Theo Nghị quyết số 60 của Hội nghị Trung ương lần thứ 11, khóa XIII, Việt Nam sẽ tái cấu trúc đơn vị hành chính, hình thành 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bao gồm 28 tỉnh và 6 thành phố.
Trong đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương sẽ được sáp nhập vào TP. HCM. Nếu phương án này được triển khai, TP. HCM mới sẽ trở thành một "siêu đô thị" lớn nhất cả nước, vượt trội về diện tích, dân số và quy mô kinh tế. Cụ thể, diện tích của thành phố sẽ mở rộng lên tới 6.772,65km2 với tổng dân số hơn 13,7 triệu người.

Dự kiến sáp nhập TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet
Thành phố mới được thành lập sẽ là đại đô thị ven biển phía Nam, là bước ngoặt lớn về quy hoạch, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Với vị trí trung tâm vùng Đông Nam Bộ, 3 địa phương này đang cùng sở hữu hệ thống giao thông đồ sộ, đa dạng và có mức độ liên kết vùng cao bậc nhất cả nước.
Về đường bộ, mạng lưới cao tốc hiện hữu và đang triển khai kết nối trực tiếp ba địa phương, gồm: cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP. HCM – Trung Lương, TP. HCM – Mộc Bài, Bến Lức – Long Thành, Biên Hòa – Vũng Tàu, Mỹ Phước – Tân Vạn – Nhơn Trạch… Bên cạnh đó, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 13, Quốc lộ 51 và hàng loạt tuyến vành đai (Vành đai 2, Vành đai 3, tương lai là Vành đai 4) giúp tạo thành mạng lưới liên thông chặt chẽ giữa TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Riêng tuyến Vành đai 3 có tổng chiều dài 76,34km đi qua TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai sẽ là trục động lực kết nối vùng công nghiệp trọng điểm phía Nam.

Thành phố mới sẽ có hệ thống giao thông đồ sộ. Ảnh: Internet
Không chỉ đường bộ, hệ thống cảng biển và hàng không tại ba địa phương cũng tạo nên lợi thế vượt trội. TP. HCM có Cảng Cát Lái – cảng container lớn nhất cả nước, trong khi Bà Rịa – Vũng Tàu là nơi đặt cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải – một trong 19 cảng trên thế giới có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 200.000 DWT. Với hạ tầng cảng hiện đại, cụm cảng này đang dần trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu tầm quốc tế, đặc biệt khi có sự phối hợp điều tiết hàng hóa với TP. HCM. Trong khi đó, Bình Dương tuy không có cảng biển nhưng lại được kết nối trực tiếp với các cụm cảng bằng hệ thống logistics đường bộ hiện đại, đặc biệt là tuyến đường sắt hàng hóa liên kết cảng.
Về hàng không, TP. HCM sở hữu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất – sân bay nhộn nhịp nhất cả nước, sắp tới sẽ được chia sẻ áp lực bởi sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đang trong quá trình xây dựng. Bên cạnh đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đang có kế hoạch mở rộng sân bay Côn Đảo và phát triển sân bay Gò Găng, trong khi Bình Dương sẽ hưởng lợi từ liên kết hàng không vùng trong các kế hoạch trung – dài hạn.
Với sự kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo, TP. HCM mở rộng sẽ là thành phố duy nhất trong cả nước có tuyến bay nội đô, cho phép người dân di chuyển trong phạm vi thành phố bằng đường hàng không.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Internet
Ngoài ra, hệ thống đường thủy nội địa cũng đóng vai trò đáng kể khi ba địa phương cùng được bao bọc bởi các tuyến sông lớn như sông Đồng Nai, sông Sài Gòn, sông Thị Vải… tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, kết nối cảng biển và khu công nghiệp trong vùng.
Khi TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sáp nhập về mặt hành chính, hệ thống giao thông hiện hữu sẽ không chỉ đóng vai trò kết nối, mà còn trở thành nền tảng để quy hoạch một đại đô thị đa trung tâm, nơi mỗi địa phương giữ vai trò riêng biệt – TP. HCM là trung tâm tài chính – thương mại, Bình Dương là đầu tàu công nghiệp – logistics, còn Bà Rịa – Vũng Tàu là trung tâm cảng biển và du lịch biển. Trên nền hạ tầng sẵn có, việc phối hợp đầu tư liên kết vùng sẽ giúp tăng hiệu suất khai thác, giảm trùng lắp và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Với hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng và đang ngày càng hiện đại hóa, viễn cảnh hợp nhất ba địa phương không chỉ mang tính hành chính mà còn mở ra cơ hội định hình một "siêu đô thị" kiểu mẫu của Việt Nam – một trung tâm kinh tế, công nghiệp, logistics và cảng biển có khả năng cạnh tranh với các thành phố lớn trong khu vực châu Á.