Aa

Sắp khởi công 22km đầu tiên của tuyến cao tốc gần 44.000 tỷ băng qua 2 con đèo hiểm trở chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam

Thứ Năm, 04/12/2025 - 21:33

Tỉnh Gia Lai dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật và hoàn tất lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vào ngày 7/12, đồng thời phấn đấu khởi công vào ngày 19/12 tới.

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, tỉnh dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật và hoàn tất lựa chọn nhà thầu xây lắp dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vào ngày 7/12/2025, đồng thời phấn đấu khởi công vào dịp chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng (19/12/2025).

Dự án thành phần 2 dự kiến được phê duyệt vào ngày 28/12/2025 và khởi công trong tháng 3/2026.

Đại diện Ban Quản lý cho biết, đơn vị cùng Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai và chính quyền địa phương đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng diện tích thu hồi hơn 1.000ha, liên quan đến hơn 6.600 hộ dân và 17 tổ chức.

Sắp khởi công dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh minh họa

Sắp khởi công dự án thành phần 1 cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Ảnh minh họa

Số hộ cần bố trí tái định cư khoảng 611 hộ; tổng số mồ mả phải di dời hơn 2.000 ngôi.

Tỉnh đang lập thủ tục đầu tư xây dựng 12 khu tái định cư để đáp ứng nhu cầu chỗ ở mới cho người dân. Mục tiêu là đến tháng 3/2026 sẽ cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng và thi công xong các khu tái định cư.

Hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng cũng đang được lên phương án di dời. Hai ban quản lý dự án đang lập hồ sơ để dịch chuyển hệ thống đường dây trung - hạ thế và đường ống nước sạch. Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ di dời 28 vị trí đường dây 110kV và 220kV.

Nhu cầu vật liệu phục vụ thi công toàn dự án là rất lớn, gồm hơn 16 triệu m3 đất đắp, hơn 2 triệu m3 cát và 3,6 triệu m3 đá.

Đến nay, tỉnh đã khảo sát và trình chủ trương sử dụng 17 mỏ đất, 12 mỏ cát và nhiều mỏ đá trên địa bàn, bảo đảm trữ lượng và chất lượng thi công.

Còn theo Sở Xây dựng Gia Lai, các đoạn qua đèo là khu vực đặc biệt hiểm trở, yêu cầu giải pháp kỹ thuật cao. Đơn vị thi công dự kiến sử dụng robot khoan hầm xuyên núi sau khi hoàn thành khảo sát địa chất, đồng thời huy động công nghệ hiện đại cùng các nhà thầu giàu kinh nghiệm để bảo đảm an toàn và tiến độ.

Trước đó, tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt dự án thành phần 1 của cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2029, với điểm đầu tại Km39+200 Quốc lộ 19B (phường An Nhơn Bắc) và điểm cuối tại phía Tây đường tránh Phú Phong (xã Bình Phú).

Tuyến dài 22km, đi qua phường An Nhơn Bắc, An Nhơn và các xã Bình An, Bình Hiệp, Bình Phú.

Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 1 gần 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.500 tỷ đồng; dự phòng hơn 560 tỷ đồng; chi phí tư vấn hơn 165 tỷ đồng.

Toàn tuyến có 28 cầu (21 cầu trên đường cao tốc, 7 cầu trong phạm vi nút giao), 3 nút giao liên thông, 15 hầm chui dân sinh và 2 cầu vượt đường cao tốc.

Các nhà thầu tư vấn gồm CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long; CTCP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Giao thông 4; CTCP IDECO Việt Nam; CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5. Đơn vị thẩm tra hồ sơ là CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Công trình Giao thông và Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3.

Đèo An Khê. Nguồn ảnh: Báo Tiền Phong

Đèo An Khê. Nguồn ảnh: Báo Tiền Phong

Được biết, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có tổng chiều dài khoảng 125km, đi qua 17 xã, phường của tỉnh Gia Lai.

Tuyến được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ tối đa 100 km/h; riêng các đoạn đèo An Khê và Mang Yang có địa hình phức tạp nên vận tốc khai thác dưới 80km/h.

Dự án gồm 3 thành phần, tổng mức đầu tư 43.734 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030, cùng phần vốn tăng thu và tiết kiệm chi năm 2024.

Khi hoàn thành, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, mở rộng không gian phát triển, tạo cú hích mạnh mẽ cho logistics, vận chuyển nông sản, giao thương và liên kết vùng giữa duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của toàn khu vực.

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top