Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025, với trọng tâm là hoàn thiện hầm Đèo Bụt và các hạng mục mở rộng đồng bộ.
Theo quyết định này, dự án sẽ đầu tư hoàn chỉnh đoạn tuyến từ Km576+700 đến Km579+610, bao gồm các công trình chính như hầm Đèo Bụt, cầu số 5 và cầu số 6. Toàn bộ đoạn tuyến sau điều chỉnh sẽ đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, với 6 làn xe và nền đường rộng 32,25m.

Nhánh phải hầm Đèo Bụt trên cao tốc đoạn Vũng Áng - Bùng trong giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Hà Vũ/Báo Xây dựng
Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất của dự án - là hầm đường bộ xuyên núi duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, với tổng chiều dài gần 1km. Hầm được thiết kế hai ống, tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Trong đó, hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840m, mỗi ống hầm rộng 15m, cao 8m. Theo phương án điều chỉnh, hầm trái sẽ được hoàn thiện với đầy đủ các hạng mục: hệ thống thoát nước mặt đường, lan can phục vụ duy tu và kiểm tra, sơn vỏ hầm, mặt đường bê tông xi măng trên lớp móng cấp phối đá dăm, cùng hệ thống thiết bị vận hành khai thác gồm điện chiếu sáng, thông gió và phòng cháy chữa cháy.
Cùng với đó, cầu số 5 và cầu số 6 sẽ được xây dựng thêm đơn nguyên bên trái, với bề rộng cầu phù hợp với nền đường mở rộng. Phần đường dẫn trước và sau hầm cũng sẽ được hoàn thiện, bảo đảm mặt cắt ngang đồng bộ với quy mô 6 làn xe.
Dù điều chỉnh bổ sung nhiều hạng mục, tổng mức đầu tư dự án vẫn giữ nguyên ở mức đã được phê duyệt trước đó là 12.548 tỷ đồng. Bộ Xây dựng chỉ điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí trong tổng vốn đầu tư.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng có chiều dài hơn 55km, đi qua địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh (gần 13km) và Quảng Trị (hơn 42km). Công trình được khởi công từ tháng 1/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025. Giai đoạn 1 của dự án được xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80–90km/h.
Dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng, trước là Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Liên danh các đơn vị thi công gồm: Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty 484, Công ty Xây lắp 368, Công ty 479 Hòa Bình, Công ty Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành và Công ty Lizen.
Việc điều chỉnh lần này nhằm hoàn thiện các hạng mục trọng yếu, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo khai thác đồng bộ, hiện đại, an toàn cho tuyến cao tốc huyết mạch Bắc - Nam đoạn Vũng Áng – Bùng.