Aa

Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng: "Khu vườn trong phố" có thành hiện thực?

Thứ Bảy, 24/09/2016 - 22:32

Được chủ đầu tư hứa sẽ xây dựng thành "khu vườn trong phố", Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng vẫn khiến nhiều người hoang mang.

Giá bán đắt so với mặt bằng chung 

Ngày 13/9, Reatimes có bài viết "Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng có thực sự là hòn ngọc sáng?" phân tích sơ bộ về dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng của Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land). 

Theo đó, dự án thứ 2 mang thương hiệu Rivera Park này có tổng vốn đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng có quy mô 666 căn hộ trên diện tích quy hoạch là 11.234m2. Được quảng bá rầm rộ về ưu thế vị trí nhưng trên thực tế khu vực xung quanh dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng không “trong mơ” như mọi người nhầm tưởng mà nằm trên con phố nhỏ, giữa khu dân cư đông đúc, nhiều trường đại học, khu chung cư và thường xuyên xảy ra nạn tắc đường.

Được mở bán vào đầu tháng 9 với mức giá 34 triệu đồng/m2, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng được giới kinh doanh BĐS đánh giá là có giá quá cao so với các dự án cùng phân khúc, cùng sở hữu cơ sở hạ tầng, tiện ích... chỉ có mức giá bình quân ở khoảng 28 -30 triệu đồng/m2. 

Anh Vũ Tiến Dũng (Trưởng phòng kinh doanh một sàn BĐS khu vực Hà Đông, Hà Nội) nhận định: “34 triệu đồng/m2 là mức giá khá cao cho phân khúc này bởi cùng ở khoảng giá đó, khách hàng có thể tìm đến những dự án đẹp hơn, tiện ích, dịch vụ tốt hơn. Thậm chí, nếu khách hàng có khả năng, có thể chi thêm một khoản tiền chênh lệch không đáng kể để đầu tư vào các siêu dự án trong cùng khu vực”.

Không như quảng bá, thực tế vị trí mà Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng tọa lạc thường xuyên xảy ra tắc đường

Không như quảng bá, thực tế vị trí mà Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng tọa lạc thường xuyên xảy ra tắc đường

"Khu vườn trong phố" với không gian xanh rộng mở (?) 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng lời hứa xây dựng Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng thành "khu vườn trong phố" của chủ đầu tư có thể là yếu tố khiến dự án này có giá cao.

Theo tìm hiểu, Rivera là tên của một dòng sông xanh mát với khung cảnh êm đềm, thơ mộng vùng Địa Trung Hải, đây cũng là lý do chủ đầu tư lựa chọn cái tên này để đặt cho dự án của mình với chủ ý muốn xây dựng nên một không gian thanh bình giữa lòng thủ đô. Trên nhiều kênh thông tin, Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng được quảng bá là dự án đầu tiên tại Hà Nội, đi đầu xu hướng resort với không gian xanh tràn ngập quanh dự án.

Để thực hiện lời hứa xây dựng dự án thành "khu vườn trong phố" Long Giang Land đã thể hiện phong cách thiết kế có thể nói là đi ngược với các dự án khác.

Cụ thể, trong bối cảnh các chủ đầu tư dự án khác đều tận dụng tối đa diện tích để đảm bảo phục vụ một lượng cư dân thì 2 tòa chung cư tại dự án Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng lại được xây dựng trên 25% tổng quỹ đất, diện tích còn lại chủ đầu tư dành trọn cho xây dựng khuôn viên xanh và sân vườn.

Theo đánh giá của giới kinh doanh BĐS, nếu so sánh với các dự án khác cùng phân khúc, cùng sở hữu cơ sở hạ tầng, tiện ích thì giá bán mà Rivera Park Hà Nội đưa ra (34 triệu đồng/m2) là quá cao.

Theo đánh giá của giới kinh doanh BĐS, nếu so sánh với các dự án khác cùng phân khúc, cùng sở hữu cơ sở hạ tầng, tiện ích thì giá bán mà Rivera Park Hà Nội đưa ra (34 triệu đồng/m2) là quá cao.

 Đánh giá về tính ứng dụng của lối thiết kế này với nhu cầu của cư dân, anh Nguyễn Văn Kiên (nhân viên kinh doanh một sàn BĐS khu vực Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: “Có thể với phong cách xây dựng này, dự án sẽ đáp ứng được mong muốn xây dựng một không gian xanh, trong lành cho người dân. Các tiện ích mà dự án này quảng cáo về cơ bản cũng khá đầy đủ".

Tuy nhiên cũng theo anh Kiên, với mật độ xây dựng chỉ 25% tổng diện tích khu đất xây dựng tương đương khoảng 2.800m2 với 666 căn hộ thì khi đi vào hoạt động, tòa chung cư của Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng có thể sẽ hơi bé để phục vụ được hết nhu cầu cư dân, nhất là vào những giờ cao điểm.  

Bên cạnh đó, nhiều người cũng đặt câu hỏi hoài nghi, giữa thời buổi mỗi tấc đất là một tấc vàng như hiện nay, liệu chủ đầu tư sẽ thực hiện lời hứa xây dựng "khu vườn trong phố" với 75% diện tích khu đất xây dựng là không gian xanh như thế nào? Có thật Long Giang Land sẽ thực sự "hy sinh" hơn 7.000m2 đất để đầu tư khoảng xanh cho khu chung cư? 

