UBND TP. HCM vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và hệ thống công viên cây xanh dọc bờ kênh Tẻ (quận 4 cũ). Nội dung này sẽ được xem xét tại kỳ họp thứ 6 của HĐND TP. HCM khóa X vào ngày 9 và 10/12, bên cạnh nhiều nghị quyết quan trọng khác.

Đường Tôn Thất Thuyết sẽ được mở rộng. Ảnh: Nhật Thịnh
Theo tờ trình, tổng mức đầu tư của dự án sau cập nhật tăng lên gần 5.550 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm gần 4.000 tỷ đồng. Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư xuất phát từ yêu cầu mở rộng phạm vi thực hiện, tăng khối lượng xây dựng, cập nhật đơn giá - định mức mới theo quy định hiện hành, đồng thời chi phí bồi thường tăng mạnh theo Luật Đất đai 2024.
Theo phương án mới, tuyến đường Tôn Thất Thuyết dài 3.423m sẽ được mở rộng lên 26m, kết nối từ đường Bến Vân Đồn (phường Vĩnh Hội) đến đường Trương Đình Hợi (phường Xóm Chiếu). Dự án cũng bao gồm việc xây dựng cầu mới vượt rạch Nguyễn Kiệu dài 185m, hoàn thiện đường quy hoạch số 1 và đầu tư hệ thống kè bảo vệ dọc bờ kênh Tẻ và rạch Nguyễn Kiệu.
Thành phố dự kiến bố trí thêm các bến cập tàu và điểm phục vụ giao thông thủy nội địa với tần suất khoảng 1km một vị trí nhằm khai thác tiềm năng đường thủy. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khác như thoát nước mặt, thoát nước thải, hệ thống chiếu sáng, công viên cây xanh và các tuyến kỹ thuật sẽ được triển khai đồng bộ trong giai đoạn từ nay đến năm 2029.

Dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh dọc bờ kênh Tẻ có tổng vốn đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng. Ảnh: Nhật Thịnh
Đường Tôn Thất Thuyết từng được mệnh danh là "mặt tiền quận 4". Với vị trí là trục kết nối giữa khu vực quận 4 cũ và quận 1, quận 7, tuyến đường trở thành "điểm nghẽn" giao thông, làm giảm năng lực kết nối của khu vực trung tâm với khu Nam TP. HCM.
Sau khi nâng cấp, đường Tôn Thất Thuyết sẽ đạt mặt cắt 27m, bố trí 6 làn xe; cầu Nguyễn Kiệu trên đường Bến Vân Đồn cũng được mở rộng lên 25m để đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày càng lớn.
Ngoài việc cải thiện lưu thông, dự án được kỳ vọng góp phần chỉnh trang đô thị ven kênh Tẻ. Một số đoạn công viên đã hình thành trước đây nhưng chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều hạng mục xuống cấp và thường xuyên bị ngập khi mưa lớn hoặc triều cường. Khi hoàn thiện, hệ thống công viên ven kênh cùng bờ kè kiên cố sẽ tạo thêm không gian công cộng, cải thiện khả năng thoát nước và nâng cao chất lượng sống của người dân. Đây cũng là dự án quan trọng nhằm đồng bộ với cầu - đường Nguyễn Khoái (gồm hai nhánh N3 và N4 kết nối trực tiếp về Tôn Thất Thuyết), qua đó giảm tải cho các tuyến Khánh Hội - Kênh Tẻ - Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Văn Cừ - Dương Bá Trạc và trục 9A.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.