Ngày 19/12 vừa qua, tại xã Tân Châu (tỉnh Nghệ An), Ban Quản lý Dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ. Đây là hạng mục quan trọng nhằm đồng bộ quy mô 6 làn xe trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hầm Thần Vũ được xây dựng trong điều kiện địa chất đặc biệt phức tạp, nằm lưng chừng núi với nền đá phong hóa mạnh, được đánh giá là công trình khó khăn nhất trong nhóm các hầm xuyên núi trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ lần này được triển khai tại cửa Bắc hầm Thần Vũ, vị trí Km440+660, thuộc địa phận xã Tân Châu.

Hầm Thần Vũ mới thông xe 1 ống hầm. Ảnh: Báo Xây Dựng
Theo thiết kế, dự án có chiều dài khoảng 8,2km, kéo dài từ xã Tân Châu đến nút giao Nghi Phương (xã Thần Lĩnh, Nghệ An). Các hạng mục chính bao gồm mở rộng tuyến chính từ 4 làn xe hiện hữu lên 6 làn xe hoàn chỉnh, với bề rộng nền đường tối thiểu 32,25m; xây dựng bổ sung đơn nguyên mới cho ba cầu trên tuyến với tổng chiều dài khoảng 4,1km, bảo đảm đồng bộ bề rộng 16,25m; hoàn thiện ống hầm Thần Vũ phía trái tuyến dài 1.087m; đồng thời lắp đặt hệ thống giao thông thông minh (ITS) phục vụ công tác quản lý, khai thác.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.070 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ban Quản lý Dự án Đường sắt là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 8 - CTCP và Công ty Cổ phần Tổng công ty Xây dựng cầu 75. Phân viện Khoa học và Công nghệ GTVT Miền Trung (BRITEC) đảm nhận vai trò tư vấn giám sát.
Theo kế hoạch, dự án sẽ được đẩy nhanh tiến độ thi công để cơ bản hoàn thành trong năm 2026 và chính thức đưa vào khai thác trong quý II/2027. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, bảo đảm lưu thông an toàn, thông suốt trên toàn tuyến.

1 ống hầm Thần Vũ thời điểm đang xây dựng. Ảnh: Báo Dân trí
Trước đó, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, trong đó có hầm Thần Vũ, đã được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2024. Tuy nhiên, do mới hoàn thiện một ống hầm, khu vực này chỉ tổ chức cho hai làn xe lưu thông ngược chiều, trở thành "điểm nghẽn" lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào các dịp cao điểm lễ, Tết.
Xuất phát từ thực tế này, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã nghiên cứu, đề xuất và được Chính phủ chấp thuận chủ trương sớm hoàn thiện đồng bộ cả hai ống hầm nhằm nâng cao năng lực khai thác.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt giai đoạn 1 là dự án thành phần quan trọng thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020, được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với liên danh nhà đầu tư gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2. Dự án đã được khai thác đồng bộ toàn tuyến từ năm 2024.