Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh cho biết đã trình đề án đầu tư Dự án Phát triển hạ tầng Mộc Bài đến năm 2030 bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030, theo báo Tuổi Trẻ.
Theo cơ quan quản lý, đề án hướng đến việc nâng cấp toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông và các công trình phục vụ kiểm soát, thương mại - dịch vụ.
Sau khi hoàn thành, hạ tầng mới sẽ kết nối đồng bộ với tuyến cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, khắc phục tình trạng đầu tư rời rạc gây ngập úng, ùn tắc và tạo diện mạo xứng tầm cửa khẩu quốc tế lớn nhất phía Nam.

Cửa khẩu Tây Ninh. Ảnh: Internet
Dự án nhằm tăng năng lực phục vụ người cũng như hàng hóa, giúp đảm bảo lưu thông an toàn, giảm ùn ứ tại khu vực cột mốc 171, theo Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật.
Việc đầu tư mới kỳ vọng góp phần thu hút nhà đầu tư thứ cấp, thúc đẩy dịch vụ logistics và phát triển đô thị cửa khẩu.
Tổng kinh phí dự án ước khoảng 995,6 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ ngân sách Trung ương và địa phương trong giai đoạn 2026-2030. Trong đó, Trung ương dự kiến hỗ trợ khoảng 850 tỷ đồng, phần còn lại lấy từ ngân sách tỉnh và nguồn thu phí sử dụng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu.

Một góc tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Internet
Khoản đầu tư này sẽ được triển khai qua ba hạng mục. Hợp phần lớn nhất là mở rộng tuyến đường kết nối từ cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đến cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tổng vốn hơn 626 tỷ đồng, bao gồm hơn 3,7km đường nối từ giao điểm cao tốc đến cửa khẩu và 0,75km từ cột mốc 171 tới đường 51 trong khu kinh tế.
Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nâng cấp trạm kiểm soát liên hợp và chỉnh trang cảnh quan quanh cột mốc 171 với kinh phí khoảng 260 tỷ đồng. Hạng mục còn lại là xây dựng tuyến kênh thoát nước dài 3,53km, tổng vốn hơn 108 tỷ đồng.
Đề án đang được UBND tỉnh Tây Ninh xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư. Nếu thuận lợi, dự án sẽ khởi công cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Mộc Bài là cửa khẩu quốc tế trọng điểm trên tuyến giao thương Việt Nam - Campuchia, đồng thời được xác định là một trong các động lực phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong những năm gần đây, lượng phương tiện, hàng hóa và hành khách tăng nhanh kéo theo nhu cầu hạ tầng kỹ thuật và kiểm soát biên giới ngày càng lớn.
Tuy nhiên, hệ thống hiện hữu đã lạc hậu so với nhu cầu. Tuyến kết nối từ cao tốc đến cửa khẩu chỉ có 4-6 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ quá tải khi cao tốc hoàn thành và lưu lượng phương tiện tăng mạnh. Trạm kiểm soát liên hợp được xây dựng từ năm 2004 cũng đã xuống cấp, diện tích chật hẹp.
Lượng người qua lại hiện đạt 5.000-7.000 lượt mỗi ngày, gấp nhiều lần so với giai đoạn đầu hoạt động và dự báo có thể tăng lên 15.000-20.000 lượt/ngày vào năm 2050.
Mặt bằng khu vực kiểm soát đã rơi vào tình trạng quá tải, không còn phù hợp với yêu cầu quản lý biên giới cũng như định hướng phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.