Aa

Nút giao 3 tầng kết nối 6 trục đường của 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam không kịp thông xe

Thứ Sáu, 07/11/2025 - 18:18

Đây là 1 trong 10 nút giao trọng điểm của toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM, đồng thời là điểm kết nối chiến lược giữa TP. HCM và Đồng Nai.

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM chiều 6/11, ông Võ Duy Tân, Giám đốc Ban điều hành dự án Vành đai 3 khu vực Bình Dương cũ (Ban Giao thông), đã thông tin về tiến độ thi công đoạn tuyến qua địa bàn.

Đường Vành đai 3 TP. HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương cũ dài 11,4 km, tổng mức đầu tư 5.752 tỷ đồng, được chia thành 4 gói thầu xây lắp. Tính đến nay, toàn tuyến đã đạt 51,8% khối lượng thi công.

Trong đó, gói thầu XL1 (nút giao Tân Vạn) và XL4 (cầu Bình Gởi) đang bám sát tiến độ, còn XL2 (nút giao Bình Chuẩn) và XL3 (đoạn từ đường Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) vẫn chậm so với kế hoạch.

Ông Tân cho biết, dù đạt tiến độ tích cực, nút giao Tân Vạn - hạng mục trọng điểm của dự án - không thể thông xe vào ngày 19/12 theo yêu cầu của UBND TP. HCM. Tuy nhiên, Ban Giao thông Bình Dương sẽ phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng, đặc biệt là hệ thống đường song hành nối Quốc lộ 1 và đường ĐT743, nhằm giải tỏa áp lực giao thông khu vực trong ngắn hạn.

Nút giao 3 tầng kết nối 6 trục đường của 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam không kịp thông xe- Ảnh 1.

Tiến độ thi công tại nút giao Tân Vạn. Ảnh: Quỳnh Danh

Nút giao Tân Vạn là 1 trong 10 nút giao trọng điểm của toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM, đồng thời là điểm kết nối chiến lược giữa TP. HCM và Đồng Nai - khu vực được xem là “cửa ngõ giao thương” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, kết cấu 3 tầng với 5 nhánh cầu, tổng chiều dài khoảng 2,4km, giao cắt cùng lúc Xa lộ Hà Nội, tuyến Metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT743A (đoạn 3 và 4) và Nguyễn Xiển.

Nút giao 3 tầng kết nối 6 trục đường của 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam không kịp thông xe- Ảnh 2.

Phối cảnh nút giao Tân Vạn. Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP. HCM

Khi hoàn thiện, nút giao Tân Vạn sẽ trở thành điểm trung chuyển then chốt của toàn khu vực Đông Nam Bộ, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Biên Hòa, Dĩ An và sân bay Long Thành; đồng thời giảm tải cho Quốc lộ 1 và cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Đây cũng là nơi “giao thoa” của hai đầu tàu kinh tế TP. HCM và Đồng Nai, khu vực đóng góp tới 1/4 GDP của cả nước.

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài 76,3km, đi qua TP. HCM, Đồng Nai và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư 75.378 tỷ đồng. Hiện đoạn qua TP. HCM đã hoàn thành khoảng 63% khối lượng, và nếu giữ nhịp độ hiện tại, toàn tuyến - bao gồm cả cầu cạn và cao tốc - có thể hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.

Theo kế hoạch, ngày 19/12 tới, đoạn tuyến qua TP. Thủ Đức (cũ) sẽ thông xe kỹ thuật 12,8/14,7km phần cầu cạn (từ nút giao cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nhánh lên xuống khu vực cầu Đồng Tròn).

Còn đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 6,8km, vốn đầu tư 4.208 tỷ đồng, đến cuối tháng 9 đã đạt 82% giá trị xây dựng hợp đồng. Các nhà thầu đang thảm nhựa tuyến chính cao tốc, dự kiến hoàn thành vượt tiến độ và đưa vào khai thác từ đầu năm 2025.

Tuyến Vành đai 3 được xem là “mắt xích vàng” trong mạng lưới giao thông liên vùng, khi kết nối trực tiếp TP. HCM với các đô thị vệ tinh và khu công nghiệp trọng điểm, mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế - đô thị - logistics toàn vùng Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top