UBND TP. HCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức các sự kiện khởi công và khánh thành công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Trong số này, dự án cầu đường Nguyễn Khoái - công trình hạ tầng trọng điểm kết nối khu Nam với trung tâm thành phố - sẽ chính thức được khởi công vào ngày 19/12 tới.

Vị trí cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu dài 2,5km và phần đường hơn 2,3km. Tuyến công trình bắt đầu từ đường D1 (quận 7 cũ), vượt qua kênh Tẻ và rạch Bến Nghé trước khi kết nối trực tiếp vào đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1 cũ). Song song với trục Nguyễn Khoái hiện hữu, dự án xây dựng một cầu cạn chạy xuyên qua địa bàn quận 4, đồng thời bố trí nhiều nhánh rẽ quan trọng xuống các tuyến Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết và Võ Văn Kiệt nhằm tăng khả năng kết nối và phân luồng giao thông.
Quy mô xây dựng của dự án rất lớn, trải dài trên nhiều hạng mục. Trên toàn tuyến sẽ hình thành đường đầu cầu dài hơn 1km, đường gom Nguyễn Khoái dài 626m, hai đường gom bên đường Hoàng Trọng Mậu dài 222m và đoạn đại lộ Võ Văn Kiệt dài 863m được cải tạo, mở rộng với mặt cắt ngang lên tới 63,5m. Phần cầu chính có bề rộng thay đổi từ 6,5 - 25,5m, trong khi mặt cắt phần đường dao động 26,5 - 61,5m, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn từ khu Nam vào trung tâm thành phố.
Tổng mức đầu tư của dự án đạt 3.724,9 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm 1.392 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 1.619 tỷ đồng. Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai tại các phường thuộc quận 4 cũ. Nhiều hộ dân tại phường Vĩnh Hội đã tự nguyện tháo dỡ nhà cửa, công trình phụ và bàn giao mặt bằng đúng tiến độ; một số hộ sau khi giao phần đất bị ảnh hưởng đã nhanh chóng cải tạo lại nhà để ổn định cuộc sống, thể hiện sự đồng thuận cao đối với dự án.

Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái sau khi hoàn thiện. Ảnh: Internet
Cầu đường Nguyễn Khoái là một trong số dự án hạ tầng quy mô lớn sẽ được TP. HCM triển khai trong năm 2025, cùng với đường Vành đai 2 (13.800 tỷ đồng), cải tạo rạch Xuyên Tâm (17.200 tỷ đồng) và cải tạo bờ bắc kênh Đôi (7.400 tỷ đồng)... Tổng vốn đầu tư của bốn dự án lên tới hơn 42.000 tỷ đồng, cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc cải thiện hạ tầng, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông và tạo động lực phát triển mới cho khu vực nội đô cũng như khu Nam.
Khi hoàn thành, cầu đường Nguyễn Khoái sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong trục giao thông kết nối quận 7 - quận 4 - quận 1 (cũ), góp phần giảm áp lực cho các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Tất Thành, Tôn Đản và Khánh Hội. Dự án không chỉ mang ý nghĩa giải quyết ùn tắc mà còn tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy hoạt động logistics và dịch vụ khu Nam, đồng thời góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị hiện đại, đồng bộ và văn minh của thành phố.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.