Aa

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn

Chủ Nhật, 28/12/2025 - 18:44

Hạ tầng giao thông, cảng biển và đô thị được đầu tư đồng bộ tạo nền tảng quan trọng để Vân Đồn phát huy lợi thế, mở ra tiềm năng hình thành đặc khu kinh tế thế hệ với của Quảng Ninh.

Trong tiến trình xây dựng Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) trở thành đặc khu kinh tế thế hệ mới, hệ thống hạ tầng chiến lược đóng vai trò nền tảng, trong đó nổi bật là các dự án giao thông then chốt đã và đang tạo nên mạng lưới kết nối đa phương thức hiếm có ở khu vực phía Bắc.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là dự án mang tính đột phá, được đầu tư theo hình thức BOT và đưa vào khai thác từ năm 2018, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy phát triển hạ tầng hàng không tại Việt Nam.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là dự án mang tính đột phá, được đầu tư theo hình thức tư nhân và đưa vào khai thác từ năm 2018.

Sân bay được xây dựng trên đảo Cái Bầu với đường cất hạ cánh dài 3.600m, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng, cùng nhà ga hành khách hiện đại, công suất thiết kế hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 2.

Sân bay được xây dựng trên đảo Cái Bầu với đường cất hạ cánh dài 3.600m, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay thân rộng.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 3.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 4.

Sân bay có nhà ga hành khách hiện đại, công suất thiết kế hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa Vân Đồn với các trung tâm kinh tế lớn trong nước, sân bay còn mở ra khả năng kết nối trực tiếp với các thị trường quốc tế trọng điểm ở Đông Bắc Á, Đông Nam Á và xa hơn.

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút du lịch cao cấp, đầu tư nước ngoài và các ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, một trong những yếu tố cốt lõi của một đặc khu kinh tế thế hệ mới.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 5.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút du lịch cao cấp, đầu tư nước ngoài và các ngành dịch vụ giá trị gia tăng cao, một trong những yếu tố cốt lõi của một đặc khu kinh tế thế hệ mới.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái

Song hành với hạ tầng hàng không, tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái giữ vai trò là trục giao thông xương sống, kết nối Vân Đồn với toàn bộ không gian phát triển của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 6.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 7.

Tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái giữ vai trò là trục giao thông xương sống.

Tuyến cao tốc này hoàn thiện chuỗi liên kết từ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các trung tâm đô thị, khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế và các đầu mối logistics quan trọng.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 8.

Tuyến cao tốc này hoàn thiện chuỗi liên kết từ Hải Phòng – Hạ Long – Vân Đồn – Móng Cái.

Việc thông tuyến cao tốc không chỉ giúp sân bay Vân Đồn phát huy tối đa hiệu quả khai thác, mà còn mở rộng không gian phát triển về phía Đông Bắc, thúc đẩy giao thương xuyên biên giới với Trung Quốc, tạo điều kiện hình thành các chuỗi cung ứng, dịch vụ logistics và thương mại quốc tế gắn với kinh tế biển – trụ cột phát triển của Vân Đồn trong tương lai.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 9.

Tuyến cao tốc giúp rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa các trung tâm đô thị, khu kinh tế, cửa khẩu quốc tế và các đầu mối logistics quan trọng.

Cảng quốc tế Ao Tiên

Bên cạnh giao thông đường không và đường bộ, hệ thống cảng biển được đầu tư bài bản đã hoàn thiện bức tranh hạ tầng đa phương thức cho khu kinh tế Vân Đồn. Cảng quốc tế Ao Tiên là dự án cảng hành khách hiện đại được xây dựng tại xã Hạ Long, với quy mô gần 30ha, thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 10.

Cảng quốc tế Ao Tiên là dự án cảng hành khách hiện đại được xây dựng với quy mô gần 30ha.

Cảng có nhiều cầu tàu, khu nhà chờ, bãi đỗ và hệ thống dịch vụ phụ trợ hoàn chỉnh, đủ năng lực phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 11.

Cảng đủ năng lực phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm.

Việc đưa Ao Tiên vào khai thác đã giải quyết căn bản tình trạng quá tải, manh mún trong vận tải khách ra các đảo. Đồng thời, hình thành một đầu mối trung chuyển đường thủy hiện đại, kết nối Vân Đồn với hệ thống đảo du lịch trong vịnh Bái Tử Long như Cô Tô, Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 12.

