Thực hiện Quyết định số 1197/QĐ-UBND ngày 28/10/2025 của UBND tỉnh Ninh Bình về phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt sông Đáy thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường trục động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (đoạn Hoa Lư – Nam Định), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định được giao làm đơn vị chủ trì tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình này.
Theo đó, Ban Quản lý dự án trân trọng mời các tổ chức và cá nhân trong nước có đủ điều kiện, năng lực chuyên môn tham gia thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Đáy. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức thi tuyển rộng rãi, không giới hạn số lượng đơn vị, cá nhân dự thi.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Nam Định được giao làm đơn vị chủ trì tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cho công trình cầu vượt sông Đáy. Ảnh minh họa
Thời gian phát hành hồ sơ mời thi tuyển bắt đầu từ 09h00 ngày 24/11/2025 đến trước 09h00 ngày 19/12/2025 tại trụ sở Ban QLDA đầu tư xây dựng Nam Định, số 165 đường Hùng Vương, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình.
Mỗi tổ chức hoặc cá nhân tham gia sẽ được cung cấp 01 bộ hồ sơ mời thi tuyển miễn phí, phục vụ công tác nghiên cứu và đề xuất thiết kế.
Hạn cuối nộp hồ sơ dự thi là 09h00 ngày 19/12/2025. Hồ sơ sẽ được mở công khai vào lúc 09h30 cùng ngày tại Hội trường Ban Quản lý dự án ĐTXD Nam Định (địa chỉ: số 165 đường Hùng Vương, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình).
Ban QLDA lưu ý: đại diện các tổ chức đến nhận hồ sơ phải mang theo giấy giới thiệu của người đại diện theo pháp luật; đối với cá nhân tham gia tự do phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân theo quy định.
Việc thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Đáy là bước quan trọng nhằm lựa chọn được phương án tối ưu, góp phần hoàn thiện tuyến đường trục động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa Ninh Bình và Nam Định trong thời gian tới.
Dự án Xây dựng tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư) với tổng mức đầu tư 13.850 tỷ đồng. Riêng phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng khoảng 6.710 tỷ đồng được tách thành dự án thành phần độc lập. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2029.

Phối cảnh dự án tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định - Hoa Lư theo chủ trương cũ. Ảnh: UBND tỉnh Nam Định cũ
Dự án sẽ xây dựng bốn tuyến đường với tổng chiều dài gần 39km. Trong đó, tuyến chính dài 21km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 1 - tuyến tránh Quốc lộ 1 và kết thúc tại ĐT.485B, thiết kế 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng 49m. Tuyến Vành đai 2 dài 12,2km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 57m, kết nối từ điểm cuối tuyến chính đến tuyến đường nối hai đền Trần. Tuyến nhánh kết nối đền Trần dài 5,1km, nền đường rộng 41m, nối từ Vành đai 2 tại Km4+900 đến Quốc lộ 10. Ngoài ra, còn có tuyến nhánh dài 0,7km kết nối Vành đai 2 với đường nối hai đền Trần, nền đường rộng 57m, có cầu vượt qua sông Châu Giang.
Tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư được kỳ vọng sẽ mở ra một trục phát triển mới, hình thành hành lang đô thị - dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ sự kết nối vùng. Đặc biệt, trong bối cảnh ba địa phương Nam Định, Ninh Bình và Hà Nam sáp nhập, tuyến đường này càng có ý nghĩa chiến lược khi trung tâm hành chính vùng đặt tại Hoa Lư.
Khi hoàn thành, tuyến trục không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh mà còn tạo nền tảng cho phát triển logistics, thúc đẩy đô thị hóa và tăng cường liên kết vùng. Đây cũng là bước đi quan trọng để định hình không gian phát triển mới ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ.
Việc triển khai dự án không chỉ hiện thực hóa các nghị quyết quan trọng của Trung ương và địa phương trong việc sắp xếp đơn vị hành chính mà còn góp phần kiến tạo một biểu tượng hạ tầng mới, tái cấu trúc không gian vùng, tạo dựng diện mạo đô thị hiện đại và đồng bộ cho khu vực.