Sức hút mạnh mẽ của Cam Ranh
Tại hội thảo "Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế - Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội", PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – chia sẻ rằng, khoảng một thập kỷ qua, ông luôn là một "cổ động viên" nhiệt thành cho sự phát triển của Khánh Hòa, cả Khánh Hòa cũ và Khánh Hòa mới.
"Đây là một tọa độ phát triển 'khác thường'. Cho nên cần đặt vấn đề Cam Ranh như 'tọa độ hội tụ ưu điểm ưu Việt của sự phát triển', hội tụ cả lợi thế tự nhiên, hạ tầng, kết nối và tiềm năng tăng trưởng. Điểm yếu duy nhất của Cam Ranh là không có điểm yếu nào, một sự 'hoàn hảo quá mức' hiếm thấy trong bản đồ du lịch và đầu tư Việt Nam", PGS.TS Trần Đình Thiên nêu quan điểm.
Các yếu tố tạo nên điểm "khác thường" này được ông chỉ ra rằng:
Thứ nhất, Cam Ranh là một tọa độ hội tụ độc đáo. Bởi, nơi đây không chỉ có biển xanh trải dài, mà còn có bầu trời khoáng đạt và dãy núi chạy dọc theo đường bờ biển, tạo thành một tổng thể hài hòa hiếm có. Chính sự hội tụ hoàn hảo ấy làm nên sức hút khác biệt, khó nơi nào sánh kịp.
Thứ hai, giá trị lớn nhất của Cam Ranh nằm ở chỗ là một điểm đến mới trỗi dậy. Trong khi Nha Trang là điểm du lịch đã nổi tiếng lâu đời, phát triển tập trung vào du lịch trong nhiều thập kỷ, điều đó gây nên những hệ lụy nặng nề đặc biệt trong giai đoạn Covid-19 khiến kinh tế địa phương bị ảnh hưởng sâu sắc. Giờ đây sự trỗi dậy của Cam Ranh là một điểm mới, khả năng có nhiều điểm vượt Nha Trang. Chính sức mạnh hội tụ và trỗi dậy này buộc Cam Ranh phải tiếp tục vươn lên, để không chỉ là sự thay thế cho Nha Trang, mà là một điểm đến có khả năng vượt qua, vươn tới tầm vóc toàn cầu.
Thứ ba, Cam Ranh là mô hình "đi sau vượt trước". Cam Ranh có thể học hỏi, chọn lọc và bứt phá bằng những mô hình mới, hiệu quả hơn, bền vững hơn. Trong tổng thể "vượt trước" đó có CaraWord được đánh giá là mô hình "cực kỳ hay". Thêm nữa, cái nhìn về Cam Ranh không chỉ dừng ở một điểm đến trong nước, mà phải đặt trong tổng thể tầm vươn toàn cầu và để trở thành một đỉnh cao thực sự trên bản đồ thế giới, Cam Ranh cần nhiều hơn những công trình như Caraworld.
Lợi thế vượt trội từ tổ hợp đô thị cảng biển và sân bay
Đi sâu vào khía cạnh phát triển đô thị, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng lợi thế của Cam Ranh không chỉ nằm ở đô thị biển, mà còn ở đô thị sân bay. Việc tích hợp cả hai khái niệm này thành một "đô thị cảng biển – sân bay" là bước đi rất hợp lý.
"Lợi thế vượt trội của vùng Cam Ranh cần phải đặc biệt nhấn mạnh tổ hợp đô thị cảng biển và sân bay. Chúng ta đã nhắc đến rất nhiều lợi thế, nhiều điểm đến đẹp, nhưng chưa nói đến một điểm đặc sắc ở Khánh Hòa nói chung và Cam Ranh nói riêng, đó là có Đầm Thủy Triều. Đây là một không gian lãng mạn, không chỉ có biển mà còn có bãi cát đẹp, bên cạnh là sân bay…, từ đó tạo ra lợi thế mạnh", PGS.TS Thiên nhận định.
Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, từ địa phận Khánh Hòa trở vào phía Nam không chỉ có bờ biển đẹp, bãi cát vàng và biển xanh, mà còn có khí hậu, thời tiết với 300 ngày nắng – đó yếu tố vô cùng quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. "Rõ ràng, lợi thế của phía Nam từ Cam Ranh trở vào là điều chúng ta phải hết sức chú ý", ông nói.
