Aa

Sắp khởi động tuyến đường sắt hơn 85.000 tỷ do VinSpeed đề xuất

Thứ Năm, 04/12/2025 - 10:58

Theo tờ trình, UBND TP. HCM đề xuất cho phép động thổ tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ vào ngày 19/12 tới.

UBND TP. HCM vừa có tờ trình đề xuất khởi công và khánh thành nhiều dự án, công trình quy mô lớn nhằm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Theo tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM về danh mục các lễ khởi công, khánh thành công trình chào mừng Đại hội, thành phố đề xuất triển khai khởi công tổng cộng 16 dự án sử dụng vốn ngân sách và 4 dự án vốn ngoài ngân sách; đồng thời tổ chức khánh thành, thông xe 1 dự án.

Đáng chú ý, với nhóm dự án ngoài ngân sách, TP. HCM đề xuất cho phép khởi động 4 công trình lớn do nhà đầu tư thực hiện, gồm Khu Thể dục thể thao Rạch Chiếc dự kiến động thổ ngày 15/1/2026 và hoàn thành vào năm 2030; dự án cầu Cần Giờ dự kiến động thổ ngày 15/1/2026, hoàn thành năm 2028; dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ dự kiến động thổ ngày 19/12/2025 và hoàn thành vào năm 2029.

Vinspeed sắp khởi công tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Ảnh minh họa

Sắp khởi động tuyến đường sắt hơn 85.000 tỷ do VinSpeed đề xuất. Ảnh minh họa

Trước đó, UBND TP. HCM đã ban hành Tờ trình số 786/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM về hồ sơ kiến nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ do CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đề xuất.

Thành phố kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP. HCM báo cáo Thành ủy xem xét, thống nhất chủ trương để tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự án theo phương án tuyến do nhà đầu tư đề xuất.

Phương án này sẽ được cập nhật vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 theo Quyết định 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, theo đề xuất của VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup), doanh nghiệp dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ từ quý I/2028.

Tuyến đường dài gần 53km, đi qua 8 xã/phường gồm Bến Thành, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ. Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 317ha.

Tuyến đường sắt sử dụng đoàn tàu 8 toa, sức chứa khoảng 600 hành khách, phục vụ 43.680 lượt khách mỗi ngày (tương đương hơn 15,9 triệu lượt khách/năm).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85.650 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 37.005 tỷ, chi phí thiết bị 24.742 tỷ, chi phí quản lý dự án 7.409 tỷ, chi phí dự phòng 10.699 tỷ và lãi vay 5.793 tỷ.

Về tiến độ, VinSpeed dự kiến hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi vào nửa cuối năm 2025; triển khai giải phóng mặt bằng từ quý IV/2025. Công tác thi công, lắp đặt thiết bị sẽ diễn ra từ cuối năm 2025 đến quý III/2027.

Doanh nghiệp dự kiến chạy thử tuyến đường sắt trong quý III-IV/2027 và nếu thuận lợi, sẽ đưa vào vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top