Năm 2025, Đặc khu Cô Tô bước vào một giai đoạn phát triển đặc biệt khi vừa chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp, vừa đặt nền móng cho không gian phát triển mới của một đặc khu biển đảo. Địa phương xác định các công trình hạ tầng không chỉ là nhiệm vụ thường niên, mà sẽ trở thành nền móng để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển mới.
Không gian phát triển của Cô Tô chịu nhiều ràng buộc bởi địa hình biển đảo, giao thông chủ yếu dựa vào đường biển, hạ tầng kỹ thuật vừa phải đáp ứng đời sống dân sinh, vừa phục vụ du lịch và bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Mỗi công trình hạ tầng khi được triển khai đều được cân nhắc kỹ lưỡng, hướng tới hiệu quả sử dụng lâu dài và giá trị phục vụ nhiều mục tiêu phát triển.
Trong năm 2025, Cô Tô tập trung cho các công trình giao thông, cảng bến và chỉnh trang đô thị – những lĩnh vực có khả năng tạo lực đẩy trực tiếp cho kinh tế dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, đồng thời chuẩn bị nền móng cho bước bứt phá của nhiệm kỳ mới.

Trong năm 2025, Cô Tô tập trung cho các công trình giao thông, cảng bến và chỉnh trang đô thị.
Các công trình hạ tầng ở Cô Tô không được triển khai riêng lẻ, mà đặt trong một chỉnh thể liên thông. Giao thông gắn với cảng bến, cảng bến gắn với đô thị, đô thị được chỉnh trang theo hướng văn minh, thân thiện với môi trường. Sự liên kết này cho thấy một bước chuyển quan trọng trong tư duy phát triển, hạ tầng không chỉ để.
Nổi bật trong đó có các công trình Bến cập tàu khu 1, bến cảng Thanh Lân và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô. Đây là những công trình mang tính “hạ tầng kép”, vừa là cửa ngõ giao thương, du lịch, vừa là điểm tựa an toàn cho ngư dân bám biển.
Những công trình này góp phần nâng cao năng lực phục vụ du lịch, đồng thời bảo đảm sinh kế lâu dài cho cộng đồng cư dân biển, thể hiện rõ định hướng phát triển kinh tế biển gắn với an sinh và bền vững.

Bến cảng Thanh Lân được mở rộng, nâng cấp những hạn chế trước đây tạo điều kiện cho người dân di chuyển thuận tiện đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy du lịch và dịch vụ biển (Ảnh: CTV)
Mới đây vào ngày 19/12, Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô được triển khai trên diện tích 65,12 héc-ta, tổng mức đầu tư hơn 658 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương gần 500 tỷ đồng, ngân sách địa phương gần 159 tỷ đồng.

Dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Cô Tô được triển khai trên diện tích 65,12 héc-ta (Ảnh: Phạm Đức)
Dự án được phê duyệt tại Quyết định số 5083/QĐ-BNN-TCTS ngày 27/12/2022, khởi công ngày 06/12/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Theo quy hoạch, đây là khu neo đậu cấp vùng, có khả năng tiếp nhận khoảng 1.200 tàu cá công suất đến 800CV của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận.

Theo quy hoạch, đây là khu neo đậu cấp vùng, có khả năng tiếp nhận khoảng 1.200 tàu cá công suất đến 800CV của tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận (Ảnh: Phạm Đức)
Hệ thống hạ tầng được đầu tư đồng bộ, gồm đê chắn sóng, luồng vào âu tàu, bến cập tàu, đường kết nối và các hạng mục phụ trợ, bảo đảm an toàn cho tàu thuyền trong điều kiện thời tiết phức tạp, đồng thời tạo nền tảng phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá và kinh tế biển bền vững tại Đặc khu Cô Tô.

Hệ thống hạ tầng khu neo đậu được đầu tư đồng bộ, gồm đê chắn sóng, luồng vào âu tàu, bến cập tàu, đường kết nối và các hạng mục phụ trợ (Ảnh: Phạm Đức)
Bên cạnh việc triển khai các công trình giao thông, cảng biển, đặc khu Cô Tô cũng tập trung cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông nội thị. Giao thông thông suốt mang lại những thay đổi rõ rệt khi sinh hoạt của người dân thuận lợi hơn, hoạt động dịch vụ – du lịch vận hành nhịp nhàng hơn. Các khu dân cư, khu dịch vụ và điểm du lịch được kết nối chặt chẽ trong cùng một không gian phát triển. Trong cơ cấu kinh tế của Cô Tô, nơi dịch vụ – du lịch giữ vai trò chủ lực, mỗi tuyến đường được chỉnh trang đều mang theo tác động lan tỏa trực tiếp tới tăng trưởng.
Với tổng nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản trong năm 2025 đạt trên 421 tỷ đồng, việc ưu tiên cho các công trình có tác động lan tỏa lớn cho thấy rõ tinh thần “tạo đà” của chủ đề công tác năm. Qua đó khẳng định cách làm bứt phá bằng hạ tầng, tạo đà bằng tư duy dài hạn là cách đặc khu Cô Tô bước vào giai đoạn mới với nền móng vững chắc và tầm nhìn rõ ràng hơn. Hạ tầng được đầu tư đủ tầm sẽ tạo niềm tin cho nhà đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến và mở đường cho những dự án mang tính đột phá trong nhiệm kỳ mới.

Đặc khu Cô Tô cũng tập trung cải tạo, mở rộng các tuyến giao thông nội thị (Ảnh: CTV)
Quá trình triển khai các công trình hạ tầng không tránh khỏi những khó khăn khi công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn vướng mắc; điều kiện thời tiết, địa hình biển đảo đặt ra yêu cầu cao về tổ chức thi công và quản lý chất lượng. Tuy nhiên, với cách tiếp cận thận trọng, có trọng tâm, trọng điểm đã giúp Cô Tô từng bước tháo gỡ điểm nghẽn, bảo đảm tiến độ và chất lượng các công trình.
Theo đó, những công trình giao thông, cảng bến, chỉnh trang đô thị ở Cô Tô không chỉ tạo ra diện mạo mới cho đặc khu, mà còn định hình cách thức phát triển trong tương lai – phát triển dựa trên hạ tầng đồng bộ, khai thác hiệu quả không gian hạn chế, và gắn tăng trưởng kinh tế với chất lượng sống của người dân.