Như vậy, tiến độ thẩm định và trình duyệt dự án đến lúc này đã chậm hơn 3 tháng so với yêu cầu của Chính phủ.
Đây là một trong những thông tin trong báo cáo về “tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải” vừa được Chính phủ báo cáo lên Quốc hội.
Liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Chính phủ cho biết là đối với Dự án thành phần giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh Đồng Nai đang tập trung ngay việc triển khai 2 khu tái định cư phục vụ di dời dân cư và kiểm đếm, áp giá, bồi thường 1.165ha để bàn giao cho Bộ GTVT xây dựng CHKQT Long Thành, giai đoạn 1.
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân hiện tại tiến độ công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 chuyển biến chậm, khó đảm bảo theo kế hoạch, ngoài ra đến thời điểm hiện tại, hoàn thành kiểm đếm 1.028 hộ, trong đó đã xác định được chủ sở hữu 877 hộ, vẫn còn 151 hộ dân chưa xác định được chủ sở hữu nên khó khăn trong công tác triển khai. Đối với các Khu tái định cư, hiện tại 3/5 dự án thành phần vẫn chưa được phê duyệt nên tiến độ chưa đáp ứng theo kế hoạch.
Đối với Dự án Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Cảng HKQT Long Thành, sau khi Quốc hội có Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1, ngày 3/2/2020 Chính phủ đã có Nghị quyết số 7/NQ-CP yêu cầu Hội đồng Thẩm định nhà nước (Hội đồng TĐNN) hoàn thành công tác thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định đầu tư Dự án trong tháng 3/2020.
Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi hoàn thành toàn bộ 3 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác.