Vốn nổi tiếng trong chương trình truyền hình thực tế liên quan đến khởi nghiệp Shark Tank nhưng ít người biết kinh doanh vốn không phải là con đường mà Lê Đăng Khoa lựa chọn.
Vốn là con trai duy nhất trong gia đình có 3 anh em, năm 22 tuổi, sau khi tốt nghiệp cử nhân bác sỹ tâm lý tại Mỹ, Lê Đăng Khoa về nước và được ba 'đặt vào' vị trí giám đốc kinh doanh của công ty gia đình.
5 tháng "đốt" 3 tỷ đồng
Thách thức lớn nhất với chàng trai 22 tuổi Lê Đăng Khoa lúc bấy giờ là phải ra quyết định, bởi "tôi thấy mình còn quá non" như chính cách anh tự nhận xét về mình. 3 năm đầu tiên của anh tại công ty gia đình là quãng thời gian thích nghi với môi trường kinh doanh của chàng cử nhân y khoa thay vì đam mê. Dần dần tiếp xúc nhiều, anh cũng có thể yêu công việc kinh doanh và quyết định học thêm tại trường RMIT để tích lũy thêm kiến thức.
Sau 3 năm Khoa được cất nhắc lên vị trí giám đốc điều hành của công ty gia đình. Tuy nhiên để khẳng định bản thân không phải cậu ấm, cô chiêu, không chỉ nỗ lực trong công việc Lê Đăng Khoa còn muốn tự mình xây dựng công ty riêng.
Cũng cần nói thêm, công ty gia đình của Khoa là Công ty cổ phần phân bón Ba Lá Xanh. Theo giới thiệu, công ty được thành lập từ năm 1997 bởi ông Lê Quang Huấn, vốn là một kỹ sư nông nghiệp. Ba Lá Xanh không chỉ quen thuộc với nông dân miền Tây mà còn có mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước và xuất khẩu sang thị trường một số nước như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào… và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 40 người cùng gần 200 công nhân lành nghề.
Lê Đăng Khoa nhận thấy công việc kinh doanh phân bón cần nhu cầu lớn về in ấn từ bao bì sản phẩm cho đến tem nhãn nên anh quyết định khởi nghiệp lĩnh vực này. Tuy có ý tưởng kinh doanh tốt nhưng không có đội ngũ vận hành hiện thực hóa hóa tưởng, tự minh xoay sở, 5 tháng sau Khoa quyết định dừng việc kinh doanh riêng.
Số tiền tích cóp 3 tỷ đồng cũng ra đi cùng lần khởi nghiệp này.
Khởi nghiệp lại sau 7 năm
Sau cú shock khởi nghiệp đầu tiên, Lê Đăng Khoa tập trung vào công việc kinh doanh phân bón với tâm niệm làm cho gia đình hay tự làm thì quan trọng phải biết kiếm tiền trước đã. Năm 2014 lần Khoa quyết định khởi nghiệp lần 2 với việc đầu tư vào khu du lịch sinh thái Làng tre Việt.
Số tiền 2 triệu USD cho lần khởi nghiệp này cũng được hỗ trợ từ người thân cũng như dựa trên quỹ đất sẵn có của gia đình.
"Lúc đó đường đi vào khu du lịch toàn là đường đất, sình lầy, cảnh vật thì hoang sơ, heo hút, không một bóng cây, cư dân thưa thớt và điện đóm chập chờn. Ai cũng nói tôi liều, ngay cả nhân viên xây dựng và kiến trúc sư cũng tỏ ra lo ngại", doanh nhân trẻ này nghĩ lại về quyết định liều lĩnh của mình. Tuy nhiên Khoa tự nhủ nếu lần này bỏ cuộc thì không biết tới bao giờ ý tưởng kinh doanh của riêng mình mới trở thành hiện thực.
Hiện Làng du lịch Tre Việt được xem là một trong những địa điểm du lịch hợp lý vào cuối tuần khi chỉ cách TP.Hồ Chí Minh 15km với các dịch vụ từ ẩm thực, trò chơi sông nước, tiệc cưới cũng như dịch vụ phòng nghỉ.
Cũng vào năm 2014, Lê Đăng Khoa tiếp tục lấn sân khởi nghiệp sang lĩnh vực công nghệ bất động sản. Phải đến tháng 3/2016, dự án Zita.vn chính thức hoạt động. Mục tiêu của Zita.vn là chuyên trang cập nhật tin tức mới nhất về bất động sản đang cần bán và cho thuê trên khắp cả nước.
Theo chia sẻ của anh năm 2016, đây không đơn thuần là website giúp người dùng tìm kiếm thông tin mua bán nhà đất hay cho thuê thông thường. Người dùng không cần phải trực tiếp đến tận nơi để xem nhà hay mất thời gian tìm hiểu vị trí có thuận tiện, phù hợp cho cuộc sống sau này. Chỉ cần nhập thông tin cơ bản vào thanh công cụ tìm kiếm, với một cú click chuột, Zita.vn sẽ trả về kết quả khách hàng muốn, như vị trí nhà đất, giá cả, các bất động sản xung quanh, tiện ích khu vực… với hình ảnh chân thật và chi tiết.
Tính đến tháng 11 năm 2016, theo chia sẻ với báo chí lượng truy cập mỗi tháng của trang web này tới 700.000 lượt, mỗi ngày trên 2.000 tin đăng giao dịch. "Con số này vẫn còn quá nhỏ với dung lượng thị trường bất động sản tại Việt Nam. Tôi đang kỳ vọng phải nâng con số này lên gấp 100 lần", Khoa bày tỏ.
Tuy nhiên thời điểm hiện tại Zita.vn không thể truy cập là điều khá bất ngờ.
Không chỉ dừng lại ở khởi nghiệp công nghệ liên quan đến bất động sản, hiện doanh nhân trẻ này còn là chủ tịch 1 công ty bất động sản có tên Lê Real. Ngoài ra Lê Đăng Khoa còn là người sáng lập của 38 degree flower market chuyên chung cấp dịch vụ về hoa tươi.
Triết lý khởi nghiệp được Lê Đăng Khoa đúc rút cho bản thân bao gồm: Chấp nhận thất bại, dừng lại đúng lúc; Không tự giới hạn mình trong lĩnh vực được coi là sở trường; Chú trọng xây dựng ê kíp làm việc tốt và chuẩn bị vốn liếng.