nhưng những thông điệp và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thường nêu lên tại các hội nghị thậm chí đã không còn sử dụng từ "ưu tiên" nữa mà thay vào đó là "tăng tốc, bứt phá". Rõ ràng, quyết tâm trên thực tế hiện đã lớn hơn rất nhiều lần so với chủ trương, chính sách đặt ra.

Việc trình Quốc hội điều chỉnh tăng mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 ở mức trên 8% càng thể hiện rõ hơn quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, góp phần củng cố, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng 2 con số trong thời gian tiếp theo.

Tôi tin rằng mục tiêu tăng trưởng mới được đề xuất có thể nhìn nhận như một áp lực để buộc các cơ quan phải hành động và hành động có kết quả. Việc hiện thực hóa không dễ và đòi hỏi cả hệ thống phải làm việc gấp đôi, gấp ba nhưng nếu tiếp tục chần chừ không đặt mục tiêu như vậy thì sẽ không đủ quyết tâm để thực hiện. Cũng cần nhấn mạnh rằng, tăng trưởng ở mức trên 8%, thậm chí 2 con số của Việt Nam là có tiềm năng, chỉ có điều, trước nay vẫn phần nào bị kìm hãm bởi điểm nghẽn thể chế. Nếu cải cách thể chế tạo được kết quả đột phá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện nhanh chóng, mạnh mẽ - thuận lợi hơn, hiệu quả hơn, ít rủi ro hơn - thì sẽ có đường băng rộng mở để nền kinh tế có thể "cất cánh".

PV: Để thể chế thực sự tạo ra đột phá, theo ông, đâu là những giải pháp cần được thực hiện ngay?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Chính phủ đã khẳng định ngay trong năm 2025 phải đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng hiệu quả quản lý - "quản lý là cần thiết nhưng nhằm kiến tạo phát triển", dứt khoát loại bỏ tư duy "không quản được thì cấm"; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương; đề cao phương pháp "quản lý theo kết quả", chuyển mạnh từ "tiền kiểm" sang "hậu kiểm" gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Đồng thời quán triệt ưu tiên giải quyết các nguồn lực bị lãng phí, như quy hoạch treo, dự án vướng thủ tục, đất công không sử dụng, tài sản tranh chấp và các vụ án kéo dài,...

Như trên đã nói, từ năm 2024, công tác cải cách thể chế đã có những bước tiến quan trọng, thể hiện ngay trong việc Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi đồng loạt hàng chục luật khác nhau và nhiều nghị quyết có tính quy phạm để tháo gỡ khó khăn pháp lý, đẩy nhanh triển khai dự án đầu tư vào cuối kỳ họp thứ 8 với tinh thần đúng vai, đúng việc, thông thoáng nhất có thể, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp người dân chứ không đơn thuần là quản lý, giám sát.

Tuy nhiên, thách thức ở đây là độ trễ chính sách. Do đó, tôi cho rằng, cần phải tìm mọi cách để giảm thiểu độ trễ đó, tạo nhiều cơ hội kinh doanh nhanh hơn, đồng đều hơn; các địa phương đã được trao quyền dám quyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sớm đưa chính sách vào cuộc sống và cần thúc đẩy nhanh chóng thành hành động cụ thể, bắt tay vào làm ngay.

Doanh nghiệp rất cần một môi trường đầu tư kinh doanh tốt với các quy định pháp luật rõ ràng, dễ tuân thủ, chi phí tuân thủ thấp, có tính tiên liệu cao, nhanh chóng thực hiện được các ý tưởng kinh doanh của mình và ít rủi ro. Làm được điều này không chỉ ngay lập tức gia tăng niềm tin mà còn nền tảng phát triển lâu dài, bền vững.

PV: Có nghĩa là thể chế phải tạo ra động lực thúc đẩy sự sáng tạo và bứt phá trong hành động của các chủ thể nền kinh tế, trọng tâm là lực lượng doanh nghiệp?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Làm sao để thủ tục được hoàn thành nhanh chóng là một trong những vấn đề các đại biểu quan tâm nhất khi sửa Luật Đầu tư tại Kỳ họp thứ 8. Giảm thiểu thời gian thực thi các thủ tục là giảm thiểu chi phí và gia tăng cơ hội cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; ngược lại, chậm thủ tục có thể khiến doanh nghiệp mất đi cơ hội đầu tư, kinh doanh mà khó có thể chớp lại được.

