Aa

VEC đề xuất đầu tư tuyến cao tốc dài hơn 51km, quy mô gần 12.000 tỷ tại Bắc Ninh

Thứ Bảy, 27/12/2025 - 13:19

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thống nhất hướng tuyến cho phép Tổng Công ty nghiên cứu dự án trên phạm vi toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Phòng với tổng chiều dài khoảng 51,75km.

UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về đề xuất phương án đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại.

Theo đó, hiện nay tuyến Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh gồm hai đoạn.

Cụ thể, đoạn 1 dài khoảng 15,5km, từ Km15+600 (tiếp giáp với Hà Nội) đến Km31+109 (nút giao Tây Nam kết nối Quốc lộ 1). Tuyến đường này đang được khai thác với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc khai thác tối đa 90km/h.

Hình ảnh tại buổi làm việc

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Bắc Ninh

Đoạn 2 kéo dài từ nút giao Tây Nam đến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, dài khoảng 9,7km, hiện đang được đầu tư xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 90m, trong đó phần đường cao tốc rộng 17m. Đoạn tuyến từ Vành đai 4 đi Hạ Long hiện chưa được đầu tư xây dựng.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và điều chỉnh tại Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025, tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được quy hoạch với quy mô 6 làn xe.

Cùng với đó, theo định hướng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh, tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được quy hoạch gồm 6 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp và hệ thống đường song hành hai bên.

Để hoàn thiện tuyến cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương (nay là Hải Phòng) đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh, đồng bộ hạ tầng giao thông và tăng cường kết nối với đường Vành đai 4, đường Nội Bài - Bắc Ninh, Quốc lộ 18 cũng như các khu công nghiệp, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Ninh - Phả Lại (đoạn từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18) theo hình thức đầu tư công.

Trên cơ sở hạ tầng giao thông hiện có và các quy định pháp luật liên quan, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại theo phương thức PPP (đối tác công - tư).

Việc đầu tư mở rộng tuyến đường được xác định sẽ có tác động nhất định đến môi trường và xã hội.

Do đó, dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, kèm theo các giải pháp giảm thiểu tác động môi trường, đồng thời bảo đảm quyền lợi của người dân sinh sống dọc tuyến cũng như an toàn cho người tham gia giao thông.

Theo VEC, phương án được đánh giá khả thi nhất là ngân sách nhà nước hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành; phần xây dựng tuyến cao tốc sẽ do VEC huy động vốn thực hiện theo hình thức PPP.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.964 tỷ đồng. Lũy kế dòng tiền sau thuế của riêng dự án được tính toán luôn ở trạng thái dương.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại. Ảnh minh họa

Tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Phả Lại. Ảnh minh họa

Tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng tuyến cao tốc đi qua nhiều địa phương, do đó cần tính toán kỹ phương án kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu.

Thực tế cho thấy, nhiều điểm trên tuyến, đặc biệt là Quốc lộ 18, đang xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài.

Vì vậy, khi nghiên cứu dự án, cần xem xét phương án mở rộng hệ thống cống hộp qua đường. Bên cạnh đó, có ý kiến đề xuất ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dài hạn, phục vụ các dự án mở rộng đường trong tương lai trước khi đầu tư xây dựng cao tốc.

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu và đề xuất của VEC, các đồng chí Phạm Hoàng Sơn và Phan Thế Tuấn thống nhất hướng tuyến cho phép Tổng Công ty nghiên cứu dự án trên phạm vi toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Phòng với tổng chiều dài khoảng 51,75km.

Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh được xác định bắt đầu từ cầu vượt sông Cà Lồ đến Km31+750, nối tiếp vào tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội đang được đầu tư.

Sau đó, tuyến tiếp tục đi song hành với Quốc lộ 18 qua địa bàn phường Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh và kết thúc tại điểm đấu nối Km22 trên Quốc lộ 18, gần khu công nghiệp Quế Võ 2, với chiều dài khoảng 10,3km.

Các đồng chí nhấn mạnh, trong bối cảnh ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, việc doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, đề xuất và tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông là hướng đi phù hợp.

Tuy nhiên, mọi đề xuất đầu tư cần hướng tới mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là đoạn cao tốc đi qua các khu vực Yên Phong, Quế Võ - những trung tâm sản xuất công nghiệp lớn của Bắc Ninh.

Việc mở rộng tuyến đường phải góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển, song không được làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hiện hữu cũng như môi trường đầu tư của địa phương.

Trong điều kiện thực tế, nếu dự án được triển khai theo hình thức Nhà nước và doanh nghiệp cùng tham gia, có thu phí sử dụng đường bộ, cần tính toán kỹ lưỡng để tránh làm giảm sức hấp dẫn đầu tư của tỉnh. Đây là bài toán khó, song cần sớm tìm ra phương án tối ưu, bảo đảm không làm suy giảm lợi thế so sánh của Bắc Ninh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top