Ngày 1/12, 3 doanh nghiệp gồm Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú (VPI), Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK) và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (ĐQM) đã có văn bản đề xuất thực hiện Dự án xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng. Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực ven sông, với mục tiêu hình thành không gian đô thị, giao thông và cảnh quan đồng bộ, tạo dấu ấn "Kỳ tích sông Hồng" đồng thời bảo đảm yêu cầu thoát lũ.

Phối cảnh một góc dự án
Trong đề xuất mới, liên danh đưa ra phương án điều chỉnh hướng tuyến trục đại lộ, dịch sát về phía chân đê hiện hữu nhằm tối ưu quỹ đất, bảo tồn làng cổ và bảo đảm an toàn phòng chống lũ. Tổng diện tích nghiên cứu của dự án khoảng 11.000ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Trong đó, khoảng 3.297ha đất công viên sẽ được quy hoạch thành chuỗi công viên chuyên đề gồm công viên văn hóa - nghệ thuật, công viên cây xanh, công viên thể thao, kết hợp không gian di sản, làng nghề truyền thống và các khu lễ hội ven sông.
Dự án cũng đề xuất tái thiết nhiều khu dân cư cũ nhưng vẫn giữ lại những làng cổ đặc trưng như Bát Tràng, Kim Lan, Văn Đức, Đông Dư Hạ hay Chèm. Bên cạnh không gian cảnh quan, liên danh đề xuất phát triển ba công trình biểu tượng: Bảo tàng Sông Hồng tại bãi giữa đoạn Nhật Tân - Vĩnh Tuy; Tháp Kỷ nguyên mới đóng vai trò điểm nhấn trên trục phát triển và Bảo tàng Nghệ thuật Đương đại tại khu vực đầu cầu Long Biên, tạo kết nối với trục di sản Long Biên - Gia Lâm và mạng lưới phố đi bộ trung tâm.
Về hệ thống giao thông, đại lộ ven sông dự kiến dài khoảng 84,12km (44,52km phía hữu ngạn và 39,6km phía tả ngạn), thiết kế tốc độ 60-80km/h. Tuyến đường kết hợp các đoạn đi bằng, cầu cạn và hầm, đóng vai trò trục giao thông chiến lược giúp giảm tải cho QL1A, QL5, Vành đai 3 và 4. Giao thông thủy cũng được phát triển mạnh với các tuyến kết nối Việt Trì - Hà Nội - Hưng Yên, mạng lưới waterbus, du thuyền, taxi thủy và hệ thống bến cảnh quan, bến lễ hội tại Nhật Tân, Tứ Liên, Long Biên, Vĩnh Tuy, Thanh Trì và Bát Tràng - Kim Lan.

Vị trí dự kiến của dự án
Về hạ tầng phòng chống lũ, dự án tổ chức không gian theo các bậc địa hình tương ứng cao trình thoát lũ báo động 1, 2 và 3; kết hợp giải pháp đê sinh thái và mô hình "thành phố bọt biển" để tăng khả năng thấm - giữ - thoát nước tự nhiên, phù hợp định hướng phát triển đô thị xanh.
Trong văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, liên danh VPI - MIK - ĐQM cho biết, 3 doanh nghiệp đã thống nhất cao với phương án điều chỉnh (riêng Đèo Cả không đồng thuận). Liên danh đề xuất thành lập tổ hợp nhà đầu tư mới gồm VPI - MIK - ĐQM, giao Đại Quang Minh làm đại diện làm việc với cơ quan nhà nước. Để thể hiện cam kết triển khai dự án đúng tiến độ, các nhà đầu tư đồng ý nộp trước 4.000 tỷ đồng cho Thành phố phục vụ công tác khởi công vào ngày 19/12/2025, với vị trí dự kiến tại phường Phú Thượng, chân cầu Thăng Long.
Dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó sông Hồng được xác định là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, kết nối Hà Nội với toàn vùng đồng bằng sông Hồng. Quy hoạch phân khu sông Hồng được phê duyệt từ tháng 3/2022 đã xác định khu vực nghiên cứu khoảng 11.000ha, bao gồm 3.600ha diện tích mặt sông, hơn 5.400ha bãi bồi cùng các làng xóm truyền thống và nhiều phường ngoài đê như Tứ Liên, Nhật Tân, Thanh Trì, Lĩnh Nam.
Trước đó, dự án này được Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất thực hiện với tổng vốn đầu tư khoảng 338.000 tỷ đồng.