Chẳng hạn về vấn đề "chủ trương đầu tư", một doanh nghiệp muốn tăng vốn đầu tư nếu phải mất 2 - 3 tháng để điều chỉnh chủ trương đầu tư, dẫn đến nguồn tiền giải ngân có thể không còn khả năng đáp ứng hoặc nhu cầu thị trường đã thay đổi, không còn phù hợp, dự án triển khai sẽ kém hiệu quả. Khi cải cách thậm chí phải đặt câu hỏi lớn hơn là bãi bỏ những việc không cần thiết – chứ không chỉ là chỉnh sửa, rút ngắn thời gian hơn? Xóa bớt thủ tục rườm rà, cản trở đà tăng trưởng là việc cần làm trong bối cảnh chúng ta đang cần những đột phá.

Rất mừng là tinh thần này bắt đầu được thực hiện. Luật Đầu tư sửa đổi tại kỳ họp thứ 8 vừa qua đã quy định về quy trình đầu tư đặc biệt. Theo Chính phủ, với quy trình đầu tư đặc biệt như vậy, một số dự án có thể rút ngắn được 1,5 - 2 năm thời gian đầu tư, đây là một khoảng thời gian rất có ý nghĩa với doanh nghiệp.

Mặt khác, chủ trương đã có là doanh nghiệp tại Việt Nam được phép làm những gì pháp luật không cấm, nhưng vẫn đang tồn tại một "vùng xám" đó là "pháp luật chưa quy định", điều này có thể gây cản trở và rủi ro cho những sáng tạo và đổi mới. Một môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả không chỉ là nơi có chi phí tuân thủ thấp, thủ tục nhanh chóng mà còn phải là nơi doanh nghiệp phát huy nội lực, có sự tự do sáng tạo trong những lĩnh vực pháp luật chưa cấm và chưa quy định đến. Những ý tưởng kinh doanh mới sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới và phần còn lại của Nhà nước là chỉ cần thúc đẩy nó. Điều này cần phải được quán triệt, áp dụng nhất quán.

Vấn đề xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường đã được bàn đến rất nhiều. Phải kiên quyết tạo điều kiện, môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi để phát huy được nội lực của doanh nghiệp trong nước, khuyến khích phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, coi đây là động lực của tăng trưởng. Chủ trương và nhiều giải pháp đã có, vấn đề là thực thi đến đâu. Lúc này, việc thực thi các giải pháp không nên chỉ dừng lại ở mức định hướng của cấp Trung ương mà phải chuyển hóa thành quy định, và từ quy định phải đi đến thực thi. Nâng cao hiệu quả công tác thực thi pháp luật là rất cần thiết, cần sớm chấm dứt tình trạng yếu trong khâu phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục, lấy ý kiến lỏng, chất lượng thấp văn bản góp ý kiến, không rõ ràng.

PV: Như vậy, môi trường thể chế đang được thúc đẩy theo hướng cởi mở, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và điều này đang mang đến những kỳ vọng lớn. Nhưng nhìn sâu vào nội tại của các doanh nghiệp hiện nay, theo ông, đâu là thách thức đang ảnh hưởng đến năng lực nội sinh của nền kinh tế?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều bất định, bối cảnh kinh tế chính trị thế giới khó đoán định, doanh nghiệp đã, đang và sẽ phải chống chọi với những khó khăn hiện hữu không dễ giải quyết. Một trong những "biến số" được nhắc tới nhiều nhất là kinh tế Mỹ và các chính sách mới của Tổng thống Donald Trump, có thể bao gồm những chính sách bảo hộ thương mại quyết liệt và xu hướng chuyển đầu tư về nước, đi kèm với đó là những biện pháp, rào cản kỹ thuật khắt khe hơn trên thị trường quốc tế.

Trong đó, thách thức nhất là nhu cầu thị trường thấp, tính cạnh tranh cao. "Biên giới" của thị trường ngày càng trở lên mong manh hơn trong thời đại công nghệ số. Khách hàng có quyền lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới thông qua thương mại điện tử.

Tính chuyên nghiệp, ngôn ngữ "thể hiện mình", kỹ năng kinh doanh khi tham gia vào thị trường quốc tế là những hạn chế khiến doanh nghiệp nội khó chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu dẫn tới mô hình tăng trưởng chưa có nhiều cải thiện, vẫn phụ thuộc vào khu vực FDI.

Để có thể cạnh tranh được trên thị trường xuất khẩu, việc tôn trọng chuẩn mực kinh doanh quốc tế rất quan trọng. Nếu có công nghệ sản xuất kinh doanh hiện đại, nhưng thiếu quy trình quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế thì rất khó để tiếp cận được thị trường. Bên cạnh đó là vấn đề ngôn ngữ, không đơn thuần là cán bộ, người quản lý biết ngoại ngữ mà dần dần, các hoạt động của doanh nghiệp phải được chuyển qua ngoại ngữ phổ biến, phù hợp một cách chuyên nghiệp, tin cậy nếu muốn kinh doanh trên thị trường quốc tế. Các tài liệu về sản xuất, kinh doanh ví dụ như quy trình sản xuất, tiêu chuẩn sản phẩm, thông tin doanh nghiệp… phải có thông tin bằng tiếng Anh, để đối tác hiểu rõ về doanh nghiệp, sản phẩm.

Doanh nghiệp phải chuẩn bị tâm thế luôn sẵn sàng chấp nhận cuộc chơi và càng phải trở nên chuyên nghiệp hơn, tuân thủ luật pháp tốt hơn. Bởi không chỉ cạnh tranh quốc tế, mà cuộc cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng đang ngày càng trở nên mạnh mẽ trong khi sức mua thị trường còn yếu, phục hồi chậm.

Cơ hội đang rộng mở cho sự phát triển của các doanh nghiệp nhưng thách thức vẫn còn đeo bám và rất khó hỗ trợ triệt để, một phần đòi hỏi nhiều ở sự thay đổi trong năng lực nội tại của các doanh nghiệp.

PV: Đối với những khó khăn "khó hỗ trợ triệt để" như ông vừa đề cập, với doanh nghiệp lớn có lẽ sẽ không là vấn đề nếu như được mở đường về thể chế, nhưng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa thì sao, họ phải xoay xở thế nào với cuộc cạnh tranh và vô vàn yếu tố bất định trên thị trường hiện nay?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Bên cạnh vai trò to lớn, trụ cột của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu đàn thì doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nhất là tạo việc làm, thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân… Nếu doanh nghiệp nhỏ không bứt lên được, thay vào đó, lượng doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động gia tăng sẽ khiến nội lực của nền kinh tế càng trở nên bất trắc. Với những điều kiện khắt khe trên thị trường quốc tế hiện nay, cạnh tranh ngày càng gia tăng, doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu không có sự thay đổi đột phá thì khó có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu ngay ở thị trường trong nước chứ chưa nói đến có thể vươn ra quốc tế hay không.

Điểm mấu chốt, tôi cho rằng, cần phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn trong việc giải quyết vấn đề này, làm sao để gắn kết chặt chẽ các doanh nghiệp trong nước với nhau. Chính phủ nên xem xét để có chính sách hỗ trợ kết nối những doanh nghiệp đầu tàu với những doanh nghiệp vừa, nhỏ trong việc tiếp cận thị trường, tạo đầu ra cho sản xuất, kinh doanh – có thể dùng chính sách thuế để thúc đẩy sự liên kết này. Bên cạnh đó, vai trò của các hiệp hội doanh nghiệp cũng cần được phát huy hơn nữa. Chỉ có hiệp hội mới có thể thực hiện một cách tốt nhất việc kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau, giữa doanh nghiệp trong nước thành từng chuỗi doanh nghiệp và kết nối với doanh nghiệp nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm và tìm đầu ra cho nguồn hàng, nâng cao năng lực nội tại cho doanh nghiệp hội viên.

Tại sao nhiều năm qua, FDI liên tục đổ mạnh vào Việt Nam nhưng doanh nghiệp của mình vẫn nằm ngoài chuỗi cung ứng, ở phân khúc thấp trong chuỗi giá trị, chủ yếu vẫn là các ngành gia công và thâm dụng lao động? Nếu doanh nghiệp nội không tham gia được để tạo ra giá trị của chính chúng ta, đóng góp thực chất hơn vào tăng trưởng thì chưa phát huy được hết mặt tích cực nguồn lực FDI mà chúng ta kêu gọi được.

