Văn phòng UBND TP. HCM vừa công bố kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo các dự án đường sắt đô thị do CTCP Tập đoàn Trường Hải (THACO Group) đề xuất.
Theo đó, UBND TP. HCM hoan nghênh và thống nhất với đề xuất đầu tư của THACO Group.
Đây được xem là định hướng phù hợp với chủ trương của Đảng và Chính phủ về việc ưu tiên lựa chọn doanh nghiệp Việt Nam tham gia phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Đề xuất này còn góp phần thúc đẩy chuyển giao công nghệ, từng bước chủ động trong sản xuất, phục vụ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị của thành phố cũng như cả nước.
Đối với tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), UBND TP. HCM giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị phối hợp cùng THACO Group trong quá trình lập điều chỉnh dự án; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình thẩm định, phê duyệt ngay trong đầu tháng 12/2025. Thành phố đặt mục tiêu khởi công chính thức dự án trong tháng 12/2025.

THACO Group đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối 2 sân bay. Ảnh minh họa
Với tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm và Thủ Thiêm - Long Thành, UBND TP. HCM đề nghị THACO Group chủ động nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo quy định pháp luật; sau đó tổng hợp, báo cáo thành phố để trình cấp có thẩm quyền xem xét.
UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng khẩn trương trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí do THADICO Bình Dương (thành viên THACO) đầu tư.
Đồng thời, Sở cần đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch các khu vực phát triển theo định hướng TOD, ưu tiên đất dọc tuyến Metro số 2.
Ngoài ra, Sở Xây dựng phải phối hợp cùng THACO Group trong công tác lập quy hoạch TOD, tiếp nhận và triển khai sản phẩm sau nghiên cứu theo đúng quy định.
Cơ quan này cũng được giao chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển đường sắt đô thị, đề xuất bổ sung vào Nghị quyết số 98, đặc biệt về cơ chế tiếp nhận tài trợ của doanh nghiệp trong công tác quy hoạch và triển khai dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM được giao tham mưu báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy về phương thức triển khai các dự án.
Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị các nhà đầu tư, Ban Quản lý và cơ quan chức năng khẩn trương phối hợp, đồng hành triển khai dự án.
Trước đó, THACO Group đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành thông qua tuyến Thủ Thiêm - Long Thành cùng Metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương). Thành phố đã có các buổi làm việc để tiếp nhận ý kiến từ nhà đầu tư.
THACO hiện đã ký hợp đồng với liên danh Typsa (Tây Ban Nha) - Saman (Hàn Quốc) - Senest (Hàn Quốc) làm đơn vị tư vấn thiết kế tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành.
Doanh nghiệp cũng đề xuất triển khai dự án theo hình thức PPP hoặc đầu tư trực tiếp theo Luật Đầu tư.
Theo quy hoạch, kết nối hai sân bay sẽ thông qua ba tuyến đường sắt gồm: Metro số 2, Metro số 6 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Trong đó, tuyến Thủ Thiêm - Long Thành là đường sắt quốc gia, hiện được Bộ Xây dựng rà soát thủ tục để báo cáo Thủ tướng giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản.
Hai tuyến Metro còn lại sẽ được thành phố triển khai đầu tư theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.
Tuyến Metro số 2 sẽ kết nối trực tiếp với tuyến Thủ Thiêm - Long Thành tại ga Thủ Thiêm, trong khi Metro số 6 sau khi đi qua sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ kết nối với tuyến này tại nút giao Phú Hữu.
Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay với diện tích khai thác hơn 1.500ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.