Ngay từ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 ngày 26/4 để khởi đầu cho một mùa du lịch mới, Thanh Hóa đã cho thấy một sắc vóc mới lạ của ngành “công nghiệp không khói” sau những tháng ngày dài ảm đạm do tác động của Covid-19. Hàng chục ngàn khán giả, du khách đã đổ về quảng trường biển Sầm Sơn - Sun Grand Boulevard do Sun Group kiến tạo, để theo dõi một chương trình nghệ thuật được dàn dựng quy mô, hoành tráng, để ngắm pháo hoa khai mạc lễ hội du lịch biển 2022. Sự tưng bừng, rộn ràng của du lịch Thanh Hóa năm 2022 đã được khởi đầu theo một cách đặc biệt như vậy.
Sau thành công với mô hình bất động sản du lịch cao cấp tại Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Sun Group đã có mặt tại Thanh Hóa. Mục tiêu, chiến lược phát triển cốt lõi của doanh nghiệp này là phát triển những hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp đi cùng với kiến tạo một sự phát triển đồng bộ, bền vững cho điểm đến, đem đến cho du khách trải nghiệm đa dạng trong một, và mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội sinh lời vượt trội, bền vững theo thời gian.
Để hiểu rõ hơn về câu chuyện phát triển nhằm mục tiêu đưa ngành du lịch Thanh Hóa thăng hạng của Sun Group, Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Mạnh, Trưởng văn phòng đại diện Sun Group tại Thanh Hóa.
Tiêu chí “chất lượng - đẳng cấp - khác biệt”
PV: Vì sao Sun Group lại chọn Thanh Hóa để đầu tư phát triển các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực bất động sản?
Ông Dương Văn Mạnh: Là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, Tập đoàn Sun Group luôn tìm đến những vùng đất có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng tầm để đầu tư. Trên hành trình phát triển suốt 15 năm qua, chúng tôi luôn đặt sự phát triển của mình song hành cùng sự phát triển của địa phương, nơi mà Sun Group đầu tư để làm đẹp, làm giàu cho vùng đất ấy.
Thanh Hoá được coi là “Việt Nam thu nhỏ” và là cực tăng trưởng của khu vực Bắc Trung Bộ bởi có nhiều tiềm năng về kinh tế, du lịch nhờ địa hình rộng lớn, có đủ cả rừng lẫn biển. Tuy nhiên, những năm qua, ngành công nghiệp không khói vẫn chưa phát triển như kỳ vọng do thiếu các sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí quy mô.
Năm 2019 (thời điểm chưa bùng phát dịch bệnh), toàn tỉnh đón hơn 9,6 triệu lượt khách du lịch, tổng thu du lịch đạt 14.526 tỷ đồng nhưng lượng khách quốc tế chỉ đạt hơn 300.000 lượt, con số rất khiêm tốn so với các trung tâm du lịch khác tại Việt Nam. Điều này là chưa tương xứng với tiềm năng của một tỉnh rộng lớn, được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với hàng loạt điểm đến ấn tượng như bãi biển Sầm Sơn, Thành Nhà Hồ, suối cá thần Cẩm Thủy, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông…
Với mục tiêu nâng tầm du lịch xứ Thanh, Sun Group quyết định đầu tư vào Thanh Hóa một hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí hoàn chỉnh, trải dài từ miền núi, đồng bằng cho đến ven biển. Chúng tôi quyết tâm góp phần phát triển thế mạnh du lịch, định hình rõ nét vị trí của Thanh Hóa trên bản đồ du lịch Việt Nam.
Riêng với thị trường bất động sản, chúng tôi đánh giá đây là thị trường giàu tiềm năng bởi vị trí rất gần Hà Nội, quỹ đất lớn, dân số đông, nhiều trung tâm du lịch nổi tiếng lâu đời. Khi những điểm nghẽn về giao thông được tháo gỡ, song hành cùng sự bùng nổ của du lịch, chắc chắn thị trường bất động sản xứ Thanh sẽ “thăng hoa”, hấp dẫn không thua kém các thị trường bất động sản lân cận Hà Nội như Hải Phòng, Quảng Ninh,…
Tại Thanh Hóa, các dự án bất động sản cao cấp được chúng tôi đầu tư đều nằm trong hệ sinh thái Sun Group, nhờ đó sẽ được hưởng trọn sức nóng của các lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, gia tăng giá trị sản phẩm bất động sản cho các nhà đầu tư.
PV: Xin ông chia sẻ thêm về những yếu tố khác biệt trong chiến lược đầu tư, phát triển bất động sản du lịch, giúp Sun Group khẳng định vị thế của mình tại Thanh Hóa?
Ông Dương Văn Mạnh: Với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Thanh Hóa đang nổi lên như một điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam. Lượng khách đến Sầm Sơn còn vượt qua nhiều trung tâm du lịch biển khác. Đây cũng là cơ hội cho các dự án bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng mà Sun Group đang phát triển tại xứ Thanh, đón đầu làn sóng du khách bùng nổ hậu đại dịch.
Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường Thanh Hóa, chúng tôi luôn đặt tiêu chí “chất lượng - đẳng cấp - khác biệt” cho các dự án mà mình phát triển lên hàng đầu. Chúng tôi không theo xu hướng phát triển những dự án nhỏ lẻ, có thể nhanh thu hồi vốn. Chúng tôi chọn hướng đi tập trung phát triển các quần thể dự án quy mô lớn, tạo thành hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng hoàn chỉnh có thể thay đổi toàn diện bức tranh du lịch của địa phương. Từ một điểm đến du lịch ngắn ngày, ít trải nghiệm, Thanh Hóa sẽ trở thành điểm đến 4 mùa thu hút du khách, với đầy đủ trải nghiệm.
Khi chọn cách làm này, Sun Group đối diện với không ít khó khăn bởi thời gian triển khai lâu, thu hồi vốn chậm. Tuy nhiên, với mục tiêu “làm đẹp những vùng đất”, chúng tôi quyết tâm đầu tư với chiến lược bài bản, mang tới cho Thanh Hóa một diện mạo mới trong vòng 5 - 10 năm tới.
PV: Thiết kế kiến trúc của các dự án có điều gì đặc biệt không, thưa ông?
Ông Dương Văn Mạnh: Chúng tôi luôn chú trọng khai thác tối đa bản sắc văn hóa địa phương trong các thiết kế dự án của mình, với mục đích giúp du khách cảm nhận được giá trị truyền thống kết hợp yếu tố hiện đại trong từng hành trình trải nghiệm. Nhất là tại Thanh Hóa, mảnh đất có bề dày lịch sử - văn hóa truyền thống đậm nét.
Theo đó, bên cạnh các phong cách kiến trúc mang màu sắc châu Âu, Nhật Bản thì việc khai thác các yếu tố bản địa đưa vào dự án cũng luôn được Sun Group chú trọng. Hình ảnh trống đồng, chim lạc sẽ xuất hiện tại trung tâm quảng trường biển Sầm Sơn, nơi thu hút hàng vạn du khách trong các sự kiện lễ hội, văn hóa, thể dục thể thao. Còn hệ thống công viên Sun World đang được xây dựng tại khu vực sông Đơ lại lấy cảm hứng từ sử thi “Đẻ đất đẻ nước” của người Mường vùng núi phía Tây Thanh Hóa, suối cá thần Cẩm Thủy…
Trong khi đó, hình ảnh Thành Nhà Hồ - Di sản văn hóa thế giới được đưa vào thiết kế hệ thống công viên nội khu tại Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen Quảng Xương.
Xứ Thanh dần “lột xác” trở thành điểm đến chất lượng cao
PV: Hiện tại Sun Group đang có những chuỗi dự án bất động sản nổi bật nào ở Thanh Hóa? Điểm sáng của những dự án này là gì?
Ông Dương Văn Mạnh: Sun Group đã và đang triển khai nhiều dự án quy mô lớn với mục tiêu biến Thanh Hóa thành điểm đến bốn mùa, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Tại Sầm Sơn, chúng tôi đầu tư dự án Quảng trường biển và Tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Dự án bao gồm nhiều hạng mục như: Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn, công viên Sun World cùng các dự án khu đô thị thương mại, nghỉ dưỡng với quy mô khoảng 550ha. Trong đó, Quảng trường biển và Khu đô thị quảng trường biển dự kiến sẽ hoàn thiện và bàn giao cuối năm nay.
Điểm nhấn của dự án là Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP. Sầm Sơn nằm ngay mặt đường Hồ Xuân Hương - tuyến đường ven biển đẹp nhất TP. Sầm Sơn. Dự án chia thành 2 khu vực: Khu Quảng trường biển, phố đi bộ và Khu vực trục cảnh quan lễ hội. Quảng trường biển Sầm Sơn gồm các hạng mục tượng đài, tuyến phố đi bộ, đài phun nước, hệ thống cây xanh… cùng với trục cảnh quan lễ hội kết nối thẳng đến Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ trong tương lai, có sức chứa hơn 10.000 người. Trung tâm của quảng trường là tượng đài cao hơn 60m, dự kiến sẽ trở thành biểu tượng mới của thành phố biển Sầm Sơn.
Các dự án đối ứng Khu đô thị Quảng trường biển và khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng sông Đơ sẽ định hướng trở thành trung tâm dịch vụ thương mại với những dãy phố sầm uất, biệt thự sang trọng bên sông. Khu công viên vui chơi giải trí và đô thị Nam sông Mã có quy mô 130ha được phát triển theo hướng công viên chủ đề mang thương hiệu Sun Group như những công viên nổi tiếng tại tất cả các thành phố du lịch nổi tiếng khác trên thế giới... Nơi đây sẽ trở thành tâm điểm giải trí mới của miền Bắc, thỏa cơn khát được trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí đa dạng, hiện đại cho hơn 3,6 triệu người dân xứ Thanh cùng hàng triệu du khách trong nước và quốc tế.
