Dự án kéo dài đường cất hạ cánh sân bay Vinh được thiết kế mở rộng thêm 600m, đưa tổng chiều dài lên 3.000m.
Công trình thuộc nhóm B, cấp I ngành giao thông, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 545 tỷ đồng, triển khai trên diện tích 67,5ha tại phường Vinh Hưng, Nghệ An.
Ngày 1/12, tại công trường, hàng loạt thiết bị cùng nhân lực được huy động làm việc liên tục. Bảy giàn khoan cọc ép đã được triển khai để xử lý nền đất yếu - hạng mục chỉ có thể thực hiện khi sân bay tạm đóng, theo Tạp chí Người Đưa Tin.

Tổng thể mặt bằng quy hoạch sân bay Vinh đến năm 2030. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Nghệ An
Theo ông Phạm Anh Đức, Giám đốc Ban quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh (ACV), hiện chủ đầu tư đã chỉ đạo, đốc thúc các nhà thầu thực hiện việc ép cọc xong trước khi sân bay Vinh mở cửa trở lại ngày 19/12. Sau đó, sẽ có các phương án thi công khác để đảm bảo tiến độ dự án.
Thời điểm hiện tại, sân bay Vinh chỉ có một đường băng dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng khai thác máy bay thân hẹp (A320/A321 - code C).

Công trường thi công các hạng mục nâng cấp sân bay Vinh đang được triển khai. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị
Để đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng, khai thác các đường bay quốc tế, xuyên lục địa như Boeing 787, 777 hay Airbus A350 (code E), đường cất hạ cánh phải kéo dài tối thiểu 3.000m – mục tiêu mà dự án hiện nay đang hướng đến.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An, dự án kéo dài đường băng là mảnh ghép cuối cùng trong nhóm 4 dự án nâng cấp toàn diện sân bay Vinh.

Sân bay Vinh đã tạm đóng cửa được 5 tháng để tiến hành nâng cấp. Ảnh: Báo Kinh tế và Đô thị
Ba dự án trước đã được triển khai từ quý II/2025 và đang trong giai đoạn hoàn thiện để kịp phục vụ thời điểm sân bay dự kiến mở cửa trở lại ngày 19/12.
Ba dự án đó gồm:
Mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay
Quy mô đảm bảo 9 vị trí đỗ máy bay code C. Dự án có tổng vốn 236,63 tỷ đồng, khởi công trước 30/4/2025 và hoàn thành tháng 12/2025.
Cải tạo nhà ga hành khách T1
ACV phê duyệt vốn 68,36 tỷ đồng, dự kiến thi công trước 30/4/2025 và hoàn thành trong tháng 12/2025. Sau nâng cấp, nhà ga đáp ứng công suất 3–3,5 triệu hành khách/năm đến năm 2030.
Cải tạo đường cất - hạ cánh hiện hữu
Đường băng dài 2.400m, rộng 45m cùng hệ thống đường lăn, dải hãm phanh… Tổng vốn hơn 623 tỷ đồng. Công trình dự kiến khởi công trước 30/6/2025, thời gian đóng cửa sân bay để phục vụ thi công và mở lại trước 31/12/2025.

Cảng hàng không quốc tế Vinh. Ảnh: Internet
Đối với dự án kéo dài đường băng, hạng mục ép cọc dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sân bay tạm dừng hoạt động. Các phần việc còn lại sẽ được triển khai đan xen trong khi sân bay vẫn khai thác trở lại, đi kèm những điều chỉnh linh hoạt để vừa đảm bảo an toàn bay, vừa giữ đúng tiến độ.
Sân bay Vinh đã tạm dừng khai thác từ 1/7/2025 để triển khai loạt hạng mục nâng cấp quan trọng gồm sửa chữa đường cất hạ cánh dài 2.400m, hệ thống đường lăn, dải hãm phanh và dải bảo hiểm; mở rộng sân đỗ tàu bay lên quy mô 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C; đồng thời cải tạo nhà ga hành khách T1.
Tổng mức đầu tư của toàn dự án xấp xỉ 1.000 tỷ đồng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, Cảng HKQT Vinh được định hướng đạt cấp 4E ICAO, công suất 8 triệu hành khách vào năm 2030 và tăng lên 14 triệu khách/năm vào 2050. Hiện sân bay khai thác trung bình 21-26 chuyến bay/ngày và từng phải tạm ngừng gần 16 giờ vào tháng 7/2023 do sự cố đường băng.
Việc sân bay Vinh sớm quay lại khai thác không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cuối năm mà còn mang ý nghĩa đặc biệt khi là công trình quan trọng chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Cùng với quy mô được nâng cấp và khả năng mở thêm các đường bay mới, đặc biệt là quốc tế, sân bay Vinh hứa hẹn sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - du lịch khu vực Bắc Trung Bộ trong nhiều năm tới.