Aa

Một doanh nghiệp chính thức rút khỏi dự án thành phần thuộc siêu vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ

Thứ Bảy, 27/12/2025 - 14:41

Địa phương đã có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp dừng tham gia thực hiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần thuộc Vành đai 4 TP. HCM.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Văn bản số 12837/UBND-KTN chỉ đạo triển khai Dự án thành phần 2-2 thuộc Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh, trong đó thống nhất điều chỉnh phương án tổ chức thực hiện và phân công lại đơn vị lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh chấp thuận việc Công ty cổ phần Tập đoàn MIKGroup Việt Nam dừng tham gia lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2-2 theo nguyện vọng của doanh nghiệp. Thay vào đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai được giao trực tiếp lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án xây dựng đoạn cao tốc từ cầu Châu Đức đến cầu Thủ Biên, bao gồm cả cầu Thủ Biên.

Một doanh nghiệp chính thức rút khỏi dự án thành phần thuộc siêu vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ- Ảnh 1.

Hướng tuyến Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Internet

Dự án thành phần 2-2 sẽ được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh có trách nhiệm trình thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật về PPP, đồng thời tổ chức khảo sát sự quan tâm và lựa chọn nhà đầu tư trước ngày 30/6/2026, bảo đảm đủ điều kiện để khởi công dự án trong quý IV/2026.

Song song với đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt dự án theo thẩm quyền. Tỉnh cũng yêu cầu rà soát, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho công tác chuẩn bị đầu tư khi các điều kiện pháp lý được hoàn tất.

Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM là công trình hạ tầng chiến lược có tổng chiều dài hơn 207km, đi qua nhiều địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, bao gồm cầu Thủ Biên, giữ vai trò kết nối quan trọng giữa các trục giao thông liên vùng.

Trước đó, ngày 27/6/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 220/2025/QH15 về chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM. Theo nghị quyết này, UBND tỉnh Đồng Nai được giao làm cơ quan chủ quản hai dự án thành phần trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Dự án thành phần 1-2 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên, có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương; còn Dự án thành phần 2-2 là tuyến cao tốc chính, có tổng mức đầu tư hơn 16.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương tham gia hơn 4.000 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động.

Một doanh nghiệp chính thức rút khỏi dự án thành phần thuộc siêu vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ- Ảnh 2.

Vành đai 4 TP. HCM sẽ là tuyến đường vành đai lớn nhất Đông Nam Bộ. Ảnh minh họa

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đã được giao làm chủ đầu tư Dự án thành phần 1-2, tạo tiền đề để triển khai đồng bộ các hạng mục trên địa bàn.

Về tổng thể, phần còn lại của tuyến Vành đai 4 TP. HCM dài hơn 159km đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 120.400 tỷ đồng, chia thành 10 dự án thành phần. Trong đó, các hạng mục giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh được đầu tư bằng vốn công, còn tuyến cao tốc chính triển khai theo hợp đồng BOT.

Vành đai 4 hiện là dự án giao thông có quy mô đầu tư lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ. Giai đoạn đầu, tuyến được xây dựng với quy mô 4 làn xe cao tốc, song công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe nhằm dự trữ quỹ đất cho giai đoạn mở rộng sau này.

Khi hoàn thành, tuyến Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông nội đô TP. HCM, tăng cường liên kết vùng, đồng thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Cùng với Vành đai 3 đang thi công và Vành đai 2 đang từng bước được khép kín, hệ thống các tuyến vành đai sẽ hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đóng vai trò nền tảng cho tăng trưởng dài hạn của khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top