Công trình tháp không lưu sân bay Long Thành thuộc Dự án thành phần 2 sân bay Long Thành do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, tổng vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng.
Với chiều cao vượt trội 123m, thân trụ đường kính 10m, đây là tháp điều hành bay cao nhất trong khu vực, được ví như trung tâm thần kinh của toàn bộ hoạt động bay, cho phép kiểm soát viên quan sát trọn vẹn đường băng, đường lăn và sân đỗ của sân bay Long Thành.

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành trong đó có tháp không lưu. Ảnh: VINACONEX
Theo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), quá trình thi công tháp gặp không ít trở ngại. Địa hình trống trải khiến công nhân thường xuyên đối mặt gió lớn, mưa nhiều; còn việc dựng kết cấu ở độ cao hơn trăm mét đòi hỏi quy trình an toàn nghiêm ngặt, từ lắp đặt cốp pha, vận chuyển vật liệu đến neo giữ thiết bị.

Tháp không lưu được xem là hạng mục quan trọng trong đại dự án sân bay Long Thành. Ảnh: VINACONEX
Theo thiết kế, phần cabin kiểm soát - trái tim của tháp không lưu được thiết kế hình tròn, rộng thoáng với đường kính khoảng 14m, tổng diện tích sàn 160m2.
Trên đỉnh tháp được bố trí radar, không gian vận hành được bố trí cho tối thiểu 12 kiểm soát viên làm việc đồng thời, đảm bảo tầm quan sát 360 độ.

Công nhân đang tích cực thi công để hoàn thành hạng mục "đầu não" của sân bay. Ảnh: Báo Tiền Phong
Thiết kế cũng dự trù khả năng bố trí thêm các vị trí làm việc trong trường hợp nhu cầu khai thác tăng cao.
Đến hiện tại, kết cấu chính của tháp đã hoàn thiện. Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cùng Công ty Quản lý bay miền Nam đang phối hợp với các nhà thầu quốc tế lắp đặt hệ thống thiết bị chuyên ngành, từ hệ thống radar, thông tin liên lạc đến công nghệ điều hành bay.

Tháp không lưu có vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng. Ảnh: VINACONEX
Sau khi hoàn thành, công trình tháp không lưu này sẽ trở thành tháp không lưu cao nhất Việt Nam, cao bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Các hạng mục này phải được nghiệm thu trước khi thực hiện chuyến bay kỹ thuật dự kiến vào ngày 15/12.

Các hạng mục tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành buộc phải hoàn thành trước ngày 19/12 để đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. ảnh: VINACONEX
Tháp không lưu, cùng với đường băng và nhà ga hành khách hiện nay đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, được xem là những cấu phần then chốt để sân bay Long Thành sẵn sàng khai thác giai đoạn 1 vào năm 2026.
Phía VATM mới đây cho biết đơn vị đã cùng các nhà thầu chính thức bước vào giai đoạn thi công cao điểm "20 ngày về đích" tại dự án tháp không lưu và các công trình quản lý bay thuộc sân bay Long Thành.
Đợt cao điểm này nhằm hiện thực hóa mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 2 đúng kế hoạch, bảo đảm đủ điều kiện phục vụ chuyến bay kỹ thuật vào ngày 15/12 và hoàn tất toàn bộ hạng mục trước ngày 19/12.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.
Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.