Sở Xây dựng TP. HCM thông báo từ ngày mai (6/12) sẽ tạm cấm một số phương tiện lưu thông qua cầu Tân Thuận 1 nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong bối cảnh cây cầu hơn 100 năm tuổi này đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, thành phố cấm xe tải có khối lượng chuyên chở trên 1,5 tấn, xe khách trên 16 chỗ và các phương tiện có tổng trọng tải trên 6 tấn qua cầu. Chiều cao giới hạn khi qua cầu cũng được siết lại từ 3,5m xuống còn 2,5m.
Để phục vụ nhu cầu đi lại, Sở Xây dựng đưa ra hai lộ trình thay thế. Lộ trình thứ nhất hướng từ đường Huỳnh Tấn Phát qua Nguyễn Văn Linh, cầu Tân Thuận 2 rồi đến Nguyễn Tất Thành. Lộ trình thứ hai đi theo Huỳnh Tấn Phát - Trần Xuân Soạn - Nguyễn Thị Xiếu - cầu Tân Thuận 2 - Nguyễn Tất Thành.
Cầu Tân Thuận 1, được người Pháp xây dựng từ năm 1905, có chiều dài 241m, rộng 8m, bắc qua kênh Tẻ, kết nối phường Xóm Chiếu với phường Tân Thuận. Đây từng là biểu tượng của khu Nam TP. HCM và cũng là một trong những cây cầu lâu đời nhất thành phố. Sau hơn một thế kỷ sử dụng, cây cầu đã trải qua nhiều lần sửa chữa nhưng hiện rơi vào tình trạng xuống cấp nặng. Hệ thống lan can, dầm thép han gỉ, bong tróc; dây điện, cáp viễn thông buộc tạm bợ dọc thân cầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.

Sau 120 năm đưa vào sử dụng, cầu Tân Thuận 1 đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Internet
Từ năm 2023 đến nay, cầu liên tục bị siết tải, chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông một chiều, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm. Kết quả kiểm định mới đây của Sở Xây dựng cho thấy cầu không còn đủ khả năng chịu tải HL93 theo tiêu chuẩn thiết kế, khiến nhu cầu xây dựng cầu mới trở nên cấp thiết.
Trước thực trạng này, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP. HCM xây mới cầu Tân Thuận 1 nhằm thay thế công trình cũ và đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng. Cầu mới là một hạng mục quan trọng trong dự án mở rộng trục đường Nguyễn Tất Thành - tuyến ven sông chiến lược kết nối trung tâm thành phố với khu Nam. Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành lên 30 - 40m với 6 - 8 làn xe, đồng thời xây dựng hầm chui Hoàng Diệu và cầu mới đạt tiêu chuẩn tải trọng, tĩnh không thông thuyền và phù hợp cảnh quan đô thị. Dự kiến dự án triển khai giai đoạn 2027 - 2029.
Sở Xây dựng cho biết phương án đầu tư cũng xem xét bảo tồn hoặc tái hiện hình ảnh cầu Tân Thuận cũ như một điểm nhấn lịch sử gắn liền với ký ức đô thị của người dân TP. HCM. Khi cầu mới hoàn thành và trục Nguyễn Tất Thành được nâng cấp đồng bộ, tuyến giao thông từ trung tâm thành phố qua quận 7 cũ đến Nguyễn Văn Linh và khu đô thị - cảng Hiệp Phước sẽ được kết nối thông suốt, đồng thời mở ra không gian phát triển mới dọc bờ sông Sài Gòn và giảm áp lực giao thông cho khu Nam.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.