Aa

Tiến độ mới nhất tại dự án sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam sau khi 'đổi chủ'

Thứ Bảy, 27/12/2025 - 12:03

Hiện nay, các hạng mục trọng điểm như đường băng số 2, nhà ga VIP, nhà ga hành khách T2 đang được khẩn trương thi công.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ chính thức thay đổi đơn vị vận hành từ đầu năm 2026.

Theo quyết định vừa được ban hành, Công ty cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời – doanh nghiệp thành viên của Sun Group sẽ tiếp nhận toàn bộ công tác quản lý, khai thác sân bay, thay cho ACV.

Quyết định cấp giấy phép kinh doanh cảng hàng không do Bộ Xây dựng ban hành có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, mở ra giai đoạn chuyển giao quan trọng trong chiến lược nâng tầm hạ tầng hàng không tại đảo ngọc.

Tiến độ mới nhất tại dự án sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam sau khi 'đổi chủ'- Ảnh 1.

Sân bay Phú Quốc đang được "lên đời". Ảnh: Internet

Theo giấy phép được cấp, Công ty cổ phần Cảng Hàng không Mặt Trời - Tập đoàn Sun Group sẽ chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì toàn bộ kết cấu hạ tầng hàng không tại sân bay Phú Quốc.

Doanh nghiệp này phải bảo đảm sân bay hoạt động an ninh, an toàn, thông suốt, đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh cảng hàng không và chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật hàng không Việt Nam.

Tiến độ mới nhất tại dự án sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam sau khi 'đổi chủ'- Ảnh 2.

Đại công trường nâng cấp sân bay Phú Quốc khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Tạp chí Tri thức

Song song với việc chuyển giao vận hành, dự án mở rộng sân bay Phú Quốc đang được triển khai trên tổng diện tích khoảng 1.050 ha, khởi công từ tháng 7 và hiện bước vào giai đoạn thi công cao điểm. Các hạng mục trọng điểm như đường cất hạ cánh số 2, nhà ga hành khách T2 và nhà ga VIP đang được triển khai khẩn trương.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, với tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng, sân bay Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đủ điều kiện khai thác các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787 hay Airbus A350.

Ở giai đoạn 1, nhằm đáp ứng yêu cầu tổ chức APEC 2027, các hạng mục xây mới được thi công với cường độ cao. Trung bình mỗi tháng, công trường ép khoảng 700 cọc lớn; chỉ sau 4 tháng, nhiều hạng mục đã vươn tới tầng 4.

Tiến độ mới nhất tại dự án sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam sau khi 'đổi chủ'- Ảnh 3.

Phối cảnh nhà ga sân bay Phú Quốc khi được nâng cấp. Ảnh minh họa

Đến nay ghi nhận mới nhất trên Tạp chí Tri thức, nhà ga T2 đã hoàn thành khoảng 85% phần kết cấu thô, với nhiều mũi thi công hoạt động liên tục ngày đêm. Nhà ga này do CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ chim Phượng Hoàng lửa - biểu trưng cho sức mạnh và sự tái sinh.

Trong khi đó, nhà ga VIP có diện tích khoảng 6.000m2, nơi đón tiếp các nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao dự APEC, đã hoàn thành 100% phần kết cấu thô và thép.

Công trình mang cảm hứng từ hình ảnh đại bàng biển, biểu trưng cho sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Hai đường băng, hơn 120 vị trí đỗ tàu bay

Bên trong khu bay, nhà thầu đang đồng thời mở rộng đường cất hạ cánh số 1 dài 3.500m và xây mới đường cất hạ cánh số 2 dài 3.300m. Hiện, đường băng số 2 đã đạt khoảng 30% khối lượng thi công, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án mở rộng vào tháng 3/2027.

Khi hoàn tất, sân bay Phú Quốc sẽ có hơn 120 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng nhu cầu khai thác quy mô lớn trong tương lai.

Tiến độ mới nhất tại dự án sân bay là 'biểu tượng cho vị thế quốc gia' của Việt Nam sau khi 'đổi chủ'- Ảnh 4.

Đây sẽ là sân bay biểu tượng cho "vị thế quốc gia" của Việt Nam. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, sau khi hoàn thành, sân bay Phú Quốc sẽ được vận hành với sự tham gia của Changi Airport Group - đơn vị quản lý sân bay Changi (Singapore), một trong những sân bay hàng đầu thế giới.

Dự án áp dụng đồng bộ nhiều công nghệ hàng không tiên tiến, bao gồm mô hình TAM - Total Airport Management, hệ thống sinh trắc học cho hành trình không chạm, hệ thống xử lý hành lý ICS, công nghệ soi chiếu cao cấp của Smiths Detection, cùng các giải pháp tự động hóa bãi đỗ, tiếp nhiên liệu ngầm và ống lồng hiện đại.

Theo kế hoạch, từ năm 2027, sân bay Phú Quốc sẽ đạt công suất 20 triệu hành khách mỗi năm, đồng thời hướng tới chuẩn sân bay thông minh hàng đầu khu vực. Ở giai đoạn 2, công suất tiếp tục được nâng lên 50 triệu hành khách/năm, đưa Phú Quốc trở thành một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng của Đông Nam Á.

Tờ The Sun đã có bài viết dành nhiều lời ca ngợi đối với Dự án Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay.

Tờ The Sun nhấn mạnh về quy mô, tiến độ cũng như ý nghĩa biểu tượng của dự án khi Phú Quốc tới đây sẽ là điểm đến của Hội nghị APEC 2027.

Theo mô tả của tờ báo này, nhà ga hành khách T2 sắp xây dựng mang hình dáng chim phượng hoàng - đây được xem là loài chim thần thoại, tượng trưng cho sự hồi sinh và thịnh vượng, được kỳ vọng là "biểu tượng của niềm tự hào và vị thế quốc gia", đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực kiến trúc cũng như công nghệ hàng không tại Việt Nam.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top