Aa

Ngôi nhà và những đứa trẻ…

Thứ Hai, 07/05/2018 - 06:00

Trong cuộc đời, nếu có cả ngôi nhà và những đứa trẻ thì vui rồi. Nhưng nếu phải chọn ngôi nhà hoặc những đứa con (những đứa trẻ) bạn sẽ chọn ai? Chắc chắn, tôi và bạn đều chọn những đứa trẻ. Thế nhưng, khi chúng ta đã có những đứa trẻ thì dường như lại “quên” mất chúng...

1. Lâu lắm rồi tôi mới lại có một Chủ nhật thảnh thơi để dẫn cậu con trai 7 tuổi của mình đi ăn sáng, uống cà phê. Cậu ngập ngừng hỏi tôi: “Dạo này bố bận lắm à?”

Vẫn lướt facebook tôi nhát gừng bảo cậu: “Ừ, thì sao?”:

- Bố này! Tết vừa rồi con được nhiều tiền mừng tuổi lắm. Bố có thể lấy để mua nhà mới. Bố đừng bận nhiều nữa, ở nhà chơi với con.

Hạnh phúc giản đơn thế thôi. Ngôi nhà và những đứa trẻ. Tôi đã có cả hai rồi. Thậm chí, đã có nhiều hơn thế. Vậy mà sao vẫn chưa chịu hài lòng?

Bỗng nhiên tôi thấy lòng nghẹn lại, thẫn thờ. Chẳng là cách đây ít lâu, tôi có bảo con là mình rất bận, phải dành thời gian kiếm tiền mua nhà mới cho con.

Tâm sự của con trai làm tôi nhớ đến câu chuyện được in trên sách về một cậu bé bị cha mắng vì đã nằn nì xin tiền, bị cha hiểu nhầm với cái kết bất ngờ đầy xúc động là cậu muốn xin tiền để mua một giờ được chơi với cha mình…

Tôi chợt nhận ra con trai tôi cần tôi hơn là một ngôi nhà mới.

2. Có một bài hát mà chúng ta hay hát: “Anh đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ…”

Ừ! Đó là ước mơ của tất thảy mọi người trưởng thành. Hạnh phúc giản đơn thế thôi. Ngôi nhà và những đứa trẻ. Tôi đã có cả hai rồi. Thậm chí, đã có nhiều hơn thế. Vậy mà sao vẫn chưa chịu hài lòng?

Trong cuộc đời, nếu có cả ngôi nhà và những đứa trẻ thì vui rồi. Nhưng nếu phải chọn ngôi nhà hoặc những đứa con (những đứa trẻ) bạn sẽ chọn ai? Chắc chắn, tôi và bạn đều chọn những đứa trẻ. Thế nhưng, khi chúng ta đã có những đứa trẻ thì dường như lại “quên” mất chúng, để lao vào kiếm tiền mua một ngôi nhà (hoặc nhiều ngôi nhà) với lý do rất lương thiện là để… cho con. Hình như, chúng ta, tất thảy chúng ta, đang vì tương lai của con em mình mà quên mất hạnh phúc ngày hôm nay của chúng?

3. Sáng nay lướt mạng, tình cờ tôi đọc được một bài viết về lối sống Danshari với tựa đề “Muốn ít đi, hạnh phúc bắt đầu từ chính ngôi nhà của bạn”.

Trào lưu sống này được lan tỏa mạnh ở Nhật, nhất là sau cơn động đất sóng thần vào năm 2011. Thảm họa làm người ta đặt câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống.

Lối sống Danshari hướng tới sự giải thoát khỏi những ám ảnh về cả vật chất lẫn tinh thần. Dan là từ chối, Sha là vứt bỏ và Ri là tránh xa. Nó tương tự một triết lý bằng tiếng Anh là “less is more”, hiểu nôm na là “ít hơn tức là nhiều hơn”. Còn nói theo ngôn ngữ cư dân mạng hiện nay là “Sống đơn giản cho đời thanh thản”.

Khi ta thoát khỏi guồng quay mưu sinh với những ham muốn vật chất vô tận vô cùng, ta sẽ có những phút giây nhận ra chân lý cuộc sống và biết trân trọng những gì hôm nay ta đang có trong đời.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top