Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp có nút giao thông 4 tầng trên tuyến vành đai quan trọng, giảm kẹt xe nội đô

Thứ Ba, 28/10/2025 - 14:02

Với kết cấu 4 tầng gồm hầm chui, cầu vượt và hệ thống mặt đất đồng bộ, nút giao sắp được triển khai đánh dấu bước tiến mới trong việc hoàn thiện hạ tầng giao thông TP. HCM.

Nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng, thuộc đoạn 2 của dự án Vành đai 2 TP. HCM đang được hoàn tất các thủ tục thiết kế, thẩm định và lựa chọn nhà thầu để khởi công vào cuối tháng 12/2025. Đây là hạng mục trọng điểm có tổng chiều dài hơn 2,4km, kéo dài từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng với tổng vốn đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (TCIP) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2027.

Theo thiết kế, nút giao được xây dựng với kết cấu 4 tầng, được xem là một trong những công trình giao thông phức tạp và hiện đại nhất tại khu Đông thành phố.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp có nút giao thông  4 tầng trên tuyến vành đai quan trọng, giảm kẹt xe nội đô- Ảnh 1.

Phối cảnh một đoạn nút giao Phạm Văn Đồng - Vành đai 2. Ảnh: Ban Giao thông TP. HCM

Theo đó, dự án sẽ triển khai một hầm chui có 2 nhánh, mỗi nhánh 2 làn xe, phục vụ hướng rẽ trái từ Phạm Văn Đồng (hướng sân bay Tân Sơn Nhất) đi Quốc lộ 1 và cầu Gò Dưa. Phía trên là tầng 1 gồm hai cầu vượt: cầu số 1 có 6 làn xe hai chiều theo hướng Vành đai 2, vượt qua các tuyến Linh Đông, Phạm Văn Đồng, Kha Vạn Cân và rạch Ngang; cầu số 2 có 2 làn xe dành cho dòng phương tiện rẽ phải từ Vành đai 2 xuống Phạm Văn Đồng.

Tầng 2 là cầu vượt 4 làn xe hai chiều theo trục Phạm Văn Đồng, sẽ được xây dựng ở giai đoạn sau. Trên mặt đất, hệ thống giao thông được tổ chức đồng bộ với các tầng trên, kết hợp điều chỉnh đèn tín hiệu, phân luồng nhằm đảm bảo lưu thông an toàn và thông suốt.

Để triển khai dự án, địa phương dự kiến thu hồi hơn 13,4ha đất, ảnh hưởng đến 258 trường hợp, trong đó có 253 hộ dân và 5 tổ chức. Toàn tuyến được quy hoạch với mặt cắt ngang rộng 67m, gồm 6 làn xe (mỗi bên 3 làn, rộng 17 m) và 2 tuyến đường song hành hai bên phục vụ giao thông địa phương. Phần đất trống giữa tuyến sẽ được dự trữ cho việc mở rộng trong tương lai.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp có nút giao thông  4 tầng trên tuyến vành đai quan trọng, giảm kẹt xe nội đô- Ảnh 2.

Vị trí nút giao Phạm Văn Đồng và Vành đai 2 . Ảnh: Anh Tú

Cùng thời điểm, đoạn 1 của dự án Vành đai 2, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (dài 3,5km), cũng đang được triển khai song song, bao gồm hạng mục nút giao Bình Thái. Dự án này cần giải phóng hơn 47,6ha đất, ảnh hưởng gần 900 trường hợp với chi phí bồi thường, tái định cư hơn 5.800 tỷ đồng. Hai đoạn 1 và 2 đều nằm trên địa bàn TP. Thủ Đức cũ hiện được "chạy đua" để hoàn tất các bước phê duyệt và đấu thầu, nhằm đảm bảo tiến độ khởi công vào cuối năm 2025.

Riêng đoạn 3, từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Các Sở, ngành của TP. HCM đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng và công tác bồi thường, tái định cư. Khi hoàn tất các thủ tục, dự án sẽ được khởi công, từng bước hoàn thiện toàn tuyến Vành đai 2 – trục giao thông chiến lược kết nối các cửa ngõ phía Đông thành phố và góp phần giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top