Rạng sáng 26/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã triển khai chuyến bay hiệu chuẩn giai đoạn 2 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai). Đây là bước kiểm tra kỹ thuật quan trọng nhằm đánh giá độ chính xác và ổn định của hệ thống radar sơ cấp/thứ cấp (PSR/SSR) cùng hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B), đóng vai trò cốt lõi trong công tác điều hành không lưu.

Máy bay đang bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành. Ảnh: LÊ LÂM
Trong buổi sáng cùng ngày, máy bay Beechcraft King Air B300 của Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) đã thực hiện 30 bài bay, bao gồm 3 bài kiểm tra vùng phủ ngang của radar PSR/SSR, 4 bài kiểm tra các phương thức tiếp cận hai đầu đường băng 05R/23L và 23 bài kiểm tra vùng phủ đứng. Chuyến bay kết thúc lúc 9h20, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
Theo kết quả ban đầu, hệ thống PSR/SSR/ADS-B của sân bay Long Thành vận hành ổn định, vùng phủ và độ chính xác tín hiệu đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Việt Nam. Hoạt động này có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Học viện Dẫn đường Hàng không Cộng hòa Séc, cùng đội ngũ kỹ sư, kiểm soát viên Việt Nam phối hợp giữa ATTECH, Công ty Quản lý bay miền Nam, Ban Quản lý dự án thành phần 2 và các nhà thầu thiết bị.

Hệ thống rada tại sân bay Long Thành. Ảnh: VATM
Sau chuyến bay, ATTECH sẽ xử lý và bàn giao dữ liệu cho Đài kiểm soát không lưu Long Thành, phục vụ hiệu chỉnh hiển thị radar và tích hợp vào mạng giám sát quốc gia của VATM. Việc hoàn tất bay hiệu chuẩn radar được xem là cột mốc quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng quản lý bay, chuẩn bị cho giai đoạn nghiệm thu tổng thể và sẵn sàng vận hành thương mại trong năm 2026.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Internet
Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ USD, là sân bay lớn nhất Việt Nam. Dự án được xây dựng trên diện tích 5.364ha tại Long Thành, Đồng Nai, gồm ba nhà ga, bốn đường băng, sảnh chờ mái kính cao 82m lấy cảm hứng từ hoa sen - biểu tượng văn hóa Việt Nam. Ở giai đoạn 1, sân bay có mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD, công suất thiết kế 25 triệu hành khách mỗi năm; khi hoàn thiện toàn bộ, công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách/năm.
Sau khi đi vào hoạt động, Long Thành sẽ thay thế và “chia lửa” cho sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó toàn bộ khách quốc tế sẽ được chuyển sang khai thác tại Long Thành, còn Tân Sơn Nhất tập trung phục vụ các đường bay nội địa và chặng ngắn. Với quy mô này, sân bay Long Thành được kỳ vọng nằm trong nhóm 10 sân bay lớn nhất thế giới, sánh ngang với Atlanta (Mỹ) và Dubai (UAE), đồng thời trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.