Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được triển khai với tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng, do liên danh Tập đoàn T&T của ông Đỗ Thế Hiển làm nhà đầu tư chính, thời gian vận hành hoàn vốn dự kiến hơn 47 năm. Trong bối cảnh dự án bước vào giai đoạn hoàn thiện quy hoạch chi tiết, Bộ Xây dựng vừa có công văn số 14569/BXD-KHTC gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng không Việt Nam và TEDI, nêu một số nội dung cần được đánh giá kỹ khi định hướng hình thành trung tâm sửa chữa bảo dưỡng tàu bay (MRO) tại sân bay này.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh: Internet
Theo Bộ Xây dựng, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030 cho thấy, Việt Nam hiện chưa có trung tâm công nghiệp hàng không quy mô khu vực tại miền Trung. Quảng Trị lại sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển tổ hợp logistics - công nghiệp hàng không, trung chuyển hàng hóa cho Bắc Trung Bộ và dải duyên hải miền Trung, đồng thời hoàn chỉnh mạng lưới logistics đa phương thức với hàng không đảm nhiệm vận chuyển nhanh hàng hóa giá trị cao.
Từ các phân tích này, nhiều đơn vị đề xuất xem xét nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên 4E nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo và tăng sức cạnh tranh của tỉnh trong hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan). Tuy vậy, Bộ Xây dựng lưu ý việc điều chỉnh cấp sân bay sẽ kéo theo thay đổi thiết kế khu bay như đường cất - hạ cánh, đường lăn, qua đó làm tăng tổng mức đầu tư và tác động tới phương án tài chính của dự án PPP. Do đó, Bộ đề nghị Cục Hàng không và TEDI phối hợp chặt chẽ với địa phương để rà soát toàn diện các yếu tố về đất đai, giải phóng mặt bằng, tổng vốn và hiệu quả đầu tư.
Cơ quan này cũng yêu cầu bổ sung số liệu dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa của Quảng Trị và toàn bộ hành lang kinh tế Đông – Tây, đặc biệt là nhóm hàng hóa giá trị cao dự kiến vận chuyển bằng đường hàng không, là yếu tố then chốt để thuyết phục việc hình thành trung tâm MRO tại địa phương.

Việt Nam hiện chưa có trung tâm công nghiệp hàng không quy mô khu vực tại miền Trung. Ảnh: Internet
Trong công văn, Bộ Xây dựng dẫn lại định hướng của Quyết định 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, trong đó Chính phủ đã chủ trương xây dựng trung tâm MRO tại các cảng hàng không lớn có hạ tầng và đường bay quốc tế phát triển như Chu Lai. Hiện một số nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng đang nghiên cứu hình thành các trung tâm MRO tại Vân Đồn, Gia Bình hoặc Long Thành, nơi được định vị trở thành đầu mối sửa chữa, đại tu động cơ và thiết bị hàng không tầm khu vực.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không và TEDI đánh giá thêm mức độ ảnh hưởng nếu tiếp tục phát triển một trung tâm MRO tại Quảng Trị, nhất là đối với các cảng hàng không đã được định hướng phát triển công nghiệp hàng không tại miền Trung và trên cả nước.
Trước đó, tại Tờ trình số 5770, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị lên cấp 4E. Cơ quan này cho rằng vị trí chiến lược của tỉnh trong hành lang kinh tế Đông - Tây, cùng nhu cầu phát triển mới sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình (cũ), đòi hỏi một sân bay có quy mô lớn hơn để đáp ứng dòng khách và hàng hóa tăng mạnh.