Aa

Siêu cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương nỗ lực làm sạch mặt bằng để thi công

Thứ Sáu, 26/12/2025 - 10:14

Dự án cầu Trần Hưng Đạo đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng với nhiều cơ chế hỗ trợ mới.

Dự án cầu Trần Hưng Đạo là 1 trong 7 cây cầu vượt sông Hồng được TP. Hà Nội triển khai trong năm 2025 đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với nhiều cơ chế hỗ trợ mới nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và bảo đảm tiến độ thi công.

Trong số các địa phương dự án đi qua, phường Hồng Hà, TP. Hà Nội là nơi có số hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất với hơn 300 trường hợp phải thu hồi đất. Theo ông Lê Hồng Thắng, Chủ tịch UBND phường Hồng Hà, dự án được triển khai trong giai đoạn 2025-2027, do đó công tác thu hồi đất và GPMB được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, dự kiến thực hiện trong khoảng 6-9 tháng.

Siêu cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương nỗ lực làm sạch mặt bằng để thi công- Ảnh 1.

Khu vực phường Hồng Hà sẽ triển khai dự án cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Báo Tiền Phong

Theo kế hoạch, trước ngày 15/2/2026, phường sẽ hoàn tất việc điều tra, xác nhận nguồn gốc đất, nhân khẩu, hộ khẩu và công khai phương án tái định cư trong thời gian 10 ngày. Sau đó, chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức đối thoại để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Về bố trí tái định cư, TP. Hà Nội đã chuẩn bị quỹ đất hơn 200ha tại xã Thư Lâm để phục vụ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi và cầu Trần Hưng Đạo. Hiện nay, 7 ô đất cơ bản đã hoàn thành công tác GPMB, trong đó một số vị trí đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng bàn giao phục vụ tái định cư. Các thông tin liên quan đến hạ tầng giao thông, tiện ích và điều kiện sinh sống tại khu tái định cư cũng đã được thông tin đầy đủ tới người dân.

Đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ, việc xác định giá đất được thực hiện theo nguyên tắc quy đổi 1:1, áp dụng bảng giá đất năm 2026 do HĐND TP. Hà Nội ban hành. Riêng một số dự án trọng điểm có thể được áp dụng hệ số bồi thường gấp 2 lần. Phường Hồng Hà hiện đang kiến nghị các Sở, ngành tham mưu UBND TP. Hà Nội ban hành đơn giá cụ thể, đồng thời bày tỏ mong muốn người dân trong khu vực dự án được hưởng mức bồi thường cao nhất theo quy định.

Một điểm mới đáng chú ý trong công tác GPMB dự án cầu Trần Hưng Đạo là việc hỗ trợ thủ tục pháp lý cho người dân. Theo đó, các trường hợp đủ điều kiện xây dựng sẽ được bàn giao giấy phép xây dựng ngay khi nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Với những trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc đã có sổ đỏ nhưng bị ảnh hưởng, cắt xén, UBND phường sẽ thực hiện điều chỉnh và trả lại cho người dân mà không yêu cầu kê khai lại thủ tục.

Siêu cầu 16.000 tỷ giảm gánh nặng cho cầu Vĩnh Tuy, Chương Dương nỗ lực làm sạch mặt bằng để thi công- Ảnh 2.

Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Bên cạnh đó, UBND phường Hồng Hà cũng chủ động phối hợp với các tổ dân phố, công khai hồ sơ, tài liệu liên quan thông qua mã QR để người dân dễ dàng tiếp cận thông tin. Danh sách cán bộ phụ trách từng địa bàn được công bố rõ ràng nhằm tăng cường trao đổi, giải đáp kịp thời các kiến nghị của người dân.

Lãnh đạo phường Hồng Hà khẳng định, dự án cầu Trần Hưng Đạo có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển hạ tầng và diện mạo đô thị của Thủ đô. Chính quyền địa phương cam kết thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo đúng quy định, đồng thời mong nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân để dự án được triển khai đúng tiến độ, bảo đảm hiệu quả lâu dài.

Cầu Trần Hưng Đạo được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng mức đầu tư 16.226 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài 4,18km, trong đó cầu chính vượt sông Hồng dài 870m. Điểm đầu tuyến tại khu vực ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông (phường Cửa Nam, quận Hai Bà Trưng cũ), điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn, thuộc địa bàn các phường Long Biên và Bồ Đề.

Trên toàn tuyến, dự án bố trí 3 nút giao quan trọng, gồm nút giao khác mức Trần Khánh Dư - Nguyễn Khoái; nút giao với đê Tả Hồng - đường Cổ Linh và nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn. Khi hoàn thành, công trình được kỳ vọng thúc đẩy đô thị hóa khu vực hai bên sông, giảm tải cho các cây cầu hiện hữu như Chương Dương, Vĩnh Tuy, đồng thời mở rộng không gian phát triển đô thị phía Bắc và phía Đông Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top