Tại Quảng Xương, chúng tôi đang đầu tư Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen mang phong cách chuẩn Nhật, vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Dự án được phát triển trên nền tảng những giá trị ưu việt hiếm có của nguồn khoáng nóng thiên nhiên. Dự án sẽ khai phá lĩnh vực nghỉ dưỡng khoáng nóng, chăm sóc sức khỏe còn sơ khai tại xứ Thanh, đặc biệt là thu hút khách đến Thanh Hóa vào mùa đông.
Bên cạnh các dự án kể trên, chúng tôi còn đồng hành với địa phương tổ chức hàng loạt sự kiện kích cầu du lịch như lễ hội đường phố Carnival, lễ hội âm nhạc Sun Fest, lễ hội trình diễn Motor… thu hút đông đảo du khách đến xứ Thanh, đồng thời làm mới điểm đến này trong mắt du khách.
PV: Ông đánh giá như thế nào về dư địa tăng giá và tỷ lệ hấp thụ sản phẩm ở các phân khúc bất động sản tại thị trường Thanh Hóa?
Ông Dương Văn Mạnh: Tôi cho rằng với dư địa như hiện nay, khả năng bất động sản Thanh Hóa còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Bởi, bất động sản Thanh Hoá thời điểm cách đây 5 năm như một cô gái thôn quê, hiện tại đã dần chuyển mình trở thành người đẹp sành điệu và quyến rũ.
Sự xuất hiện của Sun Group đã thổi vào một làn gió mới, giúp đánh thức tiềm năng của thị trường bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng Thanh Hoá, mang đến cho khu vực này những loại hình bất động sản lần đầu tiên có mặt như shophouse đô thị biển, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ cao tầng…
Các sản phẩm tại khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông, quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng, phân khu nhà phố thương mại ở khu vực TP. Thanh Hóa và huyện Quảng Xương đều ghi nhận thanh khoản rất cao.
Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa có diện tích lớn cùng dân số hơn 3,6 triệu người. Hiện nay, TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn cũng được định hướng mở rộng quỹ đất, hướng đến phát triển các khu đô thị, bao quát cả về thương mại, dịch vụ lẫn kinh doanh hải sản để kích cầu phát triển kinh tế - xã hội, nên nhu cầu về bất động sản trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng cao.
PV: Thời gian tới, Sun Group sẽ tiếp tục viết tiếp câu chuyện về “doanh nghiệp tiên phong” tại thị trường bất động sản Thanh Hóa ra sao?
Ông Dương Văn Mạnh: Chúng tôi vẫn tập trung vào phân khúc bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng bởi tiềm năng phát triển du lịch của Thanh Hóa là rất lớn, dư địa còn nhiều. Nhất là khi các tuyến giao thông huyết mạch của tỉnh như cao tốc Bắc Nam, đường ven biển… được triển khai hoàn thiện, cùng với việc nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế… Thanh Hóa sẽ đón làn sóng du khách đổ về, trong đó, dòng khách cao cấp, khách quốc tế là không nhỏ.
Chúng tôi sẽ tập trung các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các dự án đang triển khai tại Sầm Sơn, Quảng Xương, song hành với việc nghiên cứu đầu tư các dự án mới tại Bến En, Đông Sơn…
Với các dự án được đầu tư bài bản, trong một hệ sinh thái mang tầm quốc tế, chúng tôi tự tin sản phẩm của mình đủ sức hấp dẫn với các nhà đầu tư khó tính nhất. Đặc biệt, với rất nhiều người dân Thanh Hóa đang sinh sống, làm việc và đầu tư tại nhiều thành phố trên cả nước, không có lý do gì họ lại không trở về quê hương để đầu tư các sản phẩm bất động sản đẳng cấp do Sun Group phát triển.
Chúng tôi tin tưởng rằng hàng loạt dự án mà Sun Group đầu tư sẽ giúp kích hoạt tất cả những tiềm năng và lợi thế sẵn có của Thanh Hóa, giúp tăng lượng khách và đặc biệt là tăng chi tiêu của du khách. Đồng thời, giúp xứ Thanh “lột xác” trở thành điểm đến chất lượng cao, hấp dẫn du khách với đa dạng sản phẩm, dịch vụ. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, nâng cao đời sống người dân.
Chúng tôi kỳ vọng, sự tham gia của mình sẽ tạo ra “lực hấp dẫn”, giúp Thanh Hóa thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đến đầu tư hơn nữa, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế đột phá và làm thay đổi toàn diện bộ mặt của tỉnh, để Thanh Hóa không chỉ là cực tăng trưởng của Bắc Trung Bộ mà còn trở thành 1 trong 4 cực tăng trưởng kinh tế của khu vực phía Bắc như mục tiêu mà Bộ Chính trị đã đề ra.
PV: Xin cảm ơn ông!