Ngày mai, UBND tỉnh An Giang sẽ phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group tiến hành khởi công tuyến tàu điện đô thị (LRT) đầu tiên tại đặc khu Phú Quốc.
Theo quyết định được phê duyệt, tuyến tàu điện đô thị này có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, được xác định là một trong những hạ tầng then chốt của đặc khu Phú Quốc trong bối cảnh đặc khu này là nơi tổ chức đăng cai Hội nghị cấp cao APEC 2027.
Kế hoạch cho thấy, trong giai đoạn 1 của tuyến tàu điện nhẹ (LRT) tại Phú Quốc được triển khai theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao), với Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư.

Theo quy hoạch, tuyến tàu điện đô thị này có 6 nhà ga, gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm. Ảnh minh họa
Dự án dự kiến hoàn thành trong quý II/2027 và đưa vào khai thác trước thời điểm diễn ra Hội nghị APEC 2027, bảo đảm yêu cầu về hạ tầng giao thông phục vụ các sự kiện quốc tế quan trọng.
Tuyến LRT có tổng chiều dài gần 18km, được bố trí song song với tuyến đường tỉnh ĐT 975 có quy mô 10 làn xe.
Hai trục hạ tầng này giữ vai trò kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với đại lộ APEC, dẫn đến khu trung tâm hội nghị và triển lãm APEC, qua đó hình thành hành lang giao thông chiến lược, đáp ứng nhu cầu di chuyển với lưu lượng lớn và tiêu chuẩn cao.
Theo phương án thiết kế, tàu điện đô thị Phú Quốc đạt vận tốc khai thác từ 70 đến 100km/h, với năng lực vận chuyển khoảng 4.500 hành khách mỗi giờ.

Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc còn được kỳ vọng tạo ra bước chuyển rõ nét trong trải nghiệm du lịch. Ảnh minh họa
Hệ thống được phát triển theo mô hình giao thông thông minh, bảo đảm tối ưu hóa cả tốc độ, an toàn và hiệu quả vận hành.
Cụ thể, toàn tuyến gồm khoảng 0,78km đi trên cao, 14,81km chạy trên mặt đất và gần 2km đi ngầm.
Trên tuyến bố trí tổng cộng 6 nhà ga, trong đó có 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại khu trung tâm hội nghị APEC.
Ga đầu tuyến được bố trí tại khu vực sân bay, trong khi ga cuối có bề rộng 8m nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác với mật độ hành khách cao.
Các ga trung gian được thiết kế với sân ga rộng 6m, phù hợp với điều kiện và lưu lượng tại từng khu vực. Đáng chú ý, nhà ga sân bay được đặt ngay khu vực bãi đỗ xe, tạo thuận lợi cho hành khách tiếp cận tàu điện trong thời gian ngắn.
Các ga còn lại đều được thiết kế hầm đi bộ ngầm kết nối hai bên đường, tích hợp đầy đủ cầu thang bộ, thang cuốn và thang máy phục vụ người khuyết tật.
Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao mức độ an toàn cho người sử dụng mà còn thể hiện định hướng xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, văn minh, tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế.
Là một hợp phần quan trọng trong quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Phú Quốc, tuyến LRT sau khi hoàn thành sẽ không chỉ phục vụ trực tiếp cho Hội nghị APEC 2027 mà còn góp phần nâng cao năng lực vận tải công cộng của đảo.

Một góc đặc khu Phú Quốc hiện nay. Ảnh: Internet
Dự án được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hạn chế tai nạn và cắt giảm phát thải, hướng tới mục tiêu phát triển đô thị xanh, bền vững tại đặc khu Phú Quốc đến năm 2030.
Bên cạnh ý nghĩa về hạ tầng, tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc còn được kỳ vọng tạo ra bước chuyển rõ nét trong trải nghiệm du lịch.
Với khả năng kết nối liền mạch từ sân bay đến các tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, quảng trường sự kiện và trung tâm hội nghị, LRT được đánh giá sẽ trở thành phương tiện di chuyển lý tưởng cho dòng khách quốc tế - nhóm khách có yêu cầu cao về tốc độ, tính ổn định và chất lượng dịch vụ.
Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc - công trình hạ tầng trọng điểm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 đang được Tập đoàn Sun Group triển khai với tiến độ cao, nhiều hạng mục dự kiến hoàn thành sớm từ năm 2026, tạo nền tảng quan trọng cho công tác chuẩn bị sự kiện đối ngoại lớn của Việt Nam.
Theo quy hoạch, nhà ga hành khách T2 đóng vai trò then chốt trong việc nâng công suất khai thác của sân bay Phú Quốc lên 20 triệu lượt hành khách/năm, gấp 4,5 lần so với hiện tại.
Công trình do CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) thiết kế, lấy cảm hứng từ hình tượng phượng hoàng lửa, biểu trưng cho sức mạnh, sự tái sinh và khát vọng vươn tầm.
Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có công suất 10 triệu khách/năm, vốn đầu tư khoảng 18.975 tỷ đồng, dự kiến đưa vào khai thác trước quý I/2027.
Sau khi hoàn thành, nhà ga T2 sẽ do Changi Airport Group - đơn vị vận hành sân bay Changi (Singapore) quản lý khai thác, góp phần đưa sân bay Phú Quốc trở thành cảng hàng không hiện đại nhất thế giới.
Việt Nam hiện có 13 đặc khu trực thuộc các tỉnh, thành. Trong số 13 đặc khu mới được thành lập thì đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang) và đặc khu Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) là 2 đặc khu rộng lớn nhất cả nước với diện tích lần lượt là 575,29km2 và gần 584km2.