Mặt khác, dường như hiện nay chỉ có doanh nghiệp lớn mới có cơ hội nhiều hơn tham gia vào các công trình đầu tư quy mô lớn. Nếu cơ hội kinh doanh không đồng đều thì có thể khiến các doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ khó khăn hơn. Khi đó, sẽ có nhiều người lao động trong nước mất việc làm, giảm sút thu nhập. Khi tăng trưởng chung chưa chuyển đều thành thu nhập của đại đa số người dân thì một bộ phận có nguy cơ bị bỏ lại phía sau. Thời gian tới, việc tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng tham gia vào các dự án đầu tư lớn, cơ hội đầu tư từ đầu tư công là vấn đề cần có giải pháp ngay.

Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ít rủi ro là then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới- Ảnh 5.

Môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, ít rủi ro là then chốt cho mục tiêu tăng trưởng mới. (Ảnh minh hoạ, nguồn: VietQ)

Ngoài ra, tiếp cận vốn, nguồn nhân lực, công nghệ tiếp tục là những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đối mặt trong năm nay.

Năng lực cung ứng vốn cho nền kinh tế còn hạn chế, phụ thuộc nhiều vào tín dụng ngân hàng trong khi thị trường vốn chưa phát triển tương xứng với vai trò là kênh dẫn vốn trung, dài hạn, nhất là thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa phục hồi hoàn toàn; hệ thống ngân hàng còn tiềm ẩn rủi ro về nợ xấu… Tất cả những điều này cũng đang là rào cản trong việc phát huy nội lực của nền kinh tế.

PV: Ông nghĩ sao về chính sách "giao khoán" tăng trưởng GDP cho từng địa phương và các ngành, lĩnh vực?

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Các địa phương bắt đầu được phân cấp, phân quyền một cách triệt để. Việc giao tăng trưởng cho từng địa phương sẽ tạo áp lực cho từng địa phương buộc phải chủ động tìm mọi cách để đạt được mục tiêu đó.

Thách thức đặt ra của năm 2024 là tăng trưởng không đồng đều, có những địa phương tăng trưởng 2 con số, nhưng có những địa phương tăng trưởng thấp, đặc biệt là chỉ số IPP. Nếu các địa phương, các ngành lĩnh vực phát triển đồng đều hơn thì đóng góp cho tăng trưởng kinh tế cả nước sẽ tốt hơn.

Cơ hội kinh doanh không đồng đều và khoảng cách tăng trưởng đang dãn ra là những yếu tố cần đặc biệt quan tâm, cần có giải pháp kịp thời. Việc giao tăng trưởng cho địa phương phải đồng thời với việc lãnh đạo địa phương sẽ được chủ động, linh hoạt trong việc đưa ra các giải pháp thực hiện, dưới sự đồng hành sát sao của Chính phủ.

Chính phủ đã trình Quốc hội để xác định chỉ tiêu tăng trưởng mới thêm 1% so kế hoạch đầu năm và kèm theo đó một số giải pháp. Tuy nhiên, Chính phủ cần xác định rõ hơn đâu là giải pháp quan trọng bổ sung hoặc thay đổi so với trước đây để đảm bảo có thể tăng trưởng thêm 1%. Cần tiếp tục nghiên cứu để có chính sách "kích thích" tăng trưởng – thông qua thúc đẩy tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Việc rà soát để tiếp tục thực hiện, kéo dài thêm chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí,… là cần thiết. Đặc biệt cân nhắc thận trọng việc tăng thuế đối với doanh nghiệp lúc này – trường hợp cần thiết phải sửa đổi luật lệ về thuế thì phải kéo dài thời điểm điểm áp dụng sang hai ba năm sau. Cần tiến hành rà soát để bãi bỏ hoặc sửa đổi quy định nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, như tính toán giảm tiền ký quỹ, giải quyết nhanh thủ tục hoàn thuế, sửa thuế TNCN để tăng thu nhập cho người dân,…

Nhìn chung, với những giải pháp, quyết sách đã và đang tiếp tục đề xuất thì kỳ vọng năm 2025 sẽ tích cực hơn và đạt mục tiêu đề ra. Các chủ trương, giải pháp đã đề ra được thực hiện nhanh chóng ngày nào thì cơ hội càng cao và ngược lại chậm ngày nào thì thách thức, khó khăn sẽ càng gia tăng./.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top