Chủ đầu tư: "Có thể dừng dự án bất cứ lúc nào" 

Về chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Long Giang (Long Giang Land), đây là một tên tuổi mới trong thị trường BĐS Việt Nam, nhất là ở phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Thực tế, Long Giang Land là doanh nghiệp "tay ngang" mới tham gia vào "cuộc đua BĐS". Trước đó, đơn vị này được biết đến với danh nghĩa nhà thầu thi công xây lắp các dự án tại Hà Nội và TP.HCM như The Manor, M5 Tower Nguyễn Chí Thanh, BIDV Tower... Bên cạnh đó, Long Giang Land có hợp tác với các công ty như Công ty Thương mại dịch vụ Tràng Thi, Công ty Cổ phần Cơ điện và xây dựng Việt Nam kinh doanh 2 dự án lần lượt là Xuân Thủy Tower và Meco Complex ở Hà Nội.

Có thể nói, 2 dự án BĐS với thương hiệu Rivera Park ở TP.HCM và Hà Nội là 2 dự án đầu tay của Long Giang Land. Vì vậy mà dù đã được đánh giá cao về chất lượng, tiến độ và hiệu quả thi công khi giữ vai trò nhà thầu thi công xây lắp, thì Long Giang Land cũng không thể chối bỏ được thực tế, rằng họ vẫn là một trong số hàng loạt các doanh nghiệp “tay ngang” bị hấp dẫn bởi sức hút của thị trường địa ốc mà lao vào “cuộc đua” không giành cho những kẻ đuối sức. Uy tín của nhà đầu tư này sẽ được thời gian và khách mua trả lời, hiện vẫn là một dấu hỏi lớn trên thị trường BĐS Việt Nam.

Long Giang Land là  tên tuổi mới xuất hiện trên thị trường BĐS nửa đầu năm 2016, nhất là trên thị trường căn hộ thuộc phân khúc trung – cao cấp với tư cách là doanh nghiệp “tay ngang” lao vào “cuộc đua BĐS”.

Long Giang Land là tên tuổi mới xuất hiện trên thị trường BĐS nửa đầu năm 2016, nhất là trên thị trường căn hộ thuộc phân khúc trung – cao cấp với tư cách là doanh nghiệp “tay ngang” lao vào “cuộc đua BĐS”.

Chưa kể, mới đây báo Dân Việt đã có 2 bài viết "Hạ màn" show diễn ở 69 Vũ Trọng Phụng và Dự án Rivera Park Hà Nội chật vật vì thiếu vốn? phản ánh một số điểm "bất cập" tại dự án này.

Theo đó, trong quá trình triển khai một trong hai dự án đầu tay được cho là sẽ làm mưa làm gió thị trường BĐS ở những khu vực có tiềm năng phát triển bậc nhất hai miền Nam – Bắc, Long Giang Land đã "dính phải" một số lùm xùm liên quan đến tiến độ thi công và nguồn vốn.

Cụ thể, theo Dân Việt Rivera Park 69 đã sai tiến độ nhiều năm. Dù được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 9/2010, nội dung văn bản chứng nhận đầu tư nêu rõ, tiến độ thực hiện dự án là trong khoảng 3 năm (từ 2010-2013); Hoàn thành và bàn giao công trình vào tháng 1/2013 nhưng đến nay, khu vực này vẫn là công trường ngổn ngang sắp thép. 

Sau khi được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần 1 là "khởi công quý I/2015, hoàn thành quý II/2017. Rivera Park lại một lần nữa "chạy không kịp" với thời hạn đã được điều chỉnh này. Trên thực tế, dự án được quảng bá là khởi công ngày 4/12/2015, dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao nhà trước 31/12/2017. 

Ngoài ra, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường hồi tháng 4, Long Giang Land thông qua chủ trương phê duyệt tổng mức đầu tư dự án 69 Vũ Trọng Phụng dự kiến vào khoảng 1.327,98 tỷ đồng. Riêng chi phí giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất "ngốn" gần 206 tỷ đồng. Đáng chú ý, HĐQT Long Giang Land được giao nhiệm vụ "quyết định về nguồn vốn đầu tư, được thế chấp dự án để phục vụ vay vốn và huy động vốn" cho dự án. Lý giải về việc này, lãnh đạo Long Giang Land cho biết trước khi đi đến quyết định này, công ty đã "xúc tiến" quan hệ với tổ chức tín dụng và được chấp thuận chủ trương cho vay vốn phục vụ dự án.

Cũng theo Dân Việt, đầu quý II, khi nhiều ý kiến từ cổ đông Long Giang Land đều hướng quan ngại về dự án Rivera Park, chủ tịch HĐQT Long Giang Land đã mau mắn khẳng định doanh thu và lợi nhuận màu mỡ của 2 dự án mang thương hiệu Rivera (sẽ được ghi nhận vào 3 năm 2017-2019, với tổng doanh thu 2,700-2,800 tỷ đồng). Riêng năm 2017, ước tính ghi nhận doanh số bán khoảng 288 căn, doanh thu khoảng 700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 100 tỷ đồng.

“Lãnh đạo Long Giang Land khẳng định đơn vị chưa phải thực hiện bất kỳ hợp đồng vay tín dụng nào đối với dự án tại 69 Vũ Trọng Phụng. Do đó, "nếu tình huống xấu nhất xảy ra, có thể dừng dự án bất cứ lúc nào" – một phát ngôn giúp xoa dịu cổ đông của Long Giang Land, nhưng đủ để người mua nhà... giật mình vì Long Giang Land có thể dừng cuộc chơi bất cứ lúc nào khi gặp bất lợi ?!”, báo Dân Việt viết. 

Vậy là, dù sở hữu lợi thế về kiến trúc xanh, nhưng các yếu tố về vị trí, giá bán và tiến độ thi công của Rivera Park 69 Vũ Trọng Phụng cũng như một số thông tin về các phát ngôn của lãnh đạo Long Giang Land có thể sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và niềm tin của những khách hàng đang trông chờ “đứa con tinh thần” mà Long Giang Land đang tạo ra. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top