Aa

Sắp thông xe hầm xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam

Chủ Nhật, 21/12/2025 - 08:23

Dự kiến đến ngày 31/12 hầm sẽ được thông xe kỹ thuật, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động, đến thời điểm hiện tại, dự án thi công hầm đường bộ Đèo Ngang đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính. Trong đó, mặt đường bên trong hầm đã được thảm nhựa, tạo tiền đề quan trọng để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện kỹ thuật.

Hiện nay, công nhân của Công ty Cổ phần Sông Đà 10 (Tổng Công ty Sông Đà) đang tập trung thi công các hạng mục còn lại như hệ thống điện, sơn hoàn thiện và lắp đặt hệ thống đường ống phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và an toàn trước khi đưa công trình vào khai thác.

Ở khu vực cầu và đường dẫn phía Bắc hầm, thuộc địa phận phường Hoành Sơn (tỉnh Hà Tĩnh), không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe cộ, máy móc và nhân lực được huy động tối đa để đẩy nhanh tiến độ trong giai đoạn “nước rút”.

Ông Mai Văn Nguyên – cán bộ kỹ thuật Công ty Xây dựng Huy Hoàng – cho biết, tuyến đường dẫn phía Bắc hầm Đèo Ngang có chiều dài hơn 550m, đến nay đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng. Hiện đơn vị đang tập trung thi công lớp base A, sau đó sẽ tiếp tục đổ lớp base B và tiến hành thảm nhựa mặt đường. “Chúng tôi đang nỗ lực cao nhất để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2025, sau đó tiếp tục đẩy nhanh thi công, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026”, ông Nguyên chia sẻ.

Sắp thông xe hầm xuyên núi kết nối 2 tỉnh hẹp ngang của Việt Nam- Ảnh 1.

Dự kiến đến ngày 31/12 sẽ thông xe kỹ thuật hầm Đèo Ngang. Ảnh: Báo Lao Động

Hầm Đèo Ngang hiện hữu nằm trên Quốc lộ 1, xuyên dãy Hoành Sơn tại ranh giới hai tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị, được khởi công năm 2003 và hoàn thành năm 2004 theo hình thức BOT, do Tổng công ty Sông Đà làm chủ đầu tư. Sau hơn 20 năm khai thác, hầm cũ dần rơi vào tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào mùa du lịch và các dịp lễ, Tết.

Trong bối cảnh đó, việc mở rộng hầm Đèo Ngang được xem là yêu cầu cấp thiết. Hầm mới được khởi công từ tháng 1/2025, có chiều dài 650m (trong đó thân hầm dài 555m), bề rộng 10,5m, bố trí 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Khi hoàn thành, Quốc lộ 1 sẽ có hai ống hầm với tổng cộng 4 làn xe, qua đó giảm tải cho hầm hiện hữu, nâng cao năng lực thông hành và bảo đảm an toàn trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam.

Dự án mở rộng hầm Đèo Ngang có tổng mức đầu tư hơn 2.223 tỷ đồng (tương đương 96 triệu USD). Ngoài hạng mục hầm Đèo Ngang, dự án còn bao gồm việc nâng cấp, cải tạo hàng loạt công trình trọng điểm khác như cầu Gianh, cầu Quán Hàu (Quảng Bình), cầu Như Nguyệt, cầu Xương Giang (Bắc Giang)… nhằm hình thành trục giao thông liên tục, giảm ùn tắc và tăng năng lực khai thác trên toàn tuyến Quốc lộ 1.

Ban Quản lý dự án Đường sắt – đơn vị được giao điều hành dự án – hiện đang chỉ đạo các nhà thầu và tư vấn giám sát tăng ca, bổ sung nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, bảo đảm mục tiêu hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Việc đưa hầm Đèo Ngang mở rộng vào khai thác đúng thời hạn được kỳ vọng sẽ tạo cú huých quan trọng cho lưu thông Bắc – Nam, góp phần nâng cao an toàn và hiệu quả vận tải trên Quốc lộ 1.

Quảng Trị và Hà Tĩnh là 2 tỉnh có bề ngang theo chiều Đông - Tây hẹp của Việt Nam. Trong đó, Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với chiều ngang trung bình khoảng 63,9km. Còn tỉnh Hà Tĩnh có bề ngang trung bình 60-70km, có nơi còn hẹp hơn.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top