Aa

Sau 4 tháng khởi công, cao tốc 18.000 tỷ giúp rút ngắn quãng đường Đà Lạt - TP. HCM vẫn chưa khởi động

Thứ Bảy, 01/11/2025 - 11:23

Tuyến cao tốc vẫn chưa được triển khai xây dựng do công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đang được các xã trong tỉnh đẩy mạnh.

Ngày 31/10, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng số 1 cho biết đã đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét điều chuyển nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, nhằm kịp tiến độ triển khai dự án.

Theo rà soát, tổng kế hoạch vốn ngân sách Trung ương năm 2025 dành cho dự án giai đoạn 1 theo phương thức PPP là 2.500 tỷ đồng, gồm 1.926,908 tỷ đồng đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 2273/QĐ-TTg ngày 16/10/2025 và 573,092 tỷ đồng điều chỉnh tăng từ kế hoạch của Bộ Tài chính và Bộ GTVT (cũ). Ban quản lý đề nghị tỉnh giao bổ sung kế hoạch vốn cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh để giải ngân cho công tác bồi thường, thu hồi đất theo quy định.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Lâm Đồng, việc kiểm đếm và xác định nguồn gốc đất đang được đẩy nhanh. Dự án cần thu hồi gần 600ha đất, chủ yếu đất nông nghiệp, ảnh hưởng đến hơn 2.500 hộ dân. Nhiều địa phương đã hoàn thành phần lớn công tác kiểm kê, như xã Ninh Gia đạt 95%, xã Hòa Ninh đạt 98,27%, xã Bảo Lâm 2 đạt 76% diện tích và hộ dân bị ảnh hưởng.

Sau 4 tháng khởi công, cao tốc 18.000 tỷ giúp rút ngắn quãng đường Đà Lạt - TP. HCM vẫn chưa khởi động- Ảnh 1.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương đã khởi công được 4 tháng nhưng vẫn chưa triển khai. Ảnh: Internet

Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương dài hơn 73km, tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng, khởi công ngày 29/6 theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Tuy nhiên, sau bốn tháng kể từ lễ khởi công, dự án vẫn chưa thể triển khai thi công thực địa do vướng vốn giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ bị chậm và trở thành điểm nghẽn hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh.

Dự án do liên danh Tập đoàn T&T – Phương Trang – Phương Thành làm nhà đầu tư, dự kiến thi công trong 30 tháng, đưa vào khai thác quý IV/2027, với thời gian vận hành thu phí 19 năm 10 tháng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và Đà Lạt từ khoảng 6 giờ xuống còn 3 giờ, giảm tải cho Quốc lộ 20, đặc biệt là đoạn đèo Bảo Lộc vốn thường xuyên quá tải và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho du lịch, logistics, công nghiệp, đồng thời góp phần hình thành chuỗi đô thị vệ tinh dọc hành lang Đồng Nai – Bảo Lộc – Đức Trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng Tây Nguyên và kết nối hiệu quả với Đông Nam Bộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top