Bộ Xây dựng mới ban hành quyết định phê duyệt thông tin dự án và nhà đầu tư được lựa chọn trong trường hợp đặc biệt đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khai thác Nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, dự án có quy mô đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh cùng hệ thống thiết bị, các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất, kinh doanh với công suất thiết kế khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm.
Dự án được triển khai tại khu vực C-02 trong khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Long Thành với thời gian đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2025-2026. Thời gian khai thác dự án kéo dài từ khi hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành cho đến hết ngày 31/12/2050.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư được áp dụng là trường hợp đặc biệt, theo quy định của pháp luật.

Sân bay Long Thành tìm nhà đầu tư ga hàng hóa chuyển phát nhanh theo cơ chế đặc biệt. Nguồn ảnh: Internet
Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về tính chính xác của thông tin, số liệu, hồ sơ năng lực và kinh nghiệm của nhà đầu tư, phương thức thực hiện dự án cũng như các nội dung trong Báo cáo đánh giá Hồ sơ đề xuất. Cục đồng thời có trách nhiệm giải trình theo quy định.
Bộ cũng yêu cầu trong quá trình triển khai các thủ tục tiếp theo, các bên phải tuân thủ Luật Đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; việc ký kết và quản lý hợp đồng với nhà đầu tư phải đúng quy định, đảm bảo hoàn thành dự án an toàn, hiệu quả, đồng bộ với các công trình khác theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng.
Trước đó, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post, mã: VTP) đã gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho phép tham gia đầu tư, xây dựng và vận hành Nhà ga hàng hóa số 2, cùng nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh và nhóm các hạng mục công trình 4A thuộc dự án thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư, Viettel Post cam kết bảo đảm tiến độ xây dựng và lắp đặt theo kế hoạch, đồng thời đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa toàn bộ hệ thống, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất để đưa nhà ga hàng hóa và chuyển phát nhanh đạt chuẩn quốc tế.
Doanh nghiệp cũng cho biết sẽ triển khai hệ thống kho bãi thông minh, tích hợp các công nghệ IoT, AI và Big Data nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam. Với tiến độ triển khai thi công "thần tốc" trên tinh thần "vượt nắng thắng mưa, không thua bão gió", sân bay Long Thành giai đoạn 1 hiện đang được triển khai các thủ tục để đưa vào khai thác.