Nhận định về tiềm năng và xu hướng đầu tư, PGS. TS. Trần Đình Thiên chia sẻ: "Cam Ranh nổi lên như một tọa độ chiến lược, xứng đáng được các nhà đầu tư đặc biệt lưu tâm.
Nếu nhìn rộng hơn, Cam Ranh không chỉ hấp dẫn bởi xu hướng Nam tiến, mà còn là nơi hội tụ nhiều dòng vốn đa dạng. Đây là điểm đến đón nhận dòng tiền từ Tây Nguyên chảy sang, từ các nhà đầu tư quốc tế tiêu biểu như Hàn Quốc và trong tương lai gần, hoàn toàn có thể kỳ vọng dòng vốn đến từ nhiều quốc gia khác nữa như Nga.
Do đó, có thể coi hình ảnh Nam tiến mang tính biểu tượng hơn là sự mặc định duy nhất. Điều đặc biệt ở Cam Ranh chính là khả năng trở thành điểm hội tụ đa dòng vốn, tạo thế cộng hưởng mạnh mẽ, nâng cao sức hấp dẫn và vị thế trên bản đồ đầu tư.
"Lợi thế kép" khác biệt của Cam Ranh
Cùng bày tỏ quan điểm về những lợi thế cạnh tranh của vùng đất này, ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam cho rằng: "Ta cần nhìn nhận Cam Ranh ở góc nhìn tổng quan trong bản đồ quy hoạch phát triển với vai trò mắt xích liên kết vùng, để thấy được những lợi thế vượt trội so với các sân bay khác". Cụ thể:
Về quy hoạch: Sau sáp nhập, Cam Ranh nằm ở vị trí đắc địa tại trung tâm đường bờ biển của tỉnh Khánh Hòa, được quy hoạch thành 1 mũi nhọn của tỉnh, hội tụ đủ tiềm lực để phát triển đô thị liền kề sân bay khi đồng thời sở hữu Sân bay quốc tế Cam Ranh và Bãi Dài, một lợi thế chiến lược kép hiếm có.

Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam
Về công suất sân bay quốc tế: Theo quy hoạch, Cam Ranh được định vị là sân bay quốc tế có công suất lớn nhất khu vực duyên hải miền Trung, tiềm năng tiếp đón khoảng 25 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 36 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Về hạ tầng kết nối: Cam Ranh nằm trên mạng lưới cao tốc Bắc – Nam, Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, Đà Lạt – Khánh Hòa cùng tuyến đường sắt tốc độ cao đang trong giai đoạn đầu hình thành. Đặc biệt, bến cảng khách quốc tế Cam Ranh 148ha vừa được chấp thuận, có thể đón tàu trọng tải 225.000 GT, chỉ cách sân bay 5 phút di chuyển – tạo nên bộ đôi hạ tầng hàng không – hàng hải hoàn hảo.
Về dư địa cho đầu tư bất động sản: Cam Ranh vẫn còn quỹ đất sạch, giá đất "mềm" so với tiềm năng, mở ra dư địa tăng trưởng lợi nhuận lớn.
Ông Doanh cho biết thêm, trong số các sân bay quốc tế hướng biển như Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Quốc, Vân Đồn…, giai đoạn 2021 - 2030, Cam Ranh được quy hoạch là sân bay có công suất lớn nhất và gắn liền với bãi biển được mệnh danh là đẹp nhất hành tinh. Đây chính là "lợi thế kép" khác biệt của Cam Ranh.
Như vậy, điều làm nên sự khác biệt lớn nhất của Cam Ranh không chỉ nằm ở dư địa tăng trưởng, mà còn ở lợi thế chiến lược hiếm có: Sân bay quốc tế liền kề một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh.
"Nếu Nội Bài là cửa ngõ của Thủ đô, Tân Sơn Nhất là trung tâm phía Nam, Long Thành là đại dự án của tương lai, thì Cam Ranh chính là nơi hội tụ giữa thiên nhiên và hạ tầng hiện đại. Cam Ranh, nơi sân bay quốc tế gặp biển, nơi khát vọng gặp tương lai", ông Doanh nhận định.