Việc đưa Ao Tiên vào khai thác đã giải quyết căn bản tình trạng quá tải, manh mún trong vận tải khách ra các đảo.

Đây không chỉ là hạ tầng phục vụ du lịch, mà còn là nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế dịch vụ biển, du lịch cao cấp và các mô hình đô thị đảo gắn với bảo tồn sinh thái.

Cảng Cái Rồng

Song song với cảng quốc tế Ao Tiên, Cảng Cái Rồng tiếp tục giữ vai trò là cảng truyền thống, phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa và nhu cầu dân sinh của khu vực. Cảng Cái Rồng là điểm kết nối lâu đời giữa đất liền và các xã đảo, đồng thời hỗ trợ hoạt động khai thác thủy sản, hậu cần nghề cá và giao thương nội vùng.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 13.

Cảng Cái Rồng tiếp tục giữ vai trò là cảng truyền thống, phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa và nhu cầu dân sinh của khu vực (Ảnh: CTV)

Việc duy trì, nâng cấp và tổ chức lại hoạt động của cảng Cái Rồng theo hướng bổ trợ cho Ao Tiên đã giúp phân luồng chức năng hợp lý, nâng cao hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển, bảo đảm tính liên tục và bền vững cho phát triển kinh tế – xã hội của huyện đảo.

Hạ tầng giao thông nội vùng

Hạ tầng giao thông nội vùng của đặc khu Vân Đồn cũng được đầu tư đồng bộ, như tuyến đường ven biển Cái Rồng được kỳ vọng trở thành trục sinh thái ven biển kết nối toàn bộ các dự án nghỉ dưỡng, dịch vụ dọc theo tuyến bờ biển trung tâm. Tuyến đường 334 từ sân golf Ao Tiên đến Công viên khu phức hợp Vân Đồn là mạch xương sống kết nối giao thông trọng yếu trong đặc khu.

Tuyến đường ven biển Cái Rồng có tổng mức đầu tư dự kiến 2.662 tỉ đồng. Tuyến đường có chiều dài khoảng 5,32km, được thiết kế hiện đại, bao gồm 6 làn đường, mỗi làn rộng 3,5m; dải phân cách rộng 3m; và dải ven hè rộng 14m. Tuyến đường sẽ xây dựng hoàn thiện với các hạng mục nền, mặt đường, cầu trên tuyến, vỉa hè, cây xanh, hệ thống thoát nước, chiếu sáng và công trình phòng hộ. Dự án được triển khai trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2028.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 14.

Hạ tầng giao thông nội vùng của đặc khu Vân Đồn cũng được đầu tư đồng bộ.

Dự án tuyến đường ven biển Cái Rồng được xây dựng nhằm tạo ra một trục đường giao thông liên kết toàn bộ các dự án du lịch, dịch vụ, nghỉ dưỡng từ Khu đô thị Phương Đông tới Cảng tàu quốc tế Ao Tiên, đồng thời tạo không gian sinh thái, cảnh quan tuyệt đẹp dọc theo bờ biển. Sau khi hoàn thành, tuyến đường ven biển Cái Rồng sẽ kết nối thông suốt tuyến đường bên bờ vịnh Bái Tử Long dài hàng chục km.

Dự án mở rộng đường 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa đường 334 và đường vào Khu phức hợp Vân Đồn có tổng chiều dài 9,5km, nền đường rộng từ 24-44m, thiết kế 6 làn xe, với vốn đầu tư 2.190 tỉ đồng.

Những công trình hạ tầng tạo dư địa phát triển đặc khu kinh tế thế hệ mới Vân Đồn- Ảnh 15.

Hệ thống hạ tầng chiến lược là nền tảng quan trọng để Vân Đồn không chỉ trở thành điểm đến du lịch – dịch vụ, mà còn hướng tới vai trò trung tâm kinh tế biển, logistics và đầu mối giao thương quốc tế,

Tổng hòa các dự án hạ tầng trên đã hình thành nên một mạng lưới kết nối hoàn chỉnh từ hàng không, đường bộ đến đường biển, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho Vân Đồn so với nhiều khu vực ven biển khác.

Đây chính là nền tảng quan trọng để Vân Đồn không chỉ trở thành điểm đến du lịch – dịch vụ, mà còn hướng tới vai trò trung tâm kinh tế biển, logistics và đầu mối giao thương quốc tế. Từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đặc khu kinh tế thế hệ mới với mô hình phát triển hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top