Ngành sẽ phục hồi sớm nhất sau đại dịch
Thống kê của Sở Du lịch Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2021, khách du lịch nội địa ước đạt 2,78 triệu lượt, giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 7,78 nghìn tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ năm trước; công suất sử dụng phòng khối khách sạn 1 - 5 sao ước đạt khoảng 28,1%. Lượng khách giảm mạnh kéo theo kinh doanh thua lỗ, dẫn đến việc rao bán khách sạn được xem là giải pháp cuối cùng để thu hồi vốn.
Trái ngược với lo lắng của người kinh doanh khách sạn, các chuyên gia du lịch lại cho rằng, khách sạn là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất khi thị trường nội địa khởi sắc trở lại sau khi dịch Covid-19 được khống chế.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định: “Về mặt tích cực, trong vòng hai năm tới, nhiều thương hiệu khách sạn quốc tế mới sẽ gia nhập thị trường, giúp thu hút khách quốc tế khi du lịch mở cửa trở lại. Các thương hiệu lớn sẽ gia nhập thị trường gồm Grand Mercure, Fairmont, Eastin, Four Seasons, Lotte, Dusit và Wink Hotel.
Riêng tại Hà Nội, trong giai đoạn 2021 - 2023, xấp xỉ 3.000 phòng từ 14 khách sạn dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó năm 2021 sẽ có thêm một khách sạn 5 sao, một khách sạn 4 sao và một khách sạn 3 sao với trên 400 phòng. Trong số 14 dự án khách sạn trong giai đoạn này, khu vực nội thành đóng góp gần 1.500 phòng hay 52% nguồn cung tương lai, theo sau bởi khu vực phía Tây với 33%. Phân khúc 5 sao dẫn đầu nguồn cung tương lai trong giai đoạn này, chiếm 80%”.
Ngoài ra, ghi nhận từ Savills Việt Nam cũng cho thấy có nhiều nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đang tìm mua khách sạn. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài muốn mua các khách sạn từ 4 - 5 sao hoặc những khu đất có thể phát triển loại khách sạn này tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng...
Còn theo đánh giá từ đơn vị nghiên cứu CBRE, về dài hạn, triển vọng phát triển của ngành khách sạn ở Việt Nam rất khả quan nhờ vào cơ sở hạ tầng tiếp tục được cải thiện, chính sách thị thực ưu đãi và định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế trọng điểm của Nhà nước.
Hơn nữa, Việt Nam được cả thế giới biết đến là một trong những quốc gia ứng phó thành công và hiệu quả nhất trong đại dịch. Điều này đã giúp Việt Nam xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn trên bản đồ du lịch thế giới, giúp thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam sau khi dịch bệnh đã được kiểm soát.
Dòng tiền của nhà đầu tư hướng về thị trường khách sạn
Tại thị trường quốc tế cũng chứng kiến liên tiếp các thương vụ M&A lớn trong lĩnh vực khách sạn cho thấy sự quan tâm ngày càng mạnh của các nhà đầu tư với nhóm tài sản này. Báo cáo Triển vọng đầu tư khách sạn toàn cầu năm 2021 của JLL mới đây cho thấy, tháng 3/2021, Tập đoàn Blackstone và Tập đoàn Starwood mua lại nhà điều hành khách sạn Extended Stay America với giá 6 tỷ USD, thương vụ lớn nhất ở Hoa Kỳ kể từ khi Covid-19 bùng nổ. Tại Madrid, Tập đoàn Commerz Real của Đức đã thâu tóm một tòa nhà văn phòng tại sân bay của thành phố với mục tiêu chuyển đổi thành khách sạn với 280 phòng mang thương hiệu Zleep Hotels.
Trong một cuộc khảo sát gần đây của JLL ghi nhận 70% các nhà đầu tư sẽ nhắm mục tiêu vào các khách sạn ở Châu Á Thái Bình Dương. Khối lượng đầu tư khách sạn toàn cầu trong năm nay dự kiến sẽ đạt 35 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.
Khách sạn và các lĩnh vực du lịch giải trí đã bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch, với việc nhiều thành phố đóng cửa và những lo ngại về sức khỏe làm hạn chế số lượng du khách. Tuy nhiên, việc triển khai vaccine đang diễn ra nhanh chóng cùng với sự dồn nén “cơn khát” được đi du lịch của con người dự kiến sẽ tạo ra một lượng nhu cầu dịch chuyển khổng lồ khi đại dịch được kiểm soát.
Ông Nihat Ercan, Giám đốc Điều hành Bộ phận Đầu tư của JLL Châu Á Thái Bình Dương nhận định: “Những thông tin tích cực về việc triển khai vaccine và dấu hiệu phục hồi ngành du lịch đã bắt đầu khiến các nhà đầu tư phải tính toán từ bây giờ nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội. Chu kỳ mới đã được thiết lập lại và chúng ta hiện đang bước vào giai đoạn phục hồi”.
JLL cho biết, các chuyên gia dự báo thị trường khách sạn sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2024. Trong khi đó, lĩnh vực này đang chứng kiến sự gia tăng làn sóng huy động vốn. JLL ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ các quỹ đầu tư mạo hiểm lớn với nhiều chiến lược khác nhau, từ thu mua cổ phần truyền thống đến cho vay cấp cao và cho vay lãi suất thấp.
Vốn huy động được từ quỹ đầu tư đóng vào thị trường khách sạn đạt 24,5 tỷ USD năm 2020, cùng mức với năm 2016. Với tiềm lực tài chính đáng kể, các quỹ đầu tư mạo hiểm được vốn hóa tốt dự kiến sẽ thúc đẩy số lượng lớn các giao dịch trong năm 2021. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có sự đồng nhất về mức giá công bằng giữa bên sở hữu và nhà đầu tư.
Tại những thị trường không là cửa ngõ quan trọng của Châu Á Thái Bình Dương và các thị trường mà nhu cầu du lịch trong nước chưa thể bù đắp cho sự sụt giảm lượng khách quốc tế, định giá tài sản khách sạn gần như đã giảm tới 30%. Nhưng điều này không có nghĩa là các tài sản sẵn sàng để giao dịch. Khảo sát của JLL cho thấy chủ nhà sẽ tiếp tục nắm giữ tài sản cho đến khi điều kiện kinh tế chung được cải thiện hoặc chỉ sẵn sàng thỏa thuận giảm giá bán 10%.
Ông Peter Harper, Giám đốc điều hành Khách sạn của JLL, cho biết: “Chưa có một bức tranh rõ ràng cho việc khi nào các tài sản khách sạn sẽ được chính thức đưa ra thị trường bán. Cho đến khi cuộc khủng hoảng được kiểm soát, các quỹ đầu tư mạo hiểm và nhóm cá nhân có giá trị ròng cao sẽ có nhiều cơ hội “lấn sân” vào thị trường vì đa số các chủ nhà sẽ tiếp tục cần hỗ trợ tài chính hoặc chỉ có thể liên tục dựa vào ngân hàng”.
Đối với nhiều nhà đầu tư, việc mua lại khách sạn sẽ còn đi kèm với những thay đổi trong việc quản lý tài sản để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng và sẵn sàng cho chuyến du lịch trở lại đầy đủ.
Ông Xander Nijnens, Giám đốc Quản lý tài sản khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL, cho biết: “Bây giờ là lúc để tái đầu tư vào khách sạn vì các sản phẩm cạnh tranh khác đang bắt đầu cảm thấy áp lực trong tìm khách và duy trì dòng tiền”.
Trong cuộc khảo sát của JLL, 36% nhà đầu tư được hỏi cho biết sẽ tập trung ưu tiên đầu tư vào tài sản của họ, cùng với việc kiểm soát chi phí và duy trì dòng tiền vào năm 2021. “Sẽ có nhiều giao dịch được thực hiện trong bối cảnh hiện tại, những “tay chơi” muốn tăng giá trị sẽ sẵn sàng thâu tóm tài sản và định vị lại các khách sạn với mục tiêu chào bán sau 3 - 5 năm vận hành”, ông Nijnens chia